24h
Yeah1 News

Mua lá kiểng độc lạ giá 25 triệu đồng/lá, người đàn ông chăm cây như con

Thứ ba, 04/07/2023 | 21:13 (GMT+7)

Người đàn ông này đã thu nạp nhiều loại kiểng lá cho khu vườn của mình. Thậm chí, anh đã bỏ hơn 100 triệu đồng để theo đuổi thú vui này.

Vợ “xót tiền” khi chồng mua lá kiểng

Sau khi được truyền cảm hứng từ những bạn trẻ phương Tây trên mạng xã hội, anh Hoàng Tùng nhanh chóng bị thu hút bởi không gian xanh tràn ngập các loại lá lạ. Ban đầu, anh chỉ mua chậu trầu bà Nam Mỹ quốc dân giá 400.000 đồng. Chia sẻ trên Báo Dân trí, anh nói: “Chơi kiểng lá hơn một năm, tôi hiện vẫn chưa thoát khỏi cơn mê. Tôi nghĩ, mình chắc chưa dừng lại ở con số 100 triệu đồng và sẽ tiếp tục sưu tầm những chi thực vật khác nữa. Cây đắt nhất tôi có là monstera deliciosa mint variegata, giá gần 30 triệu đồng cho chậu gồm 1 chiếc lá mẹ và 2 lá con nhỏ. Tôi mua nó hồi đầu năm nay.

Bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mua chậu cây này, tôi cũng đắn đo. Nhưng nhìn những mảng kết hợp ra tông màu bạc hà, tôi không thể cưỡng lại. Là người chơi lá , ai cũng ao ước đến dòng này”.

Kiểng lá Monstera deliciosa mint variegata
Kiểng lá Monstera deliciosa mint variegata

Thời điểm đó, thị trường kiểng lá cũng không quá đắt. Đến năm 2021, những người chơi lá màu bạc hà đã phải bỏ cả hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng để sở hữu. 

Trước đó, anh cũng từng mua cây monstera albo (lá kết hợp màu xanh và trắng) hay monstera aurea (vàng kem xen lẫn lá xanh truyền thống). Loại cây này có giá không quá cao, chỉ khoảng vài trăm cho đến vài triệu đồng tùy thuộc vào kích thước cũng như độ loang màu.

Anh thậm chí còn không dám đi du lịch dài ngày vì sợ không ai chăm sóc cây của mình. Bởi lẽ, những lá kiểng cần phải được chăm sóc vô cùng cẩn thận, tỉ mỉ, không phải chỉ cần cầm vòi tưới là xong. Đặc biệt, chúng còn rất dễ nhiễm nấm, vi khuẩn.

Khi nhìn thấy Tùng liên tục bỏ tiền mua cây, bố mẹ anh đã nhiều lần không vui. Khi nghe đến giá tiền, họ còn rất kinh ngạc. Anh tâm sự rằng: “Bố mẹ cho rằng, tôi ngốc mới mua những loại cây chẳng khác gì lá môn mọc dại mà giá lại trên trời. Với họ, cây làm cảnh là phải có hoa, chẳng hạn như hoa lan. Trong khi đó, khu vườn của tôi không có gì ngoài những chiếc lá. Họ không hiểu thú chơi này nên tôi cũng chỉ biết cười trừ”.

Một trường hợp nữa là anh Đăng Nguyên (25 tuổi, ở TP.HCM). Anh thường xuyên phải “xin” tiền vợ để mua cây. Vợ anh cũng là một người thích sưu tầm kiểng lá. Trong 9 tháng chơi cây, cặp đôi đã chi hết khoảng 70 triệu đồng. Cả hai thích nhất là những cây thuộc chi philodendron và anthurium bởi lá của chúng có các đường gân đẹp mắt.

Trước đó, có lần anh Nguyên đã phải cố thuyết phục vợ để mua cây mint giá 25 triệu đồng. Tuy nhiên, vợ anh lại không có hứng thú với lá đột biến. Anh với Báo Dân trí: “Có cây lạ để trong nhà trông cũng thích mắt. Dù rất thích, vợ tôi rất xót tiền khi cô ấy làm thủ quỹ. Vì chưa có con, chúng tôi mới theo được thú vui này khi thu nhập hai vợ chồng ở mức trung bình”.

