24h
Yeah1 News

Công việc “rửa lỗ rồng” cho hoàng đế là gì? Vì sao các cung nữ tranh nhau để được làm?

Thứ năm, 24/08/2023 | 19:26 (GMT+7)

“Rửa lỗ rồng” là việc đầu tiên mà các hoàng đế làm sau khi thức dậy. Vậy đây là công việc gì mà khiến các trung nữ phải dùng mọi thủ đoạn để được làm?

“Rửa lỗ rồng” là công việc gì?

Theo quan niệm xa xưa của người Trung Quốc, hoàng đế được xem là “thiên tử” con của trời, được ví như loài rồng trong truyền thuyết. Chính vì vậy mà mọi thứ thuộc về hoàng đế đều vô cùng cao quý. Miệng của hoàng đế được gọi là “lỗ rồng ”. “Rửa lỗ rồng” chính là súc miệng.

'Rửa lỗ rồng' chính là súc miệng (Ảnh minh họa)
"Rửa lỗ rồng" chính là súc miệng (Ảnh minh họa)

Thời xưa, khi mà bàn chải và kem đánh răng còn chưa xuất hiện nên mỗi sáng thức dậy, con người chỉ dùng nước, nước muối để súc miệng. Riêng hoàng đế sẽ dùng các loại trà hảo hạng để thực hiện.

Vào mỗi buổi sáng, các thái giám hoặc cung nữ sẽ phải dậy thật sớm, đi lấy nước suối đun sôi rồi rửa sạch sẽ các dụng cụ dùng để “rửa lỗ rồng” và bắt đầu pha trà cho hoàng đế. 

Trà phải pha thành nhiều lần, đổ đầy bình sau đó đưa đến cung của hoàng đế. Ngay sau khi hoàng đế thức dậy, các cung nữ hoặc thái giám đảm nhận công việc “rửa lỗ rồng” sẽ tiến hành mang trà vào phòng. Họ sẽ phải dâng cốc đựng trà cho hoàng đến nhấp từng ngụm một rồi súc miệng. Việc này giúp đảm bảo sự tôn nghiêm vốn có của một vị vua đứng đầu đất nước, giúp họ toàn tâm toàn ý lo chuyện triều chính.

Và công việc “rửa lỗ rồng” tưởng chừng như chỉ rất đơn giản, thế nhưng, các cung nữ đã phải dùng nhiều thủ đoạn, tranh nhau để có thể làm được việc này. Lý do là gì?

Vì sao các cung nữ tranh nhau để được “rửa lỗ rồng” cho hoàng đế?

Có 2 lý do chính khiến các cung nữ thường phải tranh giành nhau, thậm chí hối lộ người quản lý chỉ để thực hiện công việc “rửa lỗ rồng” này cho hoàng đế.

Lý do thứ nhất là các cung nữ muốn được hưởng chút lợi lộc. Như bạn đã biết, loại trà được dùng để “rửa lỗ rồng” cho hoàng đến là trà hảo hạng. Loại trà này dù ngâm qua 2 lần nước cũng không bị nhạt. Sau khi hoàng đế súc miệng xong, các cung nữ sẽ mang những lá trà đã được ngâm phơi khô. Và vì là trà hảo hạng nên dù đã được ngâm thì vẫn không bị giảm chất lượng. Họ phơi khô đem bán vẫn có thể kiếm được một khoản tiền kha khá.

Các cung nữ đều mong muốn được 'rửa lỗ rồng' cho hoàng đế (Ảnh minh họa)
Các cung nữ đều mong muốn được "rửa lỗ rồng" cho hoàng đế (Ảnh minh họa)

Lý do thứ 2 là các cung nữ muốn được đổi đời. Những cung nữ có nhan sắc tranh giành công việc “rửa lỗ rồng” với mong muốn được hoàng đế chú ý, ân sủng. Nếu có cơ hội, họ không chỉ có thể trở thành phi tần, có kẻ hầu người hạ. Những người trong gia tộc của họ cũng sẽ được hưởng vinh hoa phú quý. 

Mặc dù xác suất để được ân sủng là không lớn thế nhưng nhiều cung nữ vẫn ôm mộng và tranh giành để được “rửa lỗ rồng” cho ngài.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục