24h
Yeah1 News

Người đàn ông làm việc "một lời bốn", đằng sau là sự thật không ngờ

Thứ bảy, 26/08/2023 | 17:01 (GMT+7)

Người đàn ông làm công việc "một lời bốn", hái ra tiền. Thế nhưng, phía sau là sự thật khiến nhiều người bất ngờ về ngành nghề này.

Bán sim số đẹp được biết đến là nghề "bán một lời bốn". Bởi vì sim số đẹp thường được đại gia, người có tiền và giới sành sim tìm mua hay thậm chí chi một số tiền "khủng" để sở hữu chiếc sim số phù hợp với vị thế của mình. 

Tuy nhiên, nghề này không hề đơn giản như các ngành nghề buôn bán khác. Người bán phải có thật nhiều kinh nghiệm và không ít lần trải qua những trường hợp oái ăm như bị "bom hàng". 

Anh Thôn Thế Thôi (33 tuổi, quê Bình Định) với kinh nghiệm 5 năm làm nghề buôn bán sim số đẹp tâm sự: “Tôi từng được nghe vài người nhận xét về công việc bán sim số đẹp như thế này: “Nghề ít vốn, dễ làm giàu một cách nhanh chóng”, “chỉ cần ôm sim, sau đó thích đôn lên gấp 3-4 lần cũng được”... Tôi nghe xong chỉ cười trừ, không biết giải thích sao để họ hiểu sự thật đằng sau.

Thực sự bất cứ công việc nào cũng vất vả, trải qua khó khăn và có áp lực nhất định. Và nghề bán sim số đẹp cũng vậy, đặc biệt thu nhập không hề cao ngất ngưởng như nhiều người nghĩ”.

Người đàn ông 33 tuổi cho biết bản thân đã đam mê sim số đẹp từ thời cắp sách đến trường. Thế nên, anh đã ấp ủ ước mơ một ngày nào đó sẽ trở thành một chuyên gia bán sim số đẹp. 

“Thuở đó nghề này chưa nở rộ như bây giờ, còn rất mới mẻ và ít ai quan tâm. Thậm chí sim chủ yếu là sim rác, chưa được đăng ký chính chủ nên ai thích mua bao nhiêu cái để dùng cũng được. Vì thế, khi biết tôi có ước mơ đi bán sim điện thoại, gia đình đâu ủng hộ và cho rằng đó là việc hoang đường, không có tương lai”, anh Thôi nhớ lại.

Năm 2018, anh Thôi thất nghiệp, ở nhà chơi một thời gian dài. Anh chỉ biết lướt Facebook để giết thời gian rồi tình cờ thấy người bạn rao bài đăng bán sim số đẹp. Anh bỗng dưng “cháy” lại ước mơ khi xưa, quyết định nhắn tin xin bạn được làm cộng tác viên.

Anh Thôi thích sim số đẹp từ khi còn đi học
Anh Thôi thích sim số đẹp từ khi còn đi học

“Từ cộng tác viên bán sim số tôi đỡ dần trở thành người đứng bán chính đến tận bây giờ. Nhưng muốn trụ được với nghề này, tôi thiết nghĩ phải thực sự có đam mê, chứ hời hợt là buông bỏ ngay từ lúc mới bắt đầu vào nghề”, người đàn ông tâm sự.

Lúc mới bắt đầu, người đàn ông 33 tuổi gặp nhiều khó khăn vì không có lượng khách hàng quen và không biết cách tìm kiếm và thu hút khách hàng có nhu cầu mua sim số đẹp. Anh ít dùng mạng xã hội, không có nhiều bạn bè nên những bài viết hầu như không có tương tác. Thế nhưng, anh vẫ kiên trì đăng bài rao bán mỗi ngày. 

