24h
Yeah1 News

Đi buôn sắt vụn, cả làng thành đại gia: Biệt thự, xe sang nườm nượp

Thứ ba, 11/07/2023 | 19:08 (GMT+7)

Thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, một làng giàu có với toàn biệt thự, xe sang nườm nượp. Người dân ở đây đổi đời nhờ vào nghề buôn bán sắt vụn.

Đó là làng Diễn Tháp, thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ngôi làng được người dân gọi là “làng tỷ phú” hay “làng biệt thự” nhờ vào khả năng phát triển kinh tế nhanh đến chóng mặt.

Diễn Tháp được người dân ca tụng là 'làng tỷ phú' hay 'làng biệt thự'
Diễn Tháp được người dân ca tụng là "làng tỷ phú" hay "làng biệt thự"

Trước đây, những người dân sống ở làng Diễn Tháp sống chủ yếu nhờ vào trồng trọt, chăn nuôi. Cuộc sống của họ vô cùng khó khăn, ăn không đủ ăn, mặc không đủ mặc. Người dân phải bươn chải khắp mọi nơi để kiếm tiền mưu sinh. Đa số họ đều đi thu mua phế liệu để kiếm sống qua ngày đồng thời để phục vụ cho nghề đúc đồng truyền thống ở trong xã. 

Họ sinh sống bằng nghề thu mua sắt vụn
Họ sinh sống bằng nghề thu mua sắt vụn
Họ thu mua sắt vụn để kiếm sống đồng thời phục vụ cho nghề đúc đồng
Họ thu mua sắt vụn để kiếm sống đồng thời phục vụ cho nghề đúc đồng

Tuy nhiên, khi nhận thấy giá phế liệu ở Lào tương đối thấp, những người dân ở Diễn Tháp bắt đầu ồ ạt kéo nhau sang nước bạn để thu mua. Bên cạnh đó, họ đưa những sản phẩm dân dụng đã tái chế sang để trao đổi, buôn bán. Còn những phế liệu được mua về nước cũng được phân loại rồi tái chế và đưa trở lại Lào để bán.

Người dân thu mua phế liệu từ Lào và mang đồ dân dụng từ trong nước sang Lào bán
Người dân thu mua phế liệu từ Lào và mang đồ dân dụng từ trong nước sang Lào bán

Một vòng tuần hoàn như vậy diễn ra vô cùng nhịp nhàng. Xe ô tô vận chuyển ra vào ngày đêm, mang đến nguồn thu nhập không hề nhỏ cho những người dân trong làng Diễn Tháp. 

Theo thống kê, xã Diễn Tháp hiện đang có khoảng 1400 lao động hiện đang làm việc, buôn bán tại Lào với độ tuổi từ 20 cho đến 50 tuổi. 

Đến năm 2000, ở làng Diễn Tháp, biệt thự cao tầng mọc lên ngày càng nhiều. Điều này khiến những người dân xung quanh vô cùng kinh ngạc. Chỉ trong một thời gian ngắn, bộ mặt của xã hoàn toàn thay đổi. Một con phố với toàn nhà tầng, biệt thự mọc lên ở ngay trung tâm xã. Dần dần, Diễn Tháp cũng trở thành một trong những xã giàu nhất tỉnh Nghệ An.

Diễn Tháp là xã giàu nhất huyện Diễn Châu
Diễn Tháp là xã giàu nhất huyện Diễn Châu

Đời sống vật chất đủ đầy là vậy nhưng con em Diễn Tháp vẫn phát huy tinh thần cần cù, tiết kiệm, nuôi ý chí thăng tiến cao. Những năm qua, xã luôn nằm trong top đầu về tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng so với các xã lân cận.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục