24h
Yeah1 News

Người phụ nữ được cha đặt tên là Tô Cô Rô Na, phải đổi biệt danh vì lý do này

Thứ năm, 16/11/2023 | 19:23 (GMT+7)

Mặc dù cái tên này gây nên nhiều phiền toái nhưng chị Na chưa bao giờ giận hay ghét cái tên mà cha đã đặt cho mình.

4 anh chị em thì 3 người có cái tên độc lạ

Chị Tô Cô Rô Na sinh năm 1991 và hiện đang cư trú tại Gia Lai, là người con thứ hai trong một gia đình có tổng cộng bốn anh chị em. Anh trai của chị Na mang tên Tô Yô Ta, còn em gái thứ ba của cô ấy tên là Tô Kiều Mi và em út tên là Tô Sô Ny. Dù trong một gia đình chỉ có sáu người, nhưng đáng chú ý là có tới ba cái tên độc lạ. Chị Na cũng đã quen với việc mọi người luôn quan tâm và chú ý đến ba anh em của mình, bất kể họ đang ở đâu.

Chị Na được bố đặt cho cái tên độc lạ
Chị Na được bố đặt cho cái tên độc lạ

Chị Na chia sẻ với Báo Đời sống và Pháp luật rằng : “Tên của tôi lấy ý tưởng từ dòng xe ô tô Toyota Corona. Ba tôi làm thợ sửa xe, biết tên một số hãng xe nên đã đặt tên các con như vậy để sau này được giỏi giang giống như các kỹ sư hãng xe đó”.

Ban đầu, ông Tô Kế (57 tuổi) đã có ý định đặt một cái tên độc lạ cho con gái thứ 3, giống như hai anh chị trước đó. Tuy nhiên, khi con gái chào đời, ông đột ngột mắc phải một căn bệnh nặng, không thể tự mình đặt tên cho con được. Chính vì vậy, vợ của ông Kế đã đứng ra để đặt tên cho con gái mới sinh, và cô quyết định đặt cho bé tên là Tô Diễm Mi.

Tuy nhiên, sau một thời gian, ông Kế lại quyết định thay đổi tên con gái từ Tô Diễm Mi thành Kiều Mi. Lý do là ông Kế mong muốn con gái mình sẽ trở nên mạnh mẽ và không bị ai ức hiếp.

Còn đối với chị Na, cái tên độc lạ của cô đã gây ra nhiều vấn đề và rắc rối cho cô từ khi còn nhỏ. Ban đầu, cô bị nhầm lẫn trong việc làm giấy khai sinh. Sau này, khi lớn lên, cô lại bị nhầm lẫn trong việc xác minh căn cước công dân cũng như trong quá trình đăng ký sổ bảo hiểm.

Người phụ nữ được cha đặt tên là Tô Cô Rô Na, phải đổi biệt danh vì lý do này - ảnh 2
Chị Na gặp phải nhiều rắc rối trong việc làm giấy tờ
Chị Na gặp phải nhiều rắc rối trong việc làm giấy tờ

Chị Na kể rằng: “Xưa cha tôi nhờ dượng trong họ đi khai sinh hộ. Dượng khai sai tên tôi thành Tô Cô Lô Na. Đến năm lớp 2, cha phải lên làm lại giấy khai sinh. 

Tên tôi cũng hay bị nhầm lỗi viết liền vào nhau, chữ Cô dính vào chữ Rô, hoặc Tô dính liền chữ Cô. Chứng minh nhân dân, bảo hiểm tôi đều phải làm lại 2-3 lần. Ban đầu nghĩ chỉ sai dấu cách, chắc không sao đâu, nhưng khi nộp hồ sơ hay xét việc thì không được chấp nhận”.

Mặc dù cái tên gây ra nhiều rắc rối, tuy nhiên, chị Na không bao giờ cảm thấy tức giận hay căm ghét cái tên mà cha mẹ đã đặt cho mình. Thậm chí, nhờ cái tên độc đáo đó, chị còn chú ý hơn vào việc học hành.

Chị tâm sự: “Giờ chào cờ, hay đến đợt thi thử, khảo bài, tôi sợ lên bảng lắm luôn. Trong lớp các bạn vẫn hay hỏi: Ủa tên vậy thiệt hả?; Tên lạ lạ đó là ai vậy? 

Nhưng sau các bạn quen rồi, riết mình cũng không thấy ngại nữa. Có lẽ vì được chú ý nên mấy anh em cũng bảo nhau cố gắng học, sợ người ta nghĩ, tên lạ tên hay vậy mà học dở, kỳ quá. Tính ra anh Hai và bé Út học giỏi nhất, còn tôi và bé Mi chỉ là học sinh khá trong lớp thôi”.

Kỷ niệm ám ảnh trong mùa dịch covid-19

Trong khi anh cả Tô Yô Ta làm việc trong lĩnh vực ô tô thì chị Na lại kinh doanh ngành thực phẩm. Chị kể rằng: “Có một đợt tôi phỏng vấn vào nhà hàng, sếp cũng hỏi sao chị thấy cái tên em cũng lạ lạ. Nhưng khi tiếp xúc, sếp và đồng nghiệp cũng thấy mình bình thường như bao người khác, làm việc tích cực”.

Tuy nhiên, đến khi dịch covid-19 bùng phát, chị Na đã gặp phải những kỷ niệm ám ảnh. Dù đi đến đâu, nghe người ta đọc tên mình, chị đều thấy ngại.

Trong đợt dịch covid-19 bùng phát, chị Na cảm thấy vô cùng ái ngại khi có người nhắc đến tên mình
Trong đợt dịch covid-19 bùng phát, chị Na cảm thấy vô cùng ái ngại khi có người nhắc đến tên mình

Chị bộc bạch rằng: “Trước đây gặp người lạ người ta hay hỏi tôi: Chị là người nước nào, chị dân tộc gì, có biết nói tiếng Việt không? Sau khi có dịch Covid-19 mọi người đổi cách hỏi, họ bảo: Ủa ba chị tiên đoán trước dịch Covid hả? 

Tôi làm mảng ẩm thực, khách nghe đến Corona cũng nhạy cảm. Tôi ngại phải giải thích, sợ họ có ấn tượng không tốt về mình. Nhiều người thấy sợ, nên tôi phải đổi luôn tên trên Zalo và mạng xã hội thành Anna. An là An Khê, Gia Lai - quê tôi và Na là tên tôi”.

Chị An hiện đã kết hôn và có cuộc sống hạnh phúc bên chồng và con cái. Trong thời gian gần đây, khi câu chuyện về cái tên của 3 anh em trở nên phổ biến trên mạng xã hội, chị Na thấy niềm vui và tự hào ánh lên trong đôi mắt của ba.

Chị bày tỏ rằng: “Ba tôi là người cầu toàn, dạy dỗ các con rất nghiêm. Mẹ thì chiều các con hơn. Xưa ba sống khổ cực, đi đây đi đó nên ba luôn mong các con sẽ thành đạt. Tôi luôn trân trọng và biết ơn những gì ba mẹ đã dành cho mấy anh em”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên  

Cùng chuyên mục