24h
Yeah1 News

Giữa bão sa thải, chuyện Jack Ma từng bật khóc khi thông báo cắt giảm nhân sự công ty con khiến nhiều người suy ngẫm

Thứ tư, 10/01/2024 | 22:31 (GMT+7)

Những lời chia sẻ chân thành của Jack Ma khi thông báo quyết định cắt giảm nhân sự vào năm 2018 mới đây đã bất ngờ hot trở lại.

Trong năm 2023 vừa qua, nhiều công ty, doanh nghiệp đã phải sa thải lượng lớn nhân sự vì tình hình kinh doanh không tiến triển. Điều này không chỉ khiến người lao động cảm thấy lo lắng, mà ngay cả chủ doanh nghiệp, người phải đưa ra quyết định cắt giảm nhân sự cũng không tránh khỏi đau lòng. 

Giữa bão sa thải, chuyện Jack Ma từng bật khóc khi thông báo cắt giảm nhân sự công ty con khiến nhiều người suy ngẫm - ảnh 1

 Nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự vì kinh doanh khó khăn

Thậm chí ngay cả Jack Ma - nhà sáng lập và CEO của Alibaba, cũng phải rơi vào tình cảnh buộc phải cắt giảm nhân sự của một công ty con. Câu chuyện và những chia sẻ của ông vào năm 2018 mới đây đã hot trở lại và khiến nhiều người phải suy ngẫm giữa bão sa thải hiện tại. 

Theo đó, Alibaba là niềm tự hào to lớn của Trung Quốc khi chính thức mở văn phòng đại diện tại Mỹ vào năm 2018. Thời gian đầu, công ty có số lượng nhân viên ngày càng tăng cao ở Mỹ. Thế nhưng mọi chuyện lại chẳng hề suôn sẻ và Alibaba buộc phải cắt giảm bớt nhân sự chỉ trong thời gian ngắn sau đó. Trong cuộc họp với toàn thể nhân viên, nhà sáng lập Jack Ma cũng tham gia khiến mọi người cảm nhận được tin xấu đang đến.

Giữa bão sa thải, chuyện Jack Ma từng bật khóc khi thông báo cắt giảm nhân sự công ty con khiến nhiều người suy ngẫm - ảnh 2

Công ty công nghệ hàng đầu Alibaba cũng không tránh được tình trạng này

Tại đây, Jack Ma đã có những lời phát biểu đầy cảm xúc và chân thành gửi đến các nhân sự của công ty. Trong đó, ông bày tỏ cảm giác tồi tệ và có lỗi vì không thể thực hiện giấc mơ của mọi người nhưu lúc ban đầu. 

Jack Ma nói: "Tôi muốn mọi người biết chúng tôi đánh giá cao việc tất cả các bạn đã làm việc chăm chỉ như thế nào. Nhưng tôi e rằng, hôm nay tôi mang đến đây một số tin xấu. Chúng ta sẽ phải cắt giảm một số nhân viên. Vài tháng trước, ban lãnh đạo công ty nghĩ tốt nhất nên chuyển hoạt động đến Thung lũng Silicon. Mọi người đều nghĩ rằng nếu định điều hành một trang web bằng tiếng Anh thì đây là nơi cần phải đến. Các kỹ sư ở đây, những người nói tiếng Anh ở đây và những người làm internet đều ở đây. Vì vậy, đến thung lũng Silicon thực sự có vẻ là quyết định đúng đắn vào thời điểm đó.

Nhưng kể từ đó, có vẻ như xảy ra quá nhiều vấn đề. Mọi người ở đây đã làm việc rất chăm chỉ cho các dự án khác nhau, nhưng việc liên lạc giữa văn phòng ở thung lũng Silicon và văn phòng Hàng Châu của Alibaba rất khó khăn. Khi các bạn bước vào văn phòng thì ở Hàng Châu đã là cuối ngày. Khi đồng nghiệp ở Hàng Châu vào văn phòng, tất cả các bạn đều đến giờ rời đi. Có vẻ như mọi người không thể giao tiếp được và tôi biết các bạn đều cảm thấy thất vọng khi các dự án được bắt đầu rồi bị hủy bỏ.

Giữa bão sa thải, chuyện Jack Ma từng bật khóc khi thông báo cắt giảm nhân sự công ty con khiến nhiều người suy ngẫm - ảnh 3

Jack Ma đã có những chia sẻ chân thành gửi đến các nhân viên

Đối với tất cả chúng ta, Alibaba là một giấc mơ. Mọi người ở đây đã làm việc rất chăm chỉ và thực sự tin tưởng vào giấc mơ này. Chúng ta muốn biến đây thành một công ty tồn tại được 80 năm. Nhưng nếu muốn biến giấc mơ này thành hiện thực, chúng ta cần phải nhìn nhận thực tế. Hiện tại, việc có một trung tâm lớn ở Thung lũng Silicon là điều vô nghĩa.

Tôi thực sự cảm thấy tồi tệ và có lỗi với các bạn và gia đình các bạn. Chúng tôi cần phải chịu trách nhiệm về những sai lầm mà mình mắc phải. Vì vậy tôi rất xin lỗi vì điều này. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, khi công ty phát triển mạnh mẽ, chúng tôi có thể cho bạn một cơ hội khác để gia nhập Alibaba".

Giữa bão sa thải, chuyện Jack Ma từng bật khóc khi thông báo cắt giảm nhân sự công ty con khiến nhiều người suy ngẫm - ảnh 4

Ông cảm thấy có lỗi vì không thể giữ mọi người lại

Trở về Trung Quốc sau buổi họp thông báo sa thải tại văn phòng thung lũng Silicon, Jack Ma đã gọi điện cho vị lãnh đạo cấp cao ở Alibaba đã đi cùng. Người này cho biết anh thấy ngạc nhiên khi nghe thấy giọng nói run run ở đầu dây bên kia.

Trong đó, Jack Ma cho biết ông đã nhận được những cuộc gọi của nhân viên vì quyết định sa thải nhân sự của mình. Điều đó khiến ông tự hỏi rằng bản thân có phải người xấu và đang khiến mọi người thất vọng hay không?

Giữa bão sa thải, chuyện Jack Ma từng bật khóc khi thông báo cắt giảm nhân sự công ty con khiến nhiều người suy ngẫm - ảnh 5

Không chỉ có nhân viên mà người đưa ra quyết định cắt giảm nhân sự cũng rất khó khăn

Jack Ma tên thật là Mã Vân, sinh năm 1964 ở Chiến Giang, Trung Quốc. Ông là người đồng sáng lập và Chủ tịch của Tập đoàn Alibaba, một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Jack Ma là người giàu nhất Trung Quốc năm 2019 với tài sản ròng ước tính là 39.1 tỷ USD. Ông cũng được Forbes xếp hạng là một trong những nhân vật quyền lực nhất hành tinh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục