24h
Yeah1 News

Không phải hột vịt lộn, canh "bu bu" của người Việt mới là món gây ám ảnh nhất MXH

Thứ năm, 25/01/2024 | 15:55 (GMT+7)

Đoạn video của một Tiktoker chia sẻ về món ăn quen thuộc của khu vực mình sinh sống nhưng lại khiến người xem ám ảnh. Món ăn mang tên canh bu bu.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video do một Tiktoker 88.000 lượt theo dõi chia sẻ về món ăn nổi tiếng ở nơi mình sống. Điều đáng nói là món ăn này không giống như những món thông thường mà được chế biến từ một loại nguyên liệu tươi sống đặc biệt. Tiktoker cho biết, đây là món canh bu bu, được nấu từ con bu bu - một loại nòng nọc sinh trưởng ở những con suối thuộc các dân tộc ít người miền núi.

Hình ảnh con bu bu khi còn sống
Hình ảnh con bu bu khi còn sống

Con bu bu sau khi được mang về vẫn còn tươi để trong một thao nước đầy. Sau đó, Tiktoker đi hái lá đắng, hành tím và cây sả để mang về sơ chế. Đối với những con bu bu nhỏ thì không cần phải làm sạch nội tạng nhưng những con bu bu kích thước to hơn thì được lấy ruột để loại bỏ vị đắng. Sau khi được sơ chế, người này cho sả, hành tím cùng một ít gia vị khác vào rồi trộn đều với nhau. Đặc biệt, một loại nguyên liệu không thể thiếu khi chế biến là mẻ . 

Không phải hột vịt lộn, canh 'bu bu' của người Việt mới là món gây ám ảnh nhất MXH - ảnh 2
Nguyên liệu nấu món canh bu bu
Nguyên liệu nấu món canh bu bu

Sau khi nước sôi, nữ Tiktoker cho hỗn hợp đó vào nồi, chờ đến khi nước sôi lần 2 thì tiếp tục cho lá đắng đã được thái nhỏ lên bề mặt. Lưu ý khi khuấy canh , tuyệt đối không được mạnh tay, nếu không con bu bu sẽ bị nát, ảnh hưởng đến chất lượng món ăn khi thưởng thức. Lúc nấu xong, canh bu bu có màu vàng đục, thịt bu bu được giữ nguyên vẹn, lẫn trong đó là lá đắng được thái nhỏ.

Không phải hột vịt lộn, canh 'bu bu' của người Việt mới là món gây ám ảnh nhất MXH - ảnh 4
Bu bu được trộn đều với các nguyên liệu như sả, hành tím, rau mùi, đặc biệt là mẻ
Bu bu được trộn đều với các nguyên liệu như sả, hành tím, rau mùi, đặc biệt là mẻ

Mặc dù là món ăn của nhiều người sống ở khu vực miền núi, đoạn clip vẫn gây xôn xao vì netizen không nghĩ rằng thịt của con nòng nọc hay bu bu có thể chế biến làm món ăn. Một số người còn đặt ra câu hỏi liệu ăn xong có bị trúng độc hay không. Chủ kênh cũng chia sẻ là thịt con bu bu khác nòng nọc thông thường vì con bu bu khá lành tính. Tuy nhiên, không phải nòng nọc nào cũng là bu bu . Nếu ăn phải nòng nọc của cóc thì sẽ bị nhiễm độc. Chính vì vậy nếu không biết tường tận về loài này thì tuyệt đối không nên liều lĩnh làm thử vì rất dễ gây ra hậu quả khó lường.

Món canh bu bu sau khi hoàn thành
Món canh bu bu sau khi hoàn thành

Theo tìm hiểu, bu bu xuất hiện nhiều vào đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều vì đây là thời điểm nước suối mát nhất. Bu bu sẽ tập trung ở các khe suối để kiếm ăn. Đây không phải nòng nọc thông thường mà chính là nòng nọc con do ếch đá sống trong rừng sinh sản. Lúc trưởng thành, bu bu sẽ tự phân tán để đi kiếm ăn. Thời điểm tháng 6 đến tháng 11 âm lịch là lúc bu bu xuất hiện nhiều nhất. Trên thị trường, giá của bu bu được bán từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Nhiều người dân miền núi kiếm sống bằng cách bắt bu bu mang đi bán, mỗi ngày có thể kiếm được từ 100.000 - 200.000 đồng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: món ăn   canh bu bu   hột vịt lộn  

Cùng chuyên mục