24h
Yeah1 News

Nam sinh giỏi nhất trường nhưng thi đại học chỉ được dưới trung bình, sự thật khiến ai cũng cay mắt

Thứ tư, 12/07/2023 | 21:24 (GMT+7)

Vốn là "học bá" luôn xếp thứ nhất toàn trường, chàng trai đã phải từ bỏ cả tương lai vì hoàn cảnh gia đình không cho phép.

Lý Kim Sơn là một thanh niên đến từ tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Sinh ra ở vùng sâu vùng xa nên từ khi còn nhỏ, Kim Sơn đã hiểu rõ học hành là lối thoát duy nhất nên luôn chăm chỉ và nỗ lực học tập. Trong suốt 12 năm học, anh chàng luôn đứng đầu trường nên được mọi người gọi là "học bá". Khi học cấp 3, cậu còn được nhận vào một trường trung học trọng điểm với điểm số xuất sắc.

Dù phải cạnh tranh với nhiều bạn có điều kiện tốt hơn, Lý Kim Sơn vẫn xuất sắc liên tục có thành tích đứng đầu toàn trường trong mọi kỳ thi. Suốt 3 năm trời, cậu chỉ từng rơi khỏi top 5 đúng một lần duy nhất. Cũng chính vì vậy nên các thầy cô và bạn bè đều kỳ vọng Lý Kim Sơn sẽ dễ dàng đỗ vào các ngôi trường top đầu. 

Nam sinh giỏi nhất trường nhưng thi đại học chỉ được dưới trung bình, sự thật khiến ai cũng cay mắt - ảnh 1

Lý Kim Sơn là chàng "học bá" với thành tích tốt nhiều năm liền

Thế nhưng khi kết quả kỳ thi tuyển sinh đại học được công bố, Lý Kim Sơn chỉ đạt 239 điểm. Đây là số điểm dưới trung bình và gần như không thể đỗ vào bất kỳ ngôi trường nào. Kết quả này khiến cha mẹ và toàn bộ giáo viên, bạn bè của Kim Sơn đều sốc, không thể tin được. Tuy nhiên, Lý Kim Sơn thì chỉ bình tĩnh và không nói gì. 

Khi hay tin, giáo viên chủ nhiệm là thầy Lý đã gọi điện ngay cho gia đình của Lý Kim Sơn và khẳng định đây 100% là lỗi hệ thống. Đồng thời, thầy cũng giúp cậu nộp đơn xin phúc khảo điểm ngay sau đó. Thế nhưng kết quả phúc khảo điểm thi xác nhận số điểm của Lý Kim Sơn thực sự là 239 điểm.

Các thầy cô trong trường cũng không tin Lý Kim Sơn - "kỳ thủ hạt giống" số 1 của trường không chỉ không đỗ trường hạng nhất, mà còn trượt đại học thảm hại đến vậy. Sau đó, mọi người phát hiện ra một chi tiết: Lý Kim Sơn có ba phiếu trả lời đều là giấy trắng. Số điểm 239 điểm thực ra là điểm tổng hợp 3 trong 6 môn thi của anh mà thôi. "Học bá" đã cố tình bỏ thi nên mới có kết quả như vậy. 

Giáo viên chủ nhiệm lẫn hiệu trưởng đã đặc biệt đến nhà Lý Kim Sơn và trao đổi với gia đình để cố gắng tìm ra sự thật của vấn đề. Lý Kim Sơn cuối cùng đã nói ra sự thật rằng mình không muốn học đại học mà muốn vào xã hội sớm để kiếm tiền vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Anh chàng cho biết việc phải nhìn cha mẹ làm lụng vất vả cho mình ăn học khiến cậu đau lòng, nếu tiếp tục đi học đại học 4 năm đồng nghĩa với việc họ phải gánh nhiều chi phí hơn. Vì biết cha mẹ lẫn thầy cô đều đặt hy vọng vào mình nên cậu chỉ dám giấu quyết định này trong lòng và cố tình thi điểm kém. 

Nam sinh giỏi nhất trường nhưng thi đại học chỉ được dưới trung bình, sự thật khiến ai cũng cay mắt - ảnh 2

Anh chàng cố tình thi rớt để sớm đi làm phụ giúp gia đình

Câu chuyện của cậu học sinh nghèo Lý Kim Sơn đã khiến nhà trường rất xúc động. Thầy Lý đã ra sức thuyết phục cậu học trò thi lại đại học vào năm sau. Thậm chí, tầy đã viết đơn đặc biệt và được nhà trường giảm học phí cho trường hợp này, đưa ra nhiều phương hướng xin học bổng hoặc trợ cấp cho cậu học trò. Đồng thời, trong quá trình học đại học, Lý Kim Sơn cũng có thể đăng ký khoản vay sinh viên, đi làm thêm để không làm tăng gánh nặng cho phụ huynh.

Trước những hành động của giáo viên, Lý Kim Sơn đã rơi nước mắt và hứa sẽ học tập chăm chỉ để không phụ lòng của mọi người. Trong kỳ thi năm sau, anh chàng đạt kết quả xuất sắc trong kỳ thi đại học và chọn học tại Đại học Vũ Hán gần nhà.

Câu chuyện của "học bá" Lý Kim Sơn đã khiến nhiều người phải cảm động. Để đưa ra được quyết định như vậy, cậu đã đấu tranh tư tưởng rất nhiều. Bởi không phải ai cũng có đủ dũng cảm để từ bỏ cả tương lai rộng mở của mình. Tin rằng với sự hiểu chuyện cùng nghị lực của mình, Lý Kim Sơn nhất định sẽ có một tương lai thành công, xán lạn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: học bá   cư dân mạng  

Cùng chuyên mục