24h
Yeah1 News

Con làm toán 10-3-2=5 bị cô chấm sai, mẹ thắc mắc, nghe cô giải thích thì tâm phục khẩu phục

Thứ bảy, 08/07/2023 | 08:31 (GMT+7)

Sau khi nghe cô giáo giải thích, bà mẹ thừa nhận đúng là con mình đã làm sai.

Hiện nay, những đề toán tiểu học không chỉ xoay quanh các vấn đề về cộng, trừ, nhân, chia mà còn yêu cầu học sinh phải đọc hiểu đề, phân tích cũng như tư duy cao. Điển hình chính là bài toán dưới đây.

Theo đó, một bà mẹ ở Trung Quốc đã chia sẻ lên mạng xã hội trường hợp của con trai mình. Chị tỏ ra vô cùng bức xúc không phải vì lý do con chị làm sai hay cô giáo chấm sai mà vì bài toán vượt xa với sức học, suy nghĩ của các con trong lứa tuổi tiểu học. 

Cụ thể, bài toán của con chị có đề bài như sau: “Có 10 cân muối, ăn 3 cân trước, sau đó ăn thêm 2 cân . Tổng cộng thiếu bao nhiêu cân muối?”.

Đọc đề bài này, chắc hẳn nhiều học sinh, thậm chí cả người lớn cũng sẽ đều đưa ra đáp án tương tự như con của người mẹ này, đó là “10 - 3 - 2 = 5 (kg)”.

Những tưởng đó là đáp án chính xác thì không, cô giáo đã gạch sai bài toán của con chị. Cho rằng cô giáo đã chấm nhầm, người mẹ đã gặp trực tiếp cô để trao đổi lại với mong muốn tìm được câu trả lời thoả đáng.

Người mẹ cho rằng con mình đã làm đúng nhưng cô giáo lại chấm sai (Ảnh minh hoạ)
Người mẹ cho rằng con mình đã làm đúng nhưng cô giáo lại chấm sai (Ảnh minh hoạ)

Đến khi gặp, thật bất ngờ, cô giáo nói rằng mình không chấm nhầm. Mặc dù con chị đã đưa ra đáp án đúng là 5kg nhưng cả bài toán lại chưa thực sự đúng.

Theo cô giáo, em học sinh này chưa đọc kỹ đề bài, phông phân tích đề nên thực hiện phép toán sai nhưng may mắn là kết quả vẫn đúng.

Cô giáo sau đó cũng đưa ra lời giải thích đúng cho bài toán như sau:

Theo cô giáo, dữ liệu 10kg chỉ là một cách để phân loại học sinh. Nếu em nào vội vàng thì sẽ đưa ra câu trả lời giống em học sinh trên. Tuy nhiên, nếu bạn nào cẩn thận đọc kỹ đề bài, thông minh hơn thì sẽ hiểu rõ câu hỏi là “thiếu bao nhiêu cân muối”, tức là số muối đã ăn mà không phải là số muối còn lại. Vì vậy, câu trả lời phải là 3 + 2 = 5 mới đúng.

Cô giáo sau đó đã phân tích kỹ đề bài và cách giải cho phụ huynh và học sinh hiểu (Ảnh minh hoạ)
Cô giáo sau đó đã phân tích kỹ đề bài và cách giải cho phụ huynh và học sinh hiểu (Ảnh minh hoạ)

Sau khi nghe lời giải thích của cô giáo, bà mẹ vẫn khăng khăng cho rằng con chị vẫn có đáp án đúng. Tuy nhiên, cô giáo lại nói rằng: “Tuy đáp án của con không sai nhưng cách con giải quyết vấn đề không đúng với yêu cầu của bài toán. Do đó cô cũng không thể chấm điểm cho con được”.

Nghe vậy, bà mẹ cuối cùng cũng thừa nhận lỗi sai của con mình.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục