24h
Yeah1 News

Nữ sinh đậu vào trường Y từ 12 tuổi, tuyển thẳng học tiến sĩ năm 18 tuổi, danh tính gây trầm trồ

Thứ bảy, 03/02/2024 | 10:38 (GMT+7)

Cách đây 6 năm, nữ sinh 12 tuổi đã thi đỗ vào trường Y hàng đầu Trung Quốc. Tiếp tục giữ vững phong độ, cô bé đã được tuyển thẳng vào học tiến sĩ khi chỉ mới 18 tuổi.

Nữ sinh đặc biệt này tên Trần Thư Âm (2005), sinh ra và lớn lên ở Trạm Giang (Quảng Đông, Trung Quốc). Sinh ra trong một gia đình có điều kiện bình thường, bố là trí thức từng tốt nghiệp Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân. Ông luôn chú trọng đến việc nuôi dạy con lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc chứ không quá áp đặt chuyện thành tích trong học tập.

Khi Thư Âm học nói, bố mẹ mua nhiều sách dành cho trẻ em và đọc cùng con mỗi ngày. Đến năm 4 tuổi, thấy con gái ham học hỏi, bố mẹ đã mua sách phát triển tư duy cho trẻ, thậm chí mua cả sách giáo khoa tiểu học cho Thư Âm đọc.

Sau 1 năm, Thư Âm dành nhiều thời gian nghiên cứu sách, không hiểu đoạn nào cô sẽ nhờ bố mẹ giải thích. Khi vào lớp 1, khả năng đọc viết và tư duy của Thư Âm có sự khác biệt đáng kể so với các bạn. Thậm chí, cô giáo cũng phải đề nghị ban giám hiệu nhà trường chuyển nữ sinh lên lớp lớn. 

Nữ sinh đậu vào trường Y từ 12 tuổi, tuyển thẳng học tiến sĩ năm 18 tuổi, danh tính gây trầm trồ - ảnh 1

Từ khi còn nhỏ, cô bé đã cho thấy được khả năng học tập vượt trội

Ít tháng sau, Thư Âm đã được học cùng các anh chị lớp 6. Điều này khiến bố mẹ Thư Âm vừa vui mừng, vừa lo con sẽ giống thần đồng chín ép Ngụy Vĩnh Khang. Họ không ngừng dặn dò cô bé không được tự cao, cần phải chăm chỉ và không ngừng học hỏi. 

Đến năm 2012, Thư Âm vượt qua kỳ thi chuyển cấp và được nhận vào Trường THCS số 2 Trạm Giang khi mới 7 tuổi. Tại đây, cô bé trở thành tâm điểm chú ý vì đi đến đâu mọi người cũng nhận định là thiên tài học tập.

Thời gian đầu, do chưa làm quen được với chương trình nên Thư Âm chỉ xếp thứ 300 trong bài kiểm tra lần đầu. Lúc này, cô bị bạn bè chế giễu, chỉ trích nên vô cùng buồn bã, thất vọng. 

Nhận được sự khích lệ, động viên từ bố, cô bé lấy lại được tinh thần, cố gắng cân bằng tâm lý. Thư Âm nghiên cứu tìm ra phương pháp học tập, lập kế hoạch chi tiết, tìm ra điểm yếu của bản thân và tăng cường luyện tập. Nhờ vậy, trong các kỳ thi tiếp theo, Thư Âm đã dần vượt lên xếp hạng, đến năm lớp 8 thì tiến thẳng vào top 30 toàn trường.

Nữ sinh đậu vào trường Y từ 12 tuổi, tuyển thẳng học tiến sĩ năm 18 tuổi, danh tính gây trầm trồ - ảnh 2

Thư Âm đỗ vào trường Y từ năm 12 tuổi

Năm 2014, Thư Âm tham gia kỳ thi tuyển sinh cấp 3 và xếp thứ 13 thành phố. Nữ sinh đỗ vào lớp thực nghiệm (dành cho học sinh ưu tú) của Trường THPT Trạm Giang, trở thành học sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử của trường.

Tháng 6/2017, Thư Âm đăng ký tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học và đỗ vào Trường Y thuộc Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) với số điểm 620. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự chú ý từ truyền thông và cư dân mạng. Thậm chí, nhiều người còn xem Thư Âm là thần đồng.

Tuy nhiên, Thư Âm lại khiêm tốn nói rằng: “Tôi không phải là thiên tài. Thành công của tôi nhờ vào việc hiểu kỹ nội dung thầy cô giảng, sau đó nghiêm túc hoàn thành bài tập”.

Nhờ duy trì được sự chăm chỉ, Thư Âm đạt được nhiều thành tích trong suốt 6 năm học đại học. Cô bạn cũng có cơ hội gặp được nhiều bạn giỏi, trong số họ từng được mệnh danh là thần đồng. 

Nữ sinh đậu vào trường Y từ 12 tuổi, tuyển thẳng học tiến sĩ năm 18 tuổi, danh tính gây trầm trồ - ảnh 3

Ở tuổi 18, cô bé đã được tuyển vào học tiến sĩ

Đến cuối năm 2023, Thư Âm tốt nghiệp đại học trước sự ngưỡng mộ của bạn bè, gia đình. Nữ sinh được tuyển thẳng học tiến sĩ khi chỉ mới 18 tuổi. Thời gian tới, Thư Âm sẽ đến phòng thí nghiệm của giáo sư hướng dẫn để làm việc và tiếp tục nghiên cứu khoa học. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nữ sinh   cư dân mạng  

Cùng chuyên mục