“Các cụ nói “có công mài sắt có ngày nên kim” quả không sai bao giờ. Tôi cứ cố gắng và kiên trì đăng bài bán sim số đẹp. Cuối cùng sau 3 tháng miệt mài, tôi đã bán được chiếc sim đầu tiên cho một người không hề quen biết. Sau đó tôi xin các anh em vào nghề trước để được góp vốn cổ phần cùng “ôm” sim bán”, anh Thôi tâm sự.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Khi được hỏi về việc gia đình có ngăn cản anh như ngày xưa không, anh chia sẻ, bởi vì lúc đó anh thất nghiệp, nên ba mẹ cũng muốn anh tìm một việc gì đó để làm, khi biết anh làm nghề này, ba mẹ cũng có cái nhìn khác hơn và hi vọng anh sẽ làm nên chuyện với công việc này. 

Anh Thôi chỉ bán sim dạng tầm trung - tầm vài triệu đồng đến hàng trăm triệu nên đầu tư “ôm” cùng anh em không có nguy hiểm giống như người ôm chiếc sim cả tỷ đồng. Theo anh, đó là kênh đầu tư an toàn, giống bất động sản.

Công việc của anh mỗi ngày là đăng bài rao bán, khách có nhu cầu sẽ tìm đến nhờ anh tư vấn, giúp họ lựa chọn chiếc sim phù hợp tuổi, mệnh,... Khi khách hàng quyết định mua thì anh sẽ lên đơn cho họ . 

“Mặt hàng khác buôn bán online sẽ nhờ shipper giao tới tận nơi. Còn nghề này hay lắm, có người giao dịch trực tiếp toàn quốc nên tôi đâu có phải đi đâu đâu. Tức khách chốt mua, có người tới tận nhà giao dịch và đăng ký chính chủ tại chỗ.Nếu họ muốn yên tâm hơn có thể ra cửa hàng nhà mạng giao dịch”, anh Thôi chia sẻ.

Ngoài ra, khi hỏi về việc anh có sợ bị bùng tiền nếu nhờ người giao dịch hộ hay không, anh cho biết, khi làm nghề này, anh đã tạo mối quan hệ tốt với rất nhiều người. Thế nên, anh chỉ cần nhờ, họ sẽ tận tình giúp đỡ và thu tiền xong sẽ chuyển khoản lại cho anh. 

“Tôi từng giao dịch chiếc sim trị giá hàng trăm triệu đồng. Bữa đó tôi tự giao dịch trực tiếp tại Bình Định. Còn giao dịch sim tiền chục triệu nhiều lắm, tôi chẳng thể nhớ nữa.

Hẳn nhiều người sẽ cho rằng bán sim trăm triệu như thế sẽ lãi lớn, thu nhập cao ngất ngưởng. Song thực tế không phải vậy đâu, tôi chỉ đủ sống, còn ổn định thì chưa  hẳn. Vì nghề này còn phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà, ví dụ đợt dịch COVID-19 bùng phát ế mất hơn một năm.

Anh Thôi cùng những người bạn đồng hành trong nghề
Anh Thôi cùng những người bạn đồng hành trong nghề

Ngoài ra, nghề này còn gặp nhiều rủi ro, thường xuyên bị “bom hàng”. Đợt đó có vị khách chốt mua chiếc sim chục triệu, tôi đem đến nhà để giao dịch thì từ chối không mua do vợ không đồng ý, do thầy phong thủy bảo số không hợp mệnh.

Còn một trường hợp khác, tôi đến nhà, gọi điện không nghe máy, bấm chuông không mở cửa. Tôi đứng chờ có tiếng đồng hồ không được đành quay trở về nhà, chấp nhận bị bùng”, anh Thôi bộc bạch.

Dù khó khăn là vậy, anh Thôi vẫn luôn cố gắng đi theo nghề mà mình yêu thích. Anh cho biết sẽ không bao giờ dùng sim rác bán cho khách hàng. Thêm vào đó, anh hi vọng mọi người sẽ có cái nhìn tích cực hơn về nghề bán sim số đẹp. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Người Đàn Ông  

Cùng chuyên mục