24h
Yeah1 News

Chàng trai Khánh Hòa sở hữu cái tên vừa dài vừa độc lạ, chỉ có người trong gia đình mới hiểu hết ý nghĩa

Thứ sáu, 26/01/2024 | 21:38 (GMT+7)

Sở hữu cái tên vô cùng độc đáo, chàng trai tiết lộ từng chữ trong tên đều mang ý nghĩa sâu xa đến khó ngờ.

Nhiều gia đình thường lấy tên của bố mẹ để đặt làm tên đệm trong họ tên cho con cái, với mong muốn hình ảnh của bậc phụ huynh luôn gắn liền với con cái và những người làm con sẽ ghi nhớ công ơn của bố mẹ. Và câu chuyện của chàng trai sinh năm 2005 là một ví dụ điển hình đặc biệt.

Chàng trai chia sẻ: "Em tên Thắng – cái tên bình thường như bao người Việt Nam, song họ và tên lót của em vô cùng đặc biệt, bỗng dưng biến họ tên của em vừa dài vừa có chút khó hiểu". Được biết, họ tên đầy đủ của cậu là Diệp Phan Bảo Tại Thắng. Những chữ trong họ tên của Thắng đều mang ý nghĩa mà chỉ gia đình của cậu mới hiểu. Đặc biệt, họ Diệp trong tên của chàng trai này lại không phải là họ của bố cậu. 

Căn cước công dân của Diệp Phan Bảo Tại Thắng đến từ Khánh Hòa
Căn cước công dân của Diệp Phan Bảo Tại Thắng đến từ Khánh Hòa

"Ba mẹ em không cưới nhau nhưng vẫn có con! Ngày chị gái em chào đời, theo quy định của pháp luật sẽ phải lấy họ mẹ làm họ chính nên ba đã lấy họ Diệp của mẹ làm họ cho chị. Còn họ ba là Phan sẽ được dùng làm tên lót, kết hợp với tên của ba để tạo nên sự đặc biệt của cái tên Diệp Phan Bảo Minh Châu". 

Tới khi Thắng chào đời, người bố của cậu vẫn giữ thói quen đặt tên giống với chị gái của chàng trai. Tuy nhiên, tên của cậu lại mang ý nghĩa đặc biệt hơn. 

"Em vẫn mang họ của mẹ, có 2 tên lót như chị Minh Châu, đó là: Phan và Bảo. Sau đó ba muốn cội nguồn xuất hiện trong tên của em nên quyết định dùng thêm tên lót là Tại. Em nghe ba nói rằng cụ nội tên Phan Tiên Dần, ông nội Phan Chánh Ơn, ba em là Phan Gia Bảo. Như vậy đã có Tiên Chánh Gia … còn thiếu Tại để tạo thành Tiên Chánh Gia Tại.

Sau đó ba muốn cội nguồn xuất hiện trong tên của em nên quyết định dùng thêm tên lót là Tại. Em nghe ba nói rằng cụ nội tên Phan Tiên Dần, ông nội Phan Chánh Ơn, ba em là Phan Gia Bảo. Như vậy đã có Tiên Chánh Gia… còn thiếu Tại để tạo thành Tiên Chánh Gia Tại. Em từng hỏi ba về ý nghĩa của cụm từ Tiên Chánh Gia Tại nhưng ba chỉ giải đáp đó là tên lót của các đời họ Phan. Sau đó ba bảo trưởng thành hơn em sẽ dần hiểu ý nghĩa thực sự".

Thắng cho biết, dù học ở bất cứ cấp bậc nào thì tên của cậu luôn trở nên nổi bật và thu hút nhiều sự chú ý của bạn bè và giáo viên. Cũng chính vì vậy mà cậu thường xuyên được thầy cô gọi lên trả bài cũ vì cái tên đặc biệt này. Sau đó, chàng trai sẽ phải giải thích ý nghĩa đằng sau họ tên mà gia đình đặt cho mình.

Chàng trai tiết lộ bản thân gặp nhiều tình huống 'dở khóc dở cười' với cái tên độc lạ của mình - Ảnh minh họa
Chàng trai tiết lộ bản thân gặp nhiều tình huống "dở khóc dở cười" với cái tên độc lạ của mình - Ảnh minh họa

"Để giải thích tên cho thầy cô và các bạn hiểu, em phải tốn rất nhiều thời gian và công sức suy nghĩ sao cho dễ hiểu nhất. Sau nhiều lần như thế, em bỗng “học thuộc lòng” nguồn gốc, ý nghĩa của tên mình. Thậm chí em còn trêu đùa bạn bè rằng phải làm sẵn một bản thông báo để mọi người cùng đọc, chứ nói miệng hoài cũng mệt", Tại Thắng tâm sự.

Chàng trai cũng thường xuyên gặp rắc rối khi đi làm những việc có liên quan đến giấy tờ. Thắng hay gặp phải tình huống bị ghi nhầm tên, sai tên do họ tên của cậu quá dài. Thậm chí, nhiều lần chàng trai bị hiểu lầm là nói đùa, đến khi cậu trình thẻ căn cước công dân của mình ra thì mọi người mới tin là sự thật. 

"Nhiều người nghĩ em tên Tài Thắng. Em vội nói mình là Tại Thắng, chứ không phải Tài Thắng. Họ thắc vì sao lại là Tại mà không phải Tài vì xưa giờ làm gì có ai dùng tên lót là Tại đâu. Lúc rảnh em sẽ giải thích cặn kẽ cho họ hiểu về ý nghĩa của từng chữ trong họ tên của em. Còn khi em bận rộn, chỉ cười trừ cho qua, chứ ngồi nói nguồn gốc, ý nghĩa sẽ mất thời gian của đôi bên", chàng trai kể thêm.

Được biết, khi còn nhỏ, Tại Thắng không hề thích họ tên của mình vì chàng trai thấy quá dài. Nhưng từ lúc lớn lên, khi đã hiểu được những ý nghĩa sâu xa đằng sau cái tên mà bố mẹ đặt cho mình, Thắng mới tự nhủ trong lòng rằng sẽ luôn nỗ lực học tập thật tốt, trở thành một người có ích cho xã hội để hoàn thành sự hy vọng, mong mỏi của gia đình.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cái tên   CHÀNG TRAI   Khánh Hòa  

Cùng chuyên mục