24h
Yeah1 News

Danh tính đại gia Bắc Ninh chi 159 tỷ đồng mua ấn Vua Bảo Đại giờ ra sao?

Thứ năm, 28/09/2023 | 09:43 (GMT+7)

Ông Nguyễn Thế Hồng đã sẵn sàng chi hơn 6,1 triệu Euro (tương đương 159 tỷ đồng Việt Nam) để mua hiện vật lịch sử quan trọng này.

Người đã mua chiếc ấn vàng Hoàng đế, còn được gọi là "Hoàng Đế chi bảo," là Nguyễn Thế Hồng, một doanh nhân giàu có từ Bắc Ninh. Ông là một nhân vật nổi bật trong thế giới sưu tầm và nghiên cứu đồ cổ và được biết đến là một người sưu tầm các hiện vật văn hóa từ vùng Kinh Bắc. 

Ông Nguyễn Thế Hồng (bìa phải) đã thành công mua ấn vàng Hoàng đế chi bảo từ nhà đấu giá Millon. Ảnh: Tuổi Trẻ Online
Ông Nguyễn Thế Hồng (bìa phải) đã thành công mua ấn vàng Hoàng đế chi bảo từ nhà đấu giá Millon. Ảnh: Tuổi Trẻ Online
Ông Nguyễn Thế Hồng bên ấn vật “Hoàng đế chi bảo”. Ảnh: Thanh Niên
Ông Nguyễn Thế Hồng bên ấn vật “Hoàng đế chi bảo”. Ảnh: Thanh Niên

Chiếc ấn vàng của Hoàng đế là một món đồ gốc, được đúc vào năm thứ tư của triều đại Minh Mệnh vào năm 1823. Nó được ghi chép trong các tư liệu lịch sử như Đại Nam thực lục và Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ. Ngoài ra, còn có hình ảnh và biên bản ghi chép về việc giao nó cho Hoàng Đế Bảo Đại bởi chính phủ Pháp vào ngày 8 tháng 3 năm 1952. Ấn này được làm bằng vàng ròng và đã được truyền từ thời vua Minh Mạng đến vị vua cuối cùng của triều đại Nguyễn, Bảo Đại.

Danh tính đại gia Bắc Ninh chi 159 tỷ đồng mua ấn Vua Bảo Đại giờ ra sao? - ảnh 3

Nguyễn Thế Hồng, sinh năm 1961, là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực bất động sản ở Bắc Ninh. Ông nổi tiếng với đam mê sưu tầm đồ cổ và là Chủ tịch Hội Sưu tầm và Nghiên cứu Đồ cổ Kinh Bắc. Ông cũng là người sáng lập Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng tọa lạc tại huyện Từ Sơn, Bắc Ninh. Bảo tàng này chứa đựng một bộ sưu tập đồ văn hóa, nghệ thuật và lịch sử đồ sộ , với khoảng 5.000 món hàng. Bộ sưu tập này bao gồm các món đồ từ các giai đoạn lịch sử khác nhau của Việt Nam, như văn hóa Đông Sơn, gốm sứ từ triều đại Lý, Trần, Lê và Nguyễn.

Ngoài ra, Nguyễn Thế Hồng cũng có kế hoạch xây dựng một điểm du lịch văn hóa tại thành phố Từ Sơn để trưng bày các đồ cổ tiêu biểu từ Việt Nam và trên toàn thế giới. Địa điểm này dự kiến sẽ là nơi cho du khách tham quan và khám phá những cổ vật lịch sử này.

Đại gia này có đam mê sưu tầm đồ cổ và đã chia sẻ: "Ngoài những yếu tố quan trọng như khả năng tài chính và niềm đam mê nhiệt huyết, người chơi đồ cổ cần phải có "duyên" với những món đồ. Việc sở hữu những món đồ quý hiếm, thuộc hàng "độc nhất vô nhị" đòi hỏi một sự gắn kết đặc biệt.

Ông cho rằng mỗi món đồ cổ mang trong mình một linh hồn, thấm tháp và ghi chép những giá trị văn hóa của nhân loại. Người chơi và sưu tầm đồ cổ là những người bảo tồn di sản văn hóa này. Ông tin vào những yếu tố tâm linh và cho rằng khi ta kính trọng một món đồ, thì món đồ đó sẽ đến với ta. Để sở hữu những món đồ quý báu, người chơi cổ vật cần luôn hành xử như một người yêu di sản bằng cách không ngừng nâng cao kiến thức về văn hóa, lịch sử và địa lý."

Án vàng của vua hồi hương sau 70 năm
Án vàng của vua hồi hương sau 70 năm

Ấn vàng "Minh Mạng tứ niên nhị nguyệt sơ tứ nhật cát thời chú tạo" và "Thập thành hoàng kim trọng nhị bách bát thập lạng cửu tiền nhị phân" là một trong những bảo vật quý giá của triều đại Nguyễn và có nhiều giá trị lịch sử và nghệ thuật quan trọng.

Danh tính đại gia Bắc Ninh chi 159 tỷ đồng mua ấn Vua Bảo Đại giờ ra sao? - ảnh 5

Ấn này được tạo ra vào ngày 4/2/1823, tức là vào năm thứ 4 của triều đại Minh Mạng. Ấn được làm bằng vàng và có trọng lượng 280 lạng, 9 chỉ, 2 phân (khoảng 10,7 kg), với một lượng lớn vàng quý giá. Có kích thước lớn và được chạm khắc cẩn thận với hai dòng chữ trên mặt trên.

Dòng chữ đầu tiên "Minh Mạng tứ niên nhị nguyệt sơ tứ nhật cát thời chú tạo" cho biết ngày tạo ra ấn vào ngày 4/2/1823, trong năm thứ 4 của triều đại Minh Mạng.

Dòng chữ thứ hai "Thập thành hoàng kim trọng nhị bách bát thập lạng cửu tiền nhị phân" nói lên trọng lượng vàng của ấn, đó là 280 lạng, 9 chỉ, 2 phân.

Ấn vàng này được sử dụng cho các hoạt động công quyền, chính sự của triều đại Nguyễn. Cụ thể, nó được dùng trong các lễ khánh tiết, ban ân, xá tội, và trong các cuộc đi tuần thú các địa phương. Nó cũng được sử dụng để ban sắc thư cho nước ngoài, đóng vai trò quan trọng trong quan hệ ngoại giao của triều đại Nguyễn.

Vì vậy, ấn vàng "Minh Mạng tứ niên nhị nguyệt sơ tứ nhật cát thời chú tạo" và "Thập thành hoàng kim trọng nhị bách bát thập lạng cửu tiền nhị phân" không chỉ là một biểu tượng của quyền lực triều đại Nguyễn mà còn là một di tích lịch sử và nghệ thuật quý báu của Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ấn vua   vua bảo đại  

Cùng chuyên mục