24h
Yeah1 News

"Nhấn nút OK trên màn hình, cứ 3 giây tôi lại mất 200 triệu": Chiêu lừa khiến nạn nhân tán gia bại sản

Thứ năm, 06/07/2023 | 12:11 (GMT+7)

Một chiêu trò lừa đảo tinh vi khiến nạn nhân mất 200 triệu, tán gia bại sản, cứ mỗi 3 giây sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản cho đến hết.

Theo tờ Zaobao, bà Poon Sing Wah, 74 tuổi, người Singapore kể lại việc mình đã bị lừa số tiền theo cách hết sức tinh vi. Bà cho biết đã bị lừa theo rất tinh vi khiến bản thân rất khó hiểu. Bà bị lừa 14,86 triệu nhân dân tệ (gần 50 tỷ) chỉ vì ấn vào nút OK trên màn hình được hướng dẫn. 

Một người đàn ông tự xưng là cảnh sát ở Trung Quốc đã thông báo cho bà rằng bà đang bị điều tra vì là chủ mưu của một kế hoạch rửa tiền và bị kết tội. Tất cả tiền trong tài khoản ngân hàng của Poon sẽ bị đóng băng trong hai năm. 

Chiêu lừa đảo mới đầy tinh vi.
Chiêu lừa đảo mới đầy tinh vi.

Bà Poon sinh ra ở Thượng Hải, hiện đang sống ở Sing nhưng vẫn duy trì một tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc. Thông tin bất ngờ nói trên khiến người phụ nữ khá lo lắng. 

Để làm rõ sự thật, kẻ lừa đảo còn đề nghị giới thiệu công tố viên cho bà. Bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng để điều tra và yêu cầu bà không được tiết lộ với bất kì ai. 

"Cả hai lần, người đó gặp tôi ở bãi đậu xe (tại căn hộ của bà ở Singapore)", bà chia sẻ trong cuộc phỏng vấn. Mặc dù cuộc gặp diễn ra theo cách mờ ám, nhưng nhóm lừa đảo trấn an bà rằng đó là vì cảnh sát đang bí mật giúp đỡ bà.

Sau đó, Poon được yêu cầu đăng nhập vào một trang web của cảnh sát. Bà được hướng dẫn ấn nút OK trên mã bảo mật của mình cứ sau ba giây để "xác minh dấu vân tay". Bà nhận ra sau mỗi lần ấn nút, hàng chục nghìn tệ đã bị rút khỏi tài khoản. "Tôi mất 50.000 nhân dân tệ (mất 200 triệu đồng) cứ sau ba giây”, bà kể lại.

Poon đã đăng nhập vào tài khoản tại ngân hàng China Zheshang tổng cộng 266 lần trong 20 ngày, với số tiền chuyển khoản ngân hàng lên tới 14,86 triệu nhân dân tệ (gần 50 tỷ đồng).

Sau khi lấy sạch toàn bộ số tiền tiết kiệm, kẻ lừa đảo yêu cầu bà chuyển thêm tiền và yêu cầu abf chứng mình năng lực tài chính với cơ quan chức năng Trung Quốc bằng cách chuyển tiền mặt từ tài khoản Singapore sang tài khoản cá nhân ở ngân hàng China Zheshang.

Bà Poon chia sẻ câu chuyện giúp mọi người cảnh giác.
Bà Poon chia sẻ câu chuyện giúp mọi người cảnh giác.

Bà Poon không chỉ chuyển tiền cho bọn lừa đảo mà còn vay mượn bạn bè, thậm chí vay nặng lãi để đưa tiền theo yêu cầu. Khi biết mình không thể đăng nhập vào tài khoản ngân hàng China Zheshang. Bà gọi điện cho đại diện ngân hàng và phát hiện ra chỉ còn lại 0,76 nhân dân tệ (2 nghìn đồng) trong tài khoản.

Người phụ nữ già cả lập tức bay đến Thượng Hải hai ngày sau đó và trình báo cảnh sát nhưng được cảnh sát sở tại cho biết việc này nằm ngoài thẩm quyền vì trò lừa không xảy ra ở Trung Quốc.

Để xóa khoản nợ cho vay nặng lãi, Poon buộc phải bán hai tài sản giá trị với sự giúp đỡ của con gái. Poon nói với tờ Chinese Evening Daily rằng bản thân đã sụt 10kg sau vụ việc và thậm chí từng nghĩ đến việc kết liễu đời mình.

Bà nhanh chóng chia sẻ câu chuyện lừa đảo mất 200 triệu của mình để cảnh báo cho người khác. Bà cũng khởi kiện ngân hàng China Zheshang vì những sai sót trong bảo mật nhưng không nhận được bất kỳ khoản bồi thường thích đáng nào. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: mất 200 triệu   lừa đảo  

Cùng chuyên mục