24h
Yeah1 News

Cậu bé người Việt từng phải rửa bát thuê, sau 26 năm sau trở thành đại gia tại Mỹ, người 'dát' đầy vàng

Chủ nhật, 01/10/2023 | 21:02 (GMT+7)

Sau nhiều năm tháng nỗ lực và chăm chỉ, chàng trai người Việt đã nhận được thành quả xứng đáng ở xứ Cờ Hoa.

Đó là câu chuyện đầy nghị lực của anh Việt Lê (51 tuổi, sống tại bang California, Mỹ). Hiện tại, anh đang là chủ nhân tiệm nail nổi tiếng tại thành phố Allen, California với hơn 30 thợ người Việt Nam. 

Đặc biệt, anh Việt còn có sở thích đeo vàng khắp người. Mỗi khi công ty có tiệc, hoặc các dịp lễ quan trọng, anh đều khoác lên mình đủ bộ nhẫn, vòng dày cộp, khắc hình con trâu, con rồng, chim phượng. 

Lý giải cho sở thích đặc biệt này, anh nói: “Con trâu tượng trưng cho sự chăm chỉ, cho sức mạnh, để nhắc nhở mình chăm “cày” còn con rồng con phụng là sự thành công, là cao quý. Số vàng này cũng nặng, mà mắc ở tiền gia công vì thợ làm rất cầu kỳ. Mỗi lần có tiệc , tôi đều đeo để mọi người chiêm ngưỡng. Vì cuộc đời này ngắn ngủi lắm, tôi nghĩ mình có thì đeo cho xả láng, cho bõ những ngày nghèo khổ đi. Nhìn thấy vàng, tôi cũng có động lực làm việc hơn”.

Cậu bé người Việt từng phải rửa bát thuê, sau 26 năm sau trở thành đại gia tại Mỹ, người 'dát' đầy vàng - ảnh 1

Anh Việt Lê với sở thích đeo vàng đầy người rất đặc biệt

Có thể nói, cuộc sống hiện tại của anh Việt Lê là điều khiến nhiều người ao ước. Nhưng ít ai biết rằng để có được điều đó, anh đã trải qua những ngày tháng khó khăn trong quá khứ. Suốt những năm tháng ở nước ngoài, anh đã phải làm qua rất nhiều công việc nặng nhọc khác nhau. Thậm chí đến giờ khi nhắc lại, anh vẫn còn bồi hồi xúc động. 

Anh chia sẻ: “Đầu tiên tôi làm rửa chén. Khi người phụ bàn mang đĩa dơ bỏ vào khu vực bồn rửa, tôi len lén bốc đồ ăn thừa để ăn. Làm cũng chăm lắm, mà kiếm không được bao nhiêu, tôi nhớ hoài còn bị mấy người nói: “Mày không học đại học, tương lai không có làm được gì đâu, chắc rửa chén suốt đời thôi”.

Mẹ thấy tôi rửa chén cực quá, tối nào đi làm về cũng quần áo ướt sũng, hôi hám, kêu tôi kiếm việc khác làm. Thế là tôi xin chú kia người Việt cho theo ra chợ trời để thay pin đồng hồ. Từ sáng tới chiều là chỉ ăn 1 lần thôi: 1 cái hamburger, 1 trái chuối, 1 chai nước, rồi ngồi cả ngày thay pin hoài thay hoài vậy đó, lương 20 đô/ngày”.

Cậu bé người Việt từng phải rửa bát thuê, sau 26 năm sau trở thành đại gia tại Mỹ, người 'dát' đầy vàng - ảnh 2

Ít ai biết rằng anh đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn với đủ công việc để kiếm sống

Sau đó, anh Việt xin vào khách sạn để... lau dọn toilet. Đối với anh, đó là thời điểm đen tối nhất của cuộc đời mình vì “ngày ngày phải quỳ xuống trước bồn cầu, có những cái khổ nhục khó nói nên lời. Nhưng rồi lại nghĩ có chết cũng phải chết ở quê nhà, không chết nơi xứ người, nên cắn răng làm tiếp”.

Sau 6 năm làm việc ở khách sạn, ngôn ngữ của anh cũng cải thiện đáng kể, mức lương nâng lên 3,45 đô/giờ. Quản lý thấy anh ngoan ngoãn, chịu khó nên chuyển cho anh làm phục vụ ngoài hành lang, chỉ phải dọn giặt ga giường. Dần dần, anh lại chuyển sang làm đầu bếp nhà hàng, chạy xe nâng,... để có thêm thu nhập. Nhưng vì không có bằng cấp, cũng không có danh phận gì, anh Việt khá rụt rè trong các mối quan hệ xã hội.

