24h
Yeah1 News

Người phụ nữ Việt Nam sở hữu tên “độc lạ” trùng với bố và ông nội, nghe lý giải còn ngỡ ngàng hơn

Thứ sáu, 19/01/2024 | 19:41 (GMT+7)

Một phụ nữ được đặt tên "độc lạ" trùng khớp với cả tên của bố và ông nội, nhiều người ngỡ ngàng biết lý do đằng sau.

Đối với người Kinh, thì việc đặt tên cho con cái không chỉ là để gọi và nhớ, mà còn mang theo ý nghĩa đặc biệt. Các gia đình thường chọn tên để truyền đạt niềm mong ước về sức khỏe, tài năng và tương lai thành công cho đứa trẻ. Ngược lại, ở vùng núi phía Bắc, những người Dao đỏ lại thường tạo ra những tên gọi đầy sự thú vị khi chào đón đứa bé mới sinh.

Người Dao đỏ được biết đến với truyền thống không phân biệt giữa con ông chú và con ông bác; người nào ra đời trước sẽ được coi là anh hoặc chị. Họ sử dụng hệ thống tên đệm để duy trì và xác định mối quan hệ với nhau. Do đó, tên của họ thường trùng nhau, cả một dòng họ chỉ có 1 tên.

Người phụ nữ Việt Nam sở hữu tên “độc lạ” trùng với bố và ông nội, nghe lý giải còn ngỡ ngàng hơn - ảnh 1

Chị Chảo Mắn On là người sở hữu cái tên "độc lạ" đó. Nếu ở quê chị thì khá bình thường với người Dao đỏ. Thế nhưng, khi xuống Hà Nội sinh sống và làm việc, người phụ nữ gặp không ít người thắc mắc về tên gọi của chính mình. Người phụ nữ giải thích thêm, với người Dao đỏ ở quê chị - Huổi Sâu, Pa Tần (Nậm Pồ, Điện Biên), khi gọi tên phải gọi cả đệm và tên. Ví dụ chị tên khai sinh Chảo Mắn On, khi gọi sẽ gọi Mắn On. Bởi dân tộc của chị đặt tên con theo dòng họ.

Người phụ nữ Việt Nam sở hữu tên “độc lạ” trùng với bố và ông nội, nghe lý giải còn ngỡ ngàng hơn - ảnh 2

Về ý nghĩa của tên Mắn On , người phụ nữ cho biết, "Mắn" mang nghĩa là "Út rồi", còn "On " là tên chính. Sau chị, dòng họ sẽ không có ai được đặt tên là On vì Mắn là Út rồi. "Ông mình tên Tràn On , bố mình là San On . Như vậy bố mình là con của ông mình, đặt tên theo ông. Nhưng tới mình, tên Mắn On thì lại mang ý là con của ông. Xét theo thứ tự dòng họ, trong việc đặt tên, mình được xem như là... anh em với bố. Có lẽ nhiều người sẽ thấy vấn đề này khó hiểu. Nói nôm na, tên trùng nhau là chuyện bình thường trong một gia đình của người Dao đỏ. Ở quê mình có gia đình cả nhà tên Liềm , chỉ khác đệm ", chị Mắn On giải thích.

Người phụ nữ Việt Nam sở hữu tên “độc lạ” trùng với bố và ông nội, nghe lý giải còn ngỡ ngàng hơn - ảnh 3

Ở quê, người dân thường gọi người phụ nữ là Mắn On hoặc Mắn. Vì chị cùng tên với ông, bố và nhiều anh em trong dòng họ, chỉ khác đệm . Song khi xuống Hà Nội học đại học và làm việc, bạn bè thường gọi chị là On. Thậm chí không ít người tò mò về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của tên Chảo Mắn On. "Ban đầu đi học hay đi làm, đi bất cứ nơi đâu, mình giới thiệu tên Mắn On thì họ nghĩ mình là người nước ngoài. Sau đó có người hỏi tên mang ý nghĩa gì hay không, vì nhiều nghe tên tưởng là đàn ông", chị Mắn On cười.

Chị Chảo Mắn On chia sẻ: "Một đứa trẻ thuộc dân tộc Dao đỏ được sinh ra sẽ được thầy cúng làm lý báo tổ tiên, đặt tên. Và khi đặt tên, bố mẹ không được đặt mà thầy cúng sẽ xin đồng âm dương (sấp ngửa) theo thứ tự từng ông trong dòng họ. Nếu tới ông nào được đồng xu thì sẽ gọi tên giống ông đó, chỉ khác nhau mỗi đệm. Do đó khi gọi tên ai đó thì phải gọi cả đệm vì trùng tên", người phụ nữ cho hay.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: người phụ nữ  

Cùng chuyên mục