24h
Yeah1 News

Một loại quả Việt rẻ như cho mọc đầy bờ ao không ai ăn, có người lại bỏ 2 triệu mua từ nước ngoài

Thứ năm, 07/12/2023 | 17:48 (GMT+7)

Loại quả này mọc đầy ở các bờ ao tại Việt Nam, thường rất ít người sử dụng trong ẩm thực nhưng lại có giá trị dinh dưỡng bất ngờ.

Tại nhiều vùng quê ở Việt Nam, một loại quả không còn quá xa lạ với đời sống của người dân, đó chính là quả sung. Quả sung mọc ở khắp mọi nơi, dễ dàng tìm thấy nhất ở cạnh bờ ao hoặc những khu vực đất ẩm. Đây là một nguồn cung cấp chất xơ giàu có, có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và có khả năng ngăn ngừa một số loại ung thư.

Quả sung dễ dàng tìm thấy khắp mọi nơi tại Việt Nam, nhất là các vùng quê
Quả sung dễ dàng tìm thấy khắp mọi nơi tại Việt Nam, nhất là các vùng quê

Mặc dù sung mọc phổ biến, có thể hái bất kỳ lúc nào mà không cần tốn tiền mua. Hoặc nếu ra chợ, sung cũng được bán với giá thành hợp lý nhưng một số người vẫn chọn mua sung nhập khẩu với giá cực kỳ đắt để thưởng thức hình dáng tròn to, vị ngọt và bùi hơn. Hầu hết những quả sung nhập khẩu có giá dao động từ 1,5-2 triệu đồng mỗi kg.

Một loại quả Việt rẻ như cho mọc đầy bờ ao không ai ăn, có người lại bỏ 2 triệu mua từ nước ngoài - ảnh 2
Người ta có thể chi 2 triệu để mua sung nhập khẩu từ nước ngoài
Người ta có thể chi 2 triệu để mua sung nhập khẩu từ nước ngoài

Ví dụ như quả sung Nhật, có giá bán ngoài thị trường khoảng 1,8-2 triệu đồng/kg, gấp 5 lần giá của sung Mỹ. Mặc giá cao, chúng vẫn được nhiều người mua về thưởng thức vì tò mò. Vào mùa sung Nhật, số lượng đơn đặt hàng quá tải, các đại lý còn phải từ chối yêu cầu của khách hàng.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả sung:

- Giúp giảm cân hiệu quả: Quả sung tươi chứa nhiều chất xơ, cung cấp năng lượng cho cơ thể mà vẫn hạn chế cảm giác mệt mỏi và thiếu nước. Việc thường xuyên ăn sung có thể giúp duy trì thân hình mảnh mai.

- Ổn định đường huyết và huyết áp: Quả sung giàu potassium, giúp kiểm soát đường huyết và huyết áp, đồng thời ít sodium giúp phòng tránh bệnh huyết áp cao.

- Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Sung từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc thảo dược cho các vấn đề tiêu hóa, đặc biệt là táo bón. Chất xơ trong sung kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp giảm tình trạng táo bón hiệu quả. Chúng cũng cung cấp thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột.

Nhiều người sấy khô quả sung để dùng
Nhiều người sấy khô quả sung để dùng

Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh việc sử dụng chiết xuất từ lá cây sung đem lại cải thiện đáng kể đối với cholesterol toàn phần, cholesterol HDL và chất béo trung tính. Quả sung không chỉ có lợi ích đối với việc ngăn ngừa ung thư mà còn có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh này.

- Phòng chống ung thư đại tràng: Chất xơ giàu có trong quả sung, bất kể là tươi hay khô, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư đại tràng.

- Phòng chống ung thư não: Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chiết xuất từ quả sung có tác động đến tế bào ung thư não. Kết quả cho thấy việc sử dụng chiết xuất này đã hạn chế tới 75% sự phát triển của các tế bào ung thư.

- Phòng chống ung thư gan: Sử dụng chiết xuất từ quả sung đã mang lại kết quả tích cực đối với việc ngăn chặn tăng trưởng của tế bào ung thư gan, thậm chí hạn chế tăng trưởng của chúng gần như hoàn toàn.

Món sung muối thường xuất hiện trên bàn ăn Việt
Món sung muối thường xuất hiện trên bàn ăn Việt

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng quả sung cần được bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng một cách hợp lý. Các chuyên gia cho rằng mỗi người nên ăn khoảng 5 quả sung Việt Nam mỗi ngày. Trong trường hợp ăn sung nhập khẩu thì có thể ăn từ 1-2 quả mỗi ngày. Những người đang điều trị bệnh hay có những triệu chứng bất ổn trong cơ thể thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi ăn loại quả này mỗi ngày.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: loại quả   quả sung  

Cùng chuyên mục