24h
Yeah1 News

Cuộc đời thăng trầm của cách cách cuối cùng: Phải thay tên đổi họ, ngồi tù vì bị em gái gài bẫy

Thứ ba, 27/06/2023 | 21:51 (GMT+7)

Trước những thay đổi của thời đại, nàng cách cách phải thay tên đổi họ, sống lặng lẽ nhưng biến cố vẫn không buông tha cô.

Trong lịch sử phong kiến Trung Hoa, Kim Mặc Ngọc (Ái Tân Giác La Hiển Kỳ) được biết đến là nàng cách cách cuối cùng của triều đại nhà Thanh. Cô là con gái của Túc Thân Vương Thiện Kỳ và là em gái ruột của Kawashima Yoshiko (Tên thật là Ái Tân Giác La Hiển Dư hay còn có tên là Kim Bích Huy).

Kim Mặc Ngọc cùng anh trai của mình khi còn bé
Kim Mặc Ngọc cùng anh trai của mình khi còn bé

Tưởng chừng sẽ được hưởng cuộc sống giàu sang, phú quý nhưng vị cách cách này chỉ có thể sống như một người bình thường, thậm chí còn phải thay tên đổi họ và sống ẩn dật suốt nhiều năm trời vì những thay đổi của thời đại. 

Vốn có xuất thân hoàng tộc nhưng Kim Mặc Ngọc lại có cuộc đời đầy thăng trầm với nhiều bi kịch. Những năm đầu đời, vị cách cách này vẫn được sống sung túc trong dinh thự tại Bắc Kinh, nhiều người hầu kẻ hạ, không cần lo cơm ăn áo mặc. 

Kim Mặc Ngọc từng là vị cách cách sống trong dinh thự sang trọng
Kim Mặc Ngọc từng là vị cách cách sống trong dinh thự sang trọng
Cuộc sống của bà luôn có kẻ hầu người hạ
Cuộc sống của bà luôn có kẻ hầu người hạ

Nhưng khi bước sang tuổi 18, nhà Thanh bắt đầu suy tàn khiến cả gia đình bà phải dọn ra khỏi dinh thự, mất hết tài sản và địa vị, không chốn dung thân. Kim Mặc Ngọc từ đó trở thành một người phụ nữ bình thường, không còn danh vị cách cách.

Sự chuyển giao thời đại đã tạo ra sự khác biệt và những thay đổi cực kỳ lớn trong xã hội bấy giờ. Kim Mặc Ngọc cũng phải đối mặt với những thách thức vì không thể dựa vào thân phận và địa vị quý tộc trong quá khứ. bà quyết định thay đổi bản thân, từ bỏ hình ảnh cũng như thay tên đổi họ, xóa bỏ danh vị trước đây để có cuộc sống mới.

Những thay đổi của thời đại đã khiến biến cố ập đến cuộc đời bà
Những thay đổi của thời đại đã khiến biến cố ập đến cuộc đời bà

Từ nàng cách cách luôn có kẻ hầu người hạ, Kim Mặc Ngọc giờ đây phải tự mình làm nhiều công việc cực nhọc như mở tiệm giặt là, nhà hàng,... để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Nhờ tích cực trau dồi kỹ năng và không ngừng học hỏi, bà cũng tìm được công việc trong tòa soạn và dần ổn định cuộc sống. Sau đó, Kim Mặc Ngọc gặp được một họa sĩ tài giỏi, cả hai nảy sinh mối tình rất đẹp và đi đến hôn nhân. 

Cứ ngỡ rằng cuộc sống của Kim Mặc Ngọc giờ đây sẽ bước sang một trang mới, nhưng số phận bi đát vẫn chưa buông tha bà. Kim Mặc Ngọc bị bắt vào tù, mất hết liên lạc với thế giới bên ngoài. Thậm chí, bà phải chủ động ly hôn người chồng mà mình rất yêu thương để không gây ảnh hưởng đến gia đình. Đây thật sự là một quyết định khó khăn và đầy đau lòng với Kim Mặc Ngọc. 

Kim Mặc Ngọc phải tự mình kiếm sống với nhiều công việc khác nhau
Kim Mặc Ngọc phải tự mình kiếm sống với nhiều công việc khác nhau
Bà kết hôn với người mình yêu nhưng buộc phải ly hôn vì nỗi oan ngồi tù
Bà kết hôn với người mình yêu nhưng buộc phải ly hôn vì nỗi oan ngồi tù

Cuộc sống trong tù làm bà kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần. Môi trường khắc nghiệt, sự ngược đãi, tra tấn đau đớn và tàn nhẫn đã khiến bà mất tự do và nhân phẩm. Suốt hơn mười năm ngồi tù, Kim Mặc Ngọc cũng dần mất đi vẻ đẹp tươi trẻ, khuôn mặt chảy xệ và đôi mắt hiện rõ vẻ mệt mỏi, bất lực. Bà cũng dần chấp nhận số phận bi thảm không thể đảo ngược của mình.

Năm 2007, Kim Mặc Ngọc đã nhận một buổi phỏng vấn với đài truyền hình Phượng Hoàng. Lúc này bà đã hơn 80 tuổi, câu chuyện về cuộc đời sóng gió và bí mật động trời của gia tộc cũng lần đầu được tiết lộ. 

Hóa ra, chính người em gái đã phản bội, gài bẫy và đổ oan cho bà là gián điệp. Đây cũng là lý do khiến bà chịu cảnh tù đày đau khổ trong suốt hơn 10 năm. Câu chuyện về Kim Mặc Ngọc đã gây chấn động mạnh khi phơi bày những mảng tối bên trong gia đình quý tộc lẫy lừng một thời, khiến ai nghe qua cũng không khỏi tiếc nuối và phẫn nộ.

Kim Mặc Ngọc ở tuổi 80, lần đầu tiết lộ bí mật gia tộc
Kim Mặc Ngọc ở tuổi 80, lần đầu tiết lộ bí mật gia tộc

Năm 2014, Kim Mặc Ngọc qua đời ở tuổi 96 vì một cơn đau tim. Theo lời của bạn bè cho biết, phần lớn cuộc đời của Kim Mặc Ngọc phải sống trong cảnh thiếu thốn, khổ sở dù mang danh là cách cách. Thế nhưng bà chưa bao giờ đầu hàng số phận và vẫn cố gắng giữ cốt cách hoàng tộc. Cuối đời, bà đem phần lớn tài sản để ủng hộ, tài trợ cho các quỹ học bổng, xây trường học, giúp đỡ trẻ em khó khăn và nhận được nhiều sự trân trọng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cách cách   Hoàng gia  

Cùng chuyên mục