Anh Anh Tú (27 tuổi, ở Hà Nội) cũng vừa tham gia vào hội những người yêu thích kiểng lá được khoảng 3 tháng. Anh đã chi gần 30 triệu đồng để mua cây. Anh thích những cây thuộc chi colocasia có màu đen và hồng. Những cây nhỏ được anh mua với giá 1,5 triệu đồng.

Anh Tú mua loại cây nhỏ (trái) có tên pink lava (Ảnh: NVCC)
Anh Tú mua loại cây nhỏ (trái) có tên pink lava (Ảnh: NVCC)

Anh còn đặt mục tiêu mỗi tuần phải có 1 cây mới. Anh còn mua thêm các loại chậu đẹp, đảm bảo chất lượng. Anh thậm chí còn tham gia vào khóa học cách chăm sóc, đoán bệnh cho cây. Anh nói: “Tôi không hiểu mình chơi cây hay bị cây chơi nữa. Cứ có cây này, tôi lại muốn có thêm cây khác. Chắc phải phủ kín ban công nhà tôi mới vừa lòng. Cũng may khi vợ tôi dễ tính và không thèm giữ tiền của chồng”.

Đối với anh Trần Ngọc Khôi ở Hà Nội, anh đã bắt đầu sưu tầm kiểng lá từ năm 2018. Thời điểm đó, anh còn chứng kiến nhiều vụ giao dịch lên đến hàng tỷ đồng. 1 năm trước, anh cũng đã bỏ ra khoảng 30 triệu đồng chỉ để mua 1 chiếc lá. Cây hiện đã phát triển và ra được 9 lá. 

Anh kể rằng: “Bây giờ, khi thị trường bớt sốt, nhiều người vẫn chia sẻ những nốt cây cao cấp 15-20 triệu đồng. Không phải ai cũng chi số tiền như vậy để mua một chiếc lá. Do đó, nhiều người sẽ chọn mua nốt rồi về tự chăm.

Cảm giác nhìn chúng phát triển qua năm tháng cũng thú vị. Bởi dòng đột biến biến thiên, tâm lý người chăm rất hồi hộp để xem lá tiếp theo có màu sắc, hình dáng thế nào”.

Từ việc đam mê, anh Ngọc Khôi còn chuyển sang kinh doanh, mang đến những giải pháp không gian xanh cho các hộ gia đình có mong muốn. Bên cạnh đó, anh còn quản lý một quán cafe được trang trí bằng những bức tường cây đắt đỏ. Anh cho rằng, kiểng lá đang dần phủ xanh ở mọi nhà, thay thế nhiều loại cây như kim tiền, vạn niên thanh…

Một góc quán cafe do anh Khôi quản lý
Một góc quán cafe do anh Khôi quản lý

Người trẻ này càng thích chơi kiểng lá

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh Phạm Ngọc Hùng - đồng sáng lập của một công ty chuyên xuất khẩu kiểng lá ra nước ngoài cho biết: “Xu hướng chơi kiểng lá ở Việt Nam nở rộ sau nhiều nước trên thế giới. Trào lưu này phát triển khoảng 10 năm rồi. Năm 2019-2021 là thời điểm bùng nổ ở Việt Nam. May mắn khi nước ta có khí hậu nhiệt đới, thuận lợi cho các dòng tươi tốt quanh năm.

Cấy mô là một trong những lý do ảnh hưởng đến giá trên thị trường. Tuy nhiên, cũng nhờ đó, những dòng kiểng lá trở nên gần gũi hơn với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Họ tìm đến những cái mới, khác biệt”.

Anh cho biết nhiều người trẻ thích kiểng lá là bởi họ muốn có không gian xanh riêng. Anh nói: “Nhà là nơi để trở về, không phải chốn để ăn rồi thay đồ đi làm tiếp. Nhiều người trẻ bây giờ hiểu được rằng, họ sống không chỉ để làm việc.

Biến đổi khí hậu, đô thị hóa đã phần nào phá đi mảng xanh. Chẳng nói gì to tát, mỗi người trồng 20-30 cây xanh thì 100 triệu người Việt Nam sẽ tạo ra lượng cây khổng lồ”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: kiểng lá  

Cùng chuyên mục