24h
Yeah1 News

Dòng họ cổ xưa có 1-0-2 nghe xong ai cũng sợ "xanh mặt", đặt tên đẹp cỡ nào cũng thành không vui

Thứ bảy, 02/12/2023 | 13:51 (GMT+7)

Nổi tiếng là đất nước tỷ dân nên tổng số dòng họ tại Trung Quốc đến nay vẫn chưa được thống kê hoàn thiện. Một trong những họ đáng sợ nhất là họ "Tử".

Nền văn minh của Trung Quốc được hình thành từ rất lâu đời, bao gồm cả quan niệm sử dụng dòng họ như một cách để phân chia các gia tộc. Những người có cùng họ sẽ được xem là có cùng tổ tiên hoặc dòng máu. Nguồn gốc của việc phân chia dòng họ có từ thời nguyên thủy và vẫn được tiếp nối cho đến ngày nay.

Theo thống kê trong "Bách gia tính", Trung Quốc có hơn 560 dòng họ với nhiều họ phổ biến như Vương, Lý, Dương, Trương, Phạm... Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều dòng họ thuộc các dân tộc thiểu số mà đến nay vẫn chưa để kể tên hết. 

Họ Tử theo ghi chép là một trong những họ hiếm có từ lâu đời tại Trung Quốc
Họ Tử theo ghi chép là một trong những họ hiếm có từ lâu đời tại Trung Quốc

Trong dòng chảy của lịch sử phân chia dòng họ, người ta tìm thấy một tộc họ đặc biệt sở hữu ký tự khiến ai nghe cũng cảm thấy xui xẻo. Đó chính là họ Tử bắt nguồn từ vùng Tây Bắc của Trung Quốc. Theo tài liệu lịch sử ghi chép, họ Tử ban đầu phân bố chủ yếu ở địa bàn của người dân tộc thiểu số phía Tây Bắc. Người mang họ này được xem là một trong 4 nhánh tách ra của tộc người Tiên Ti cổ xưa.

Được biết, tộc người du mục Tiên Ti vốn là hậu duệ của tộc người Sơn Nhung. Sau khi tộc Sơn Nhung bị quân Tề Yên tấn công vào năm 660 TCN, nhiều người của tộc này đã dẫn theo gia đình chạy nạn đến vùng Đông Bắc. Sau này, tộc người Sơn Nhung bị đồng hoá thành một phần của người Đông Hồ. Giai đoạn từ năm 493-496, người Tiên Ti không còn sinh sống ở các cao nguyên hoang mạc mà di chuyển về Lạc Dương ở đồng bằng Trung Nguyên. Theo thời gian, tộc người này cũng bị đồng hoá thành người Hán sau này.

Nhiều người cho rằng chữ 'Tử' mang ý nghĩa chết chóc nên là điềm gỡ và phải tránh đi
Nhiều người cho rằng chữ "Tử" mang ý nghĩa chết chóc nên là điềm gỡ và phải tránh đi

Kể từ khi nhận thức về kiến thức văn hoá , người dân quan niệm họ Tử đồng thanh với từ "cái chết" nên cảm thấy đây là một dòng họ xui xẻo. Chính vì vậy, để tránh đem đến những điềm không may cho gia đình, hầu như những con cháu mang họ Tử đều sẽ đổi tên thành họ Tư hoặc họ Tứ (có cùng phát âm /si/ trong tiếng Hán ). Chính vì sự thay đổi trong tiến trình lịch sử nên hầu như ngày nay, người ta rất khó để tìm thấy dấu vết của con cháu mang họ Tử.

Mặc dù vậy, một số người cho rằng họ Tử không có gì đáng trách vì tư tưởng từ xưa đến nay là "sinh lão bệnh tử", con người sinh ra và sẽ chết đi nên đây là quy luật của tạo hoá . Chính vì vậy bên cạnh việc nhiều người đổi họ thì có không ít gia đình vẫn giữ nguyên họ gốc của cha ông.

Một số dân tộc thiểu số ở Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ vẫn theo họ này
Một số dân tộc thiểu số ở Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ vẫn theo họ này

Trên thực tế, họ Tử (Si) cùng 2 họ khác là họ Nam (Nan) hay họ San (Sơn) là 3 dòng họ có số lượng người mang ít nhất Trung Quốc. Theo thống kê chỉ ước tính khoảng 1.000 người có họ này. Hiện nay, người mang họ Tử chủ yếu sống ở thành phố Lạc Dương, thành phố Khai Phong của tỉnh Hà Nam. Trong khi đó, một số dân tộc thiểu số mang họ Tử sẽ sinh sống ở thành phố Ngô Trung thuộc Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: dòng họ   đặt tên   trung quốc  

Cùng chuyên mục