Lúc này, anh được người quen giới thiệu cho một cô gái ở Buôn Mê Thuột, học đại học, gia đình cũng khá. Dù hoàn cảnh còn nghèo, nhưng anh may mắn được bố mẹ vợ đồng ý để cả hai hẹn hò. Cả hai bắt đầu những ngày tháng yêu xa với những cuộc gọi trái giờ, ngắn ngủi. Nhưng với tình cảm chân thành, cả hai vẫn có thể cưới được nhau. 

Cậu bé người Việt từng phải rửa bát thuê, sau 26 năm sau trở thành đại gia tại Mỹ, người 'dát' đầy vàng - ảnh 3
Cậu bé người Việt từng phải rửa bát thuê, sau 26 năm sau trở thành đại gia tại Mỹ, người 'dát' đầy vàng - ảnh 4

Anh Việt Lê và bà xã kết hôn sau khoảng thời gian yêu xa

Mãi đến khi vợ sinh con đầu lòng, anh mới có thể rước hai mẹ con sang đoàn tụ. Nhưng vì thương con, lo sợ con dâu thay lòng nên bố mẹ anh đã giấu hết giấy tờ của con dâu, không cho chị đi làm. Mỗi ngày anh đi làm về đếu thấy vợ khóc, điều này đã khiến hôn nhân của cả hai suýt chút tan vỡ. Lúc đó, anh cũng chỉ biết động viên vợ cố vượt qua, cố đi làm nhiều hơn để chăm lo gia đình. 

Khi em bé được 6 tháng thì vợ anh Việt quyết định ra riêng, học theo nghề nail của một người cháu ở bang California. Vì còn nuối tiếc công việc làm ổn định ở Florida, thương cha mẹ nên anh cứ chần chừ, khiến gia đình chia cắt. 

Cho đến khi vợ anh gọi điện nói: “Anh cứ trách móc em đủ điều, mà không nghĩ con cần có cha. Giờ con tập đi, được 2 - 3 bước nó té cái đùng vì không có cha bên cạnh”. Câu nói khiến anh Việt quyết định vứt bỏ hết mọi thứ, cùng vợ làm lại từ đầu.

Cậu bé người Việt từng phải rửa bát thuê, sau 26 năm sau trở thành đại gia tại Mỹ, người 'dát' đầy vàng - ảnh 5

Chỉ với câu nói của vợ, anh đã can đảm từ bỏ mọi thứ để làm lại từ đầu

Sang California, anh bắt đầu với công việc rửa chén, rồi lên làm đầu bếp cho mấy quán ăn ở chợ đến bếp trưởng nhà hàng. Sau 5 năm, anh cũng tự mở nhà hàng và làm ăn ngày càng phát đạt. Khi anh mua lại, nhà hàng có giá 15.000 đô. Anh vận hành một thời gian, có người đến gạ bán với giá 60.000 đô. Thấy có lời, anh bán luôn.

Toàn bộ số tiền đó, anh đem về hùn với vợ, mở rộng tiệm nail và duy trì đến nay đã được 11 năm, từ chỗ tiệm nhỏ tí xíu 3 - 4 thợ rồi 8 thợ, đến hiện tại là 30 thợ làm việc liên tục.

Cậu bé người Việt từng phải rửa bát thuê, sau 26 năm sau trở thành đại gia tại Mỹ, người 'dát' đầy vàng - ảnh 6

Tiệm nail của anh có quy mô khá lớn

Anh tiết lộ, do kinh nghiệm lăn lộn nhiều nghề, trải qua nhiều vị trí, cuộc đời đã dạy anh cách điều hành, quán xuyến công việc kinh doanh, hiểu tâm lý khách hàng mà không cần qua trường lớp đào tạo. Chiến lược của anh Việt gần như đi ngược lại với chiến lược của các tiệm nail nhỏ ở vùng lân cận.

Bên cạnh đó, anh cũng quan niệm rằng các anh chị em trong tiệm là ân nhân lớn của mình. Vì dù có vốn mạnh nhưng không có người làm gắn bó với mình thì cũng khó lòng đạt được thành công. 

Sau gần 30 năm lăn lộn tại Mỹ, anh Việt Lê và gia đình đã ổn định kinh tế và có chút dư dả. Đối với anh, gia đình là động lực lớn nhất để vượt qua những khoảnh khắc khó khăn trong đời, và cũng là “báu vật” khiến anh gia công chăm chút nhiều nhất. 

Cậu bé người Việt từng phải rửa bát thuê, sau 26 năm sau trở thành đại gia tại Mỹ, người 'dát' đầy vàng - ảnh 7

Vợ chồng anh Việt Lê hiện tại

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lập nghiệp   đại gia  

Cùng chuyên mục