24h
Yeah1 News

Chàng trai Sài Gòn có cái tên độc lạ, lý do bởi mẹ viết sai chính tả

Thứ tư, 25/10/2023 | 19:54 (GMT+7)

Mỗi khi nghe chàng trai này giới thiệu tên, mọi người đều mắt chữ A mồm chữ O hoặc hỏi đi hỏi lại tên cậu vì nghe không rõ.

Đặt tên cho con dường như là mối quan tâm hàng đầu của bậc phụ huynh ngay khi đứa trẻ còn trong bụng. Mọi người đều hi vọng sẽ nghĩ ra một cái tên thật ý nghĩa và ấn tượng cho đứa con sắp chào đời của mình. Thậm chí, có những người sẵn sàng bỏ tiền để "thuê" một chuyên gia để tìm ra cái tên phù hợp với vận mệnh của con, gửi gắm hy vọng vào tương lai tươi sáng...

Tuy nhiên, cũng có những người đặt tên cho con một cách ngẫu nhiên, như kiểu "dự định một hướng, đặt bút khai sinh một lối." Và khi "bút sa gà chết," họ không thể thay đổi nữa, đành phải giữ nguyên tên đó cho con. Tuy nhiên, khi đứa trẻ lớn lên, họ bắt đầu nhận ra rằng cái tên đó thật đặc biệt và ấn tượng giống như câu chuyện của chàng trai 21 tuổi dưới đây!

Chàng trai có cái tên đặc biệt này sở hữu vóc dáng cao ráo, khuôn mặt phúc hậu và một giọng điệu đặc trưng của người Sài Gòn. Chỉ cần anh xuất hiện, người đối diện sẽ cảm thấy thiện cảm và yêu mến ngay lập tức. Tuy nhiên, đến khi anh chàng giới thiệu tên của mình thì hầu hết mọi người đều vô cùng bất ngờ, thậm chí, có người còn hỏi đi hỏi lại vì tưởng nghe nhầm.

Chàng trai trẻ tâm sự với Báo Tri thức và Cuộc sống rằng : “Em có họ tên đầy đủ là Tiên Kiện Hỷ - cái tên có lẽ “độc nhất vô nhị”, nghe tưởng người Trung Quốc nhưng đặc Việt Nam. Đặc biệt nguồn gốc của nó vô cùng hy hữu, đến giờ em luôn thầm cảm ơn cha mẹ đã sai sót để em có cái tên thật kêu, độc lạ như vậy”.

chang-trai-sai-gon-co-cai-ten-doc-la-ly-do-boi-me-viet-sai-chinh-ta-1
Chàng trai Tiên Kiện Hỷ

Cậu kể rằng, vốn dĩ ban đầu bố mẹ định đặt tên cho cậu là Tiên Khang Hi, trùng với tên của vị hoàng đế thứ ba đời nhà Thanh và cũng là hoàng đế nhà Thanh thứ hai trị vì toàn cõi Trung Quốc trong suốt 61 năm. Tuy nhiên, sau đó, mẹ cậu lại bất ngờ đổi ý, đặt tên con là Tiên Kiên Hi để giống người Việt Nam.

Cậu cho biết: “Gia đình em là gốc Hoa, ba mẹ chẳng có đủ điều kiện để học và viết tiếng Việt thành thục. Vì thế, cha mẹ cứ ghi qua ghi lại tên Tiên Kiên Hi vào tờ giấy với hi vọng đem lên phường sẽ có cán bộ hộ tịch giúp đỡ.

Ngờ đâu ba mẹ ghi lộn chữ tùm lum, từ Tiên Kiên Hi thành Tiên Kiện Hỷ. Sau này mẹ kể rằng vì quá run tay nên lỡ quệt thêm dấu hỏi, từ Hi thành Hỷ”.

Khi phát hiện ra tên con bị sai lỗi chính tả, cha mẹ của Tiên Kiên Hỷ đã rất hoang mang và bối rối. Tuy nhiên, họ nhanh chóng nhận ra rằng cái lỗi chính tả này lại mang theo nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Tên "Hỷ" không chỉ là một cái tên đơn giản mà nó còn trở thành biểu tượng cho sự may mắn, niềm vui trong quá trình học tập, thi cử và cả những cơ hội thuận lợi trong cuộc sống.

Chàng trai Tiên Kiện Hỷ trải lòng rằng: “Em có một cái tên mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp nhưng bạn bè cùng lứa tuổi mấy ai có tên như vậy. Do đó em học cấp I, cấp II thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, ai nghe xong cũng thấy mắc cười. Thậm chí có bạn còn hỏi em chính là thẳng hỉ mũi này kia khiến bản thân có chút tự ti.

Em về nhà trách ba mẹ vì sao không đặt tên là Tuấn, Nam, Bình… giống như các bạn. Em còn tự thấy tên Hỷ vừa quê vừa xấu. Sau này em lớn mới thấy thêm yêu cái tên cho ba mẹ đặt bởi đi đâu cũng thấy không đụng hàng với bất cứ ai”.

Bên cạnh đó, cậu bạn cũng cho biết thêm rằng, mặc dù sở hữu cái tên độc nhất vô nhị nhưng khi đi làm giấy tờ tùy thân cậu cũng chưa bao giờ gặp phải tình huống dở khóc dở cười nào. Tuy nhiên, khi đến các nhà hàng, quán ăn hay đặt đồ ăn về thì thường bị đọc nhầm thành tên khác.

Chàng trai 21 tuổi kể rằng: “Có rất nhiều người đọc sai tên của em, như Hỷ thành Thủy, Qủy… Một số người bày tỏ rằng tên của em khó đọc, phải chậm rãi nhìn mới có thể đọc chuẩn – đúng. Vài người bạn mới quen thường nghĩ em là con lai Việt – Trung hoặc gốc Trung Quốc nhập cư vào Sài Gòn sinh sống.

Khi đó em lại giải thích cho họ hiểu rằng em là người gốc Hoa nhưng mang quốc tịch Việt Nam 100%. Còn cái tên “chào đời” nhờ sự sai sót của mẹ nhưng em luôn trân quý bởi nó gửi gắm bao tình cảm, ước vọng của đấng sinh thành”.

chang-trai-sai-gon-co-cai-ten-doc-la-ly-do-boi-me-viet-sai-chinh-ta-2
Kiện Hỷ và bạn gái Hiểu Vy

Ngoài ra, chàng trai sinh năm 2002 cũng tiết lộ, bạn gái của mình mặc dù là người dân tộc Kinh nhưng cũng có cái tên rất Trung Quốc là Hiểu Vy. Cậu cho rằng đó là duyên số của 2 người. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên  

Cùng chuyên mục