24h
Yeah1 News

Chàng trai được ông ngoại đặt tên “ai đọc hay viết cũng sai", từ nhỏ đến lớn thường xuyên bị gọi lệch nghĩa

Thứ sáu, 04/08/2023 | 16:47 (GMT+7)

Được ông ngoại đặt tên nghe "độc lạ", chàng trai 30 tuổi cho biết từ nhỏ đến lớn hễ “ai đọc hay viết cũng sai", thường bị trêu chọc, đọc lệch nghĩa.

Khác với phương Tây, người phương Đông coi việc đặt tên gắn liền với số phận một con người. Cuộc đời của một con người có thể nở hoa hay không còn phụ thuộc vào cái tên.​ Với tâm lý của người Việt Nam, cái tên rất quan trọng vì nó gắn chặt với mỗi con người suốt cuộc đời. Câu chuyện của một chàng trai quê Long An dưới đây cũng được người lớn đặt tên mang nhiều ý nghĩa, nhưng không ngờ chính cái tên đó khiến anh gặp không ít trường hợp "dở khóc dở cười" vì hầu như không ai "đọc được"

Chàng trai được ông ngoại đặt tên “ai đọc hay viết cũng sai', từ nhỏ đến lớn thường xuyên bị gọi lệch nghĩa - ảnh 1

Thông tin từ Eva.vn, chàng trai 30 tuổi có cái tên "độc nhất vô nhi " là Đoàn Văn Buôl (30 tuổi) hiện công tác (tại Đại đội 18, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4). Sở hữu cái tên "ít ai biết đọc", anh Buôl không ít lần bị bạn bè cùng trang lứa trêu chọc hoặc cố tình nói lái sang nghĩa khác không mấy tích cực.

Anh Buôl cho biết tên mình do ông ngoại đặt. Ngày xưa, người ông là tình báo cách mạng Việt Nam, rất giỏi tiếng Pháp và chữ Nho. Ông đã đặt tên cho 3 anh em anh Buôl , 3 đứa cháu được đặt tên theo phiên âm tiếng Pháp. Cụ thể, người anh lớn tên On, anh hai tên Sol và anh Buôl ban đầu là FAUL. Tuy nhiên, do thời xưa chưa có sự thay đổi nên tên được yêu cầu sửa lại cho đúng với bảng chữ cái Việt. Vì thế ông ngoại anh đã sửa lại thành Buôl ", chàng trai 30 tuổi cho biết

Ảnh Đoàn Văn Buôl (giữa) hiện công tác tại Đại đội 18, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4
Ảnh Đoàn Văn Buôl (giữa) hiện công tác tại Đại đội 18, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4

Nói đến chuyện đi làm giấy tờ hoặc lúc thi cử có gây chú ý với người xung quanh khi sở hữu tên độc lạ, anh Buôl cho biết thời điểm đi học tên của anh luôn tạo ấn tượng mạnh đối với thầy cô. Thường anh nhập học, nhà trường hay đánh máy sai tên anh thành Buôi , Buôn hoặc Bun. Anh liền đề nghị thầy cô giáo sửa lại sao cho đúng chính tả, còn lại không hề cảm thấy khó chịu hay bực tức. 

Hiện tại,  khi đi làm, ai gặp anh Buôl cũng hỏi về cái tên, thậm chí thắc mắc vì sao lại có tên này. Sau đó họ hỏi anh tên Buôl phát âm như thế nào, thế là anh lại phải dành chút thời gian để giải thích cho họ hiểu về nguồn gốc cái tên, đồng thời chỉ cách phát âm chuẩn. 

"Giờ ai mới gặp mình cũng tò mò về cái tên Buôl . Song sau khi biết được nguồn gốc, họ tỏ ra bình thường hoặc khen tên ấn tượng thế. Điều đó khiến mình vui lắm vì tất cả đã trưởng thành, tôn trọng cái tên của mình và có ý thức tôn trọng tên người khác", anh Buôl bày tỏ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên   CHÀNG TRAI  

Cùng chuyên mục