24h
Yeah1 News

Cụ ông nhặt ve chai kiếm sống thì nhặt trúng 3 ký vàng, đem bán được 4 triệu mới “tá hỏa” cổ vật ngàn tỷ

Thứ hai, 23/10/2023 | 15:43 (GMT+7)

Mặc dù tìm thấy cổ vật trị giá hàng tỷ đồng, cụ ông không hề hay biết mà đem đi bán với giá chỉ hơn 4 triệu đồng gây xôn xao. 

Trung Quốc là quốc gia có lịch sử và văn hóa lâu đời kéo dài hàng nghìn năm. Suốt thời gian này, nhiều kho báu và di sản văn hóa đã được bảo tồn và truyền lại, giúp cho việc nghiên cứu lịch sử trở nên phong phú hơn.  Tuy nhiên, ngoài những di tích được bảo tồn, hầu hết các di tích văn hóa này là những đồ vật đã được người xưa chôn cùng với chủ nhân trong lòng đất.

Với sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, việc khai quật các ngôi mộ cổ trở nên ngày càng phổ biến trên các công trình xây dựng. Tuy nhiên, có nhiều người, đôi khi không biết đúng giá trị của những di tích văn hóa, tình cờ phát hiện chúng nhưng vì thiếu kiến thức nên đã vô tình hủy hoại cho những di tích này.

Một ví dụ điển hình cho tình trạng này là câu chuyện về một cụ ông làm nghề nhặt ve chai, ngẫu nhiên phát hiện được một lượng vàng lên đến hơn 3kg.

Cụ ông nhặt ve chai kiếm sống thì nhặt trúng 3 ký vàng, đem bán được 4 triệu mới “tá hỏa” cổ vật ngàn tỷ - ảnh 1
Cụ ông nhặt ve chai kiếm sống thì nhặt trúng 3 ký vàng, đem bán được 4 triệu mới “tá hỏa” cổ vật ngàn tỷ - ảnh 2

Thiểm Tây (Trung Quốc) nổi tiếng với di sản văn hóa độc đáo, với nhiều lăng mộ và nghĩa trang của các quan lại và tầng lớp quý tộc. Do đó, khu vực này thường chứa đựng nhiều di tích văn hóa quý báu.

Một cụ ông ở đây kiếm sống bằng cách thu gom rác và bán chúng cho các trạm tái chế. Cuộc sống của ông tập trung vào việc tìm kiếm kim loại để bán được giá tốt.

May mắn đến với ông một ngày nọ, khi đang tìm kiếm các đồ vật có thể bán lại thì ông phát hiện một vật sáng lấp lánh giữa bãi rác. Tò mò, ông cụ tiến lại và phát hiện một thanh sắt, với một số vết vàng trên đó. Ông lão vô thức nghĩ rằng những vết vàng này có thể là vàng thật. Ông liền nhanh chóng thu thập tất cả vào một túi và rồi vội về nhà.

Cụ ông nhặt ve chai kiếm sống thì nhặt trúng 3 ký vàng, đem bán được 4 triệu mới “tá hỏa” cổ vật ngàn tỷ - ảnh 3

Sau khi trở về nhà, cụ ôngphấn khích với niềm tin rằng mình đã tìm thấy kho báu. Ông đặt lên cân và nhận thấy chúng nặng đến 3 kg. Để xác minh tính chất thật sự của vàng, ông quyết định đốt chúng trên lửa. Kết quả, vàng không tan chảy và ông tin rằng đó chắc chắn là vàng thật. Tuy nhiên, trên thanh sắt còn một ít vàng dát , ông lão cho rằng thanh sắt không còn giá trị nên cố gắng hết sức để loại bỏ vàng từ nó trước khi đến thị trấn để đổi tiền.

Cụ ông nhặt ve chai kiếm sống thì nhặt trúng 3 ký vàng, đem bán được 4 triệu mới “tá hỏa” cổ vật ngàn tỷ - ảnh 4

Ông cụ sau đó đến một cửa hàng vàng để nấu chảy vàng với sự giúp đỡ của một nhân viên bán hàng. Họ tinh chế vàng thành một loại vàng có độ tinh khiết cao hơn và sau đó bán số vàng này cho chủ cửa hàng vàng với giá 1.200 nhân dân tệ, tương đương khoảng 4 triệu đồng.

Mặc dù chủ cửa hàng vàng có vẻ cố ý hạ giá, nhưng với ông lão, số tiền 1.200 nhân dân tệ đã là một khoản lớn, vì ông không thể kiếm được nhiều tiền như vậy từ công việc nhặt rác. Ông lão đồng ý với giá mà chủ cửa hàng đưa ra và bán số vàng mà mình đã tìm thấy, sau đó vui vẻ trở về nhà. Tuy nhiên, ông không thể ngờ rằng những gì ông đã bán lại là một di tích văn hóa có giá trị. 

Cụ ông nhặt ve chai kiếm sống thì nhặt trúng 3 ký vàng, đem bán được 4 triệu mới “tá hỏa” cổ vật ngàn tỷ - ảnh 5

Sau khi ông lão giàu có trở về nhà, ông liền mua rất nhiều quần áo mới, sửa sang nhà cửa, hơn nữa còn kể cho hàng xóm lý do vì sao ông lại có sự thay đổi như vậy. Câu chuyện này được lan truyền và Cục Di tích Văn hóa cũng biết được tin này. Các chuyên gia thông thạo nhận ra rằng số vàng rất có thể là di vật văn hóa nên đã đến nhà ông lão.

Sau khi các chuyên gia xem xét cẩn thận thanh sắt và lắng nghe mô tả kỹ về số vàng của ông cụ, họ đồng tình rằng nó là một cổ vật có lịch sử hàng nghìn năm và là một di sản văn hóa vô cùng quý giá. Thật không may, di tích văn hóa này đã bị nát tan hoàn toàn. Họ cũng ước tính giá trị của nó ít nhất là 300 triệu NDT (1.008 tỷ đồng).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cụ ông   kho báu  

Cùng chuyên mục