24h
Yeah1 News

Danh tính vị đại gia đầu tiên ở Việt Nam mua máy bay riêng, bay lạc sang Thái Lan, chuộc hết 10kg vàng

Thứ hai, 17/07/2023 | 19:09 (GMT+7)

Ở thời điểm mà nhiều người Việt Nam chỉ mong đủ ăn đủ mặc thì vị công tử này đã mua được máy bay riêng thuộc loại đắt tiền. Hàng ngày, ông vẫn dùng nó để đi dạo chơi, thăm lúa.

Cụ thể, vào những năm đầu của thế kỷ 20, ở Việt Nam có một vị đại gia nổi tiếng ăn chơi, tiêu tiền như nước, đó chính là công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy (hay còn gọi là Ba Huy, 1910 - 1974). Có rất nhiều giai thoại về người đàn ông này đã được lan truyền. Trong đó, công tử Bạc Liêu này chính là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng.

Công tử Bạc Liêu Ba Huy (Ảnh tư liệu)
Công tử Bạc Liêu Ba Huy (Ảnh tư liệu)

Chuyện kể lại rằng, cậu ba Huy thừa kế khối tài sản khổng lồ từ ông Hội đồng Trạch. Cậu đã thuyết phục cha mình mua một chiếc máy bay để thuận tiện trong quá trình đi thăm ruộng. Sau khi tậu thành công, cậu cũng tự mình lái máy bay để chở cha mình từ Sài Gòn về lại Bạc Liêu.

Theo những hình ảnh được chia sẻ lại, cậu Ba Huy mặc áo dài khăn đóng, lái máy bay trên đường băng Tân Sơn Nhất. Còn ông Hội đồng Trạch thì run sợ đến mức không dám mở mắt nhìn. Về sau, vị công tử Bạc Liêu này cũng thường xuyên lái máy bay đi chơi một mình, thỉnh thoảng cậu lại chở cha mình đi thăm ruộng như lời hứa trước khi mua.

Ông Hội đồng Trạch - cha cậu Ba Huy (Ảnh tư liệu)
Ông Hội đồng Trạch - cha cậu Ba Huy (Ảnh tư liệu)

Được biết, đây là loại máy bay 2 cánh quạt, 2 chỗ ngồi của một hãng máy bay của Pháp. Tại thời điểm mua, chiếc máy bay này có giá vài chục triệu đồng Đông Dương, tương đương với khoảng hơn 100 cây vàng.

Chiếc máy bay cậu Ba Huy mua (Ảnh tư liệu)
Chiếc máy bay cậu Ba Huy mua (Ảnh tư liệu)

Tuy nhiên, có một lần, cậu Ba Huy đến Cà Mau thăm ruộng bằng máy bay. Tuy nhiên, vì không rành đường lại chưa thành thạo kỹ thuật lắm nên cậu đã bay lạc sang tận Xiêm (tức Thái Lan ngày nay). Cộng thêm máy bay hết xăng nên cậu không thể bay về. Lúc này, cậu chỉ đành đáp xuống rồi gửi tin về cho cha.

Nghe tin, ông Hội đồng Trạch đành phải chở 3 ghe lúa đầy sang Thái Lan để chuộc con trai và máy bay về. Số lúa chở đi quy ra tiền tại thời điểm lúc đó có giá khoảng vài nghìn Đông Dương, tức là khoảng 10kg vàng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục