24h
Yeah1 News

Gia đình 5 người sống sót trong vụ cháy chung cư mini kể lại phút cứu mình bằng cách đơn giản ai cũng nên học

Thứ bảy, 16/09/2023 | 15:20 (GMT+7)

Gia đình 5 người may mắn thoát chết trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội đã tự cứu mình bằng cách rất đơn giản, thế nhưng khi nhắc lại khung cảnh hỗn loạn vẫn không hết bàng hoàng.

Là một trong những nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ cháy chung cư mini kinh hoàng xảy ra tại ngõ 29 phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), khiến 56 người thiệt mạng, anh Nguyễn Việt Hùng và chị Nguyễn Thị Minh Hồng vẫn cảm thấy run sợ khi được đoàn tụ với con tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai.

Được biết, gia đình anh Hùng gồm 5 người sống ở tầng 7 khu chung cư mini này. Đêm 12/9, khi chuẩn bị đi ngủ thì anh thấy lượng khói lớn từ tầng 1 bốc lên. Lúc đầu anh chị định dẫn các con lên sân thượng tìm cách tránh khói và lửa, nhưng cúp điện cầu thang quá tối không thấy đường. Mặc khác, khi vụ cháy xảy ra thì khói đã bao phủ mọi lối thoát hiểm. Anh vội thống nhất nhanh với vợ, kéo cả nhà quay lại phòng. Gia đình 5 người đã quyết định cố thủ trong nhà, nhưng không ngờ nhờ cách này mà tất cả các thành viên được cứu sống sau đám cháy.

Anh Hùng là một trong những nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội.
Anh Hùng là một trong những nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội.
Gia đình 5 người sống sót trong vụ cháy chung cư mini kể lại phút cứu mình bằng cách đơn giản ai cũng nên học - ảnh 2

Anh Nguyễn Việt Hùng kể lại trong nước mắt: “Khi lên trên tầng thượng là khói quá thế là tôi đã thống nhất với cả nhà là quay lại phòng. Chúng tôi đóng cửa kín, bỏ chăn gối ra thấm nước chèn hết vào mọi khe cửa. Tại phòng ngủ thì tôi mở cửa sổ ra, lấy quạt tay để quạt khói ra ngoài, khi thấy khói từ tầng dưới bốc lên nhiều quá thì lại đóng cửa sổ lại. Tôi cho tất cả mọi người ngồi thấp xuống, bịt khăn vào mồm, tận dụng thở không khí trong phòng. Khi nào bên ngoài ít khói thì lại mở cửa ra cho không khí bên ngoài vào. Tôi tranh thủ như vậy, đến khoảng 3 giờ sáng thì lực lượng cứu hỏa đến mà dùng vòi phun nước vào cửa sổ nhà mình. Nước vào thì khói độc sẽ hết, khi đó tôi biết gia đình đã được cứu”. 

Gia đình của anh Hùng vật lộn trong đám cháy khoảng hơn 4 tiếng.
Gia đình của anh Hùng vật lộn trong đám cháy khoảng hơn 4 tiếng.

Theo đó, anh Hùng cảm thấy gia đình quá may mắn vì cả 5 người đều ổn định. Anh cũng chia sẻ  những người hàng xóm sống cùng chung cư trong vụ cháy, có người bị thương nặng, có gia đình vẫn lạc người thân, có người không thể qua khỏi. Theo thống kê, vụ cháy cháy chung cư mini làm cho rất nhiều người bị thương, trong đó có 56 người tử vong. Có gia đình 7 người không ai còn sống, điều này khiến ai đọc cũng phải xót thương vô cùng. 

Gia đình 5 người sống sót trong vụ cháy chung cư mini kể lại phút cứu mình bằng cách đơn giản ai cũng nên học - ảnh 4

Ông Nguyễn Văn Vấn (81 tuổi) bố anh Hùng kể lại thời khắc sinh tử, nhờ cách tự cứu vô cùng đơn giản này mà gia đình ông là một trong những người may mắn thoát chết trong vụ hỏa hoạn. Đây cũng là một trong những kinh nghiệm mà nhiều người nên đọc để học hỏi, ông Vấn chia sẻ: “Khoảng 0h đêm ngày 13/9, tôi bỗng thấy mất điện, tiếng la hét "có cháy" bên ngoài rất nhiều. Tôi mở cửa ra thì không đi được, bèn đóng chặt tất cả các cửa lại, lấy vải thấm nước bịt kín mọi khe hở,... lấy quạt tay quạt cho khói tản ra..." .

Hiện tại, sức khỏe các thành viên trong gia đình anh Hùng đã ổn định.
Hiện tại, sức khỏe các thành viên trong gia đình anh Hùng đã ổn định.

Liên quan đến kỹ năng thoát hiểm khỏi đám cháy, anh Hùng cho biết điều quan trọng khi phải đối mặt với hỏa hoạn là phải giữ bình tĩnh. Mặc khác, đám cháy quá lớn phải dùng khăn ướt để bịt mũi, miệng giúp mình dễ thở và không hít phải khí độc. Bên cạnh đó, phải quan sát vì có hai lối thoát hiểm, nếu cháy tầng trên phải chạy xuống dưới, nếu cháy tầng dưới thì chạy ra ban công hoặc đi lên tầng thượng. 

Gia đình 5 người sống sót trong vụ cháy chung cư mini kể lại phút cứu mình bằng cách đơn giản ai cũng nên học - ảnh 6

Vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Hà Nội xảy ra lúc hơn 23 giờ ngày 12/9. Chung cư này gồm 9 tầng, 1 tum, với khoảng 45 căn hộ, hơn 150 nhân khẩu. Theo thống kê, tổng số ca tử vong từ báo cáo của các bệnh viện đến thời điểm hiện tại là 56 trường hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục