24h
Yeah1 News

Món "cơm tám" trong menu đám cưới của Quang Hải là cơm gì?

Thứ năm, 28/03/2024 | 13:57 (GMT+7)

Không ít người thắc mắc món "cơm tám" trong menu đám cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền là gì?

Đám cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhiều netizen. Trong đó, menu tiệc cưới của cả hai cũng được dân tình chia sẻ rần rần trên mạng xã hội. Menu có nhiều món ăn được đánh giá là đa dạng, từ các món canh cho đến món xào. Song, trong đó, cơm tám là món được nhiều người quan tâm bàn tán. Trong khi một số người không biết cơm tám là gì thì cũng có một số người thắc mắc liệu có phải menu bị lỗi chính tả từ "cơm tấm" thành "cơm tám " hay không?

Món 'cơm tám' trong menu đám cưới của Quang Hải là cơm gì? - ảnh 1

Thực chất, cơm tám hay cơm tám chả giò vốn là món ăn đặc biệt của Hà nội xưa. Món ăn đơn giản như một bữa cơm gia đình nhưng mang sự thanh lịch, sang trọng của người thết đãi và người được thết đãi. Trước đây vào mỗi dịp lễ tết, người Hà Nội kỳ công mua cả yến gạo tám để nấu món cơm ăn kèm giò chả, thưởng thức hoặc thết đãi bạn bè.

Cơm tám là một món ẩm thực rất công phu, được nấu từ loại gạo tám nổi tiếng của cả nước - gạo tám Hải Hậu từ Nam Định. Người Hải Hậu, Nam Định, tự hào với những cánh đồng ven sông Ninh Cơ (nhánh của sông Hồng), nơi sản sinh ra loại gạo quý có hương vị đặc biệt, ngọt ngào, và dẻo mịn, không giống bất kỳ loại gạo nào khác.

Món 'cơm tám' trong menu đám cưới của Quang Hải là cơm gì? - ảnh 2

Gạo tám Hải Hậu chia thành hai loại chính: tám Xoan và tám Cổ Ngỗng. Dù có hình dáng và cấu trúc giống nhau, nhưng gạo tám Xoan lại có hương vị tinh túy hơn. Chỉ những người sành ăn mới có thể phân biệt được sự khác biệt này.

Đối với những người thích sự đơn giản, không quá cầu kỳ, họ thường chọn gạo tám Mễ Trì, cũng ngon và dẻo nhưng không kém phần đặc biệt. Dân gian thường ca ngợi: "Cốm Vòng, gạo tám Mễ Trì/Tương Bần, húng Láng, còn gì ngon hơn".

Món 'cơm tám' trong menu đám cưới của Quang Hải là cơm gì? - ảnh 3

Cùng với cơm tám , một món ăn không thể thiếu là giò lụa hoặc chả quế, là sản phẩm đặc sản của đất thủ đô. Giò chả Ước Lễ (Thanh Oai) và giò Chèm (Từ Liêm) là hai món giò lụa nổi tiếng khắp vùng. Chúng được chọn lựa cẩn thận, chế biến công phu, từ việc lựa chọn thịt tươi mỡ không dính gân, cho đến kỹ thuật chế biến thịt mịn màng trong quá trình xay nhuyễn và trộn nước mắm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cơm tám   Quang Hải   đám cưới  

Cùng chuyên mục