24h
Yeah1 News

Cụ ông U80 nhặt được vật lạ cứ tưới nước là to lên, tưởng báu vật nhưng chuyên gia tiết lộ tác hại khó lường

Thứ ba, 16/01/2024 | 20:35 (GMT+7)

Cứ ngỡ món đồ có hình dáng kỳ lạ mà mình nhặt được là báu vật, ông lão không ngờ nó lại ẩn chứa tác hại khó lường.

Ở Hà Bắc, Trung Quốc, một lão nông họ Trương 80 tuổi trong lúc ra đồng tưới nước cho cây trồng đã vô tình vấp phải một vật thể có vẻ ngoài giống như khúc gỗ. Khi tiến tới quan sát thì ông phát hiện ra thứ này có màu nâu nhạt, trên thân dường như mọc ra 5,6 cái lá to, khi sờ vào "khúc gỗ" có chỗ rất cứng, có chỗ lại mềm. 

Vì thấy vật thể có hình dáng kỳ lạ nên lão nông đã mang về nhà, nhờ con trai giúp làm sạch "khúc gỗ". Nào ngờ, sau khi tiếp xúc với nước, vật thể này nhanh chóng chuyển sang màu nâu đen, kích cỡ cũng to lên trông thấy. Ông Trương rất ngạc nhiên, cho rằng đây có thể là "Thái Tuế" có giá trị rất lớn trong truyền thuyết.

Một hôm ở ngoài đồng trở về, ông Trương thấy rất nhiều người đang tụ tập trước cửa nhà mình. Hóa ra cháu trai của ông đã khoe với hàng xóm về món bảo vật mà ông đã tìm thấy trước đó.

Cụ ông U80 nhặt được vật lạ cứ tưới nước là to lên, tưởng báu vật nhưng chuyên gia tiết lộ tác hại khó lường - ảnh 1

Ông Trương nhặt được vật thể có hình dáng kỳ lạ khiến dân làng chú ý

Trong đó có một đại gia rất thích "khúc gỗ" này nên đã bày tỏ rằng anh ta sẵn lòng chi một số tiền lớn để mua lại vật thể đó. Tuy nhiên, lão Trương chẳng mảy may vui mừng, ông cho rằng cháu trai không hiểu biết gì nên vội đuổi khéo những người tới xem và mắng cho cháu trai một trận. Tuy nhiên, trong lòng lão Trương càng thêm tin tưởng món đồ mình tìm thấy là một món bảo vật rất vô giá.

Sau đó một vài tuần, lão nông ngạc nhiên khi thấy món bảo vật này càng lúc càng lớn hơn. Tuy nhiên, trái ngược với sự vui mừng của ông thì cậu con trai lại cho rằng thứ này rất kỳ quái. Anh ta luôn lo lắng "khúc gỗ" này có độc, sợ rằng nó sẽ gây hại cho gia đình.

Cụ ông U80 nhặt được vật lạ cứ tưới nước là to lên, tưởng báu vật nhưng chuyên gia tiết lộ tác hại khó lường - ảnh 2

Ông Trương cho rằng đây là món cổ vật quý giá

Để làm rõ nguồn gốc của món đồ có hình thù kỳ lạ, anh ta giấu cha để liên lạc với một nhóm chuyên gia về động, thực vật nhờ giúp đỡ. Các chuyên gia đã nhanh chóng liên hệ và đến tận nhà để kiểm tra món "bảo vật" xem đó là gì. Sau khi xem kỹ, chuyên gia cho biết, "bảo vật" mà ông Trương tìm thấy chỉ là nấm cổ linh chi.

Nhiều người vẫn nhầm tưởng nấm cổ linh chi là nấm linh chi rừng mọc lâu năm. Thế nhưng thực tế, nấm cổ linh chi chỉ là một loại nấm phá gỗ (Nấm khổng lồ) có tên khoa học là Ganoderma Applanatum. Nó hoàn toàn không cùng họ với nấm linh chi.

Nấm cổ linh chi sống lâu năm, có hình dáng như một cánh quạt khổng lồ, cứng và có màu gỗ lim. Một cây nấm cổ linh chi trưởng thành có đường kính dài từ 0,6-0,8m, rộng 0,4-0,6m, có thể nặng tới 10 kg, lõm rốn nấm lún sâu, sần sùi màu sắc không đều chỗ đậm nâu, chỗ đem xạm. 

Cụ ông U80 nhặt được vật lạ cứ tưới nước là to lên, tưởng báu vật nhưng chuyên gia tiết lộ tác hại khó lường - ảnh 3

Tuy nhiên, nó chỉ là loại nấm cổ linh chi không có tác dụng dược liệu, ngược lại còn làm hại cây cối

Không chỉ không có giá trị dược liệu, mà chúng có khả năng phá hủy những cây gỗ lớn cực nhanh. Vì thế nên nếu trồng cây, trồng rừng có xuất hiện nấm cổ linh chi, khả năng cây cối sẽ khó sống lâu được. 

Dù hơi thất vọng sau khi bi được nguồn gốc, nhưng ông quyết định không vứt cây nấm này đi mà giữ nó ở nhà. Ông cho rằng, vật thể này có thể mang lại may mắn và ông muốn giữ nó như một báu vật để truyền lại cho con cháu.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục