24h
Yeah1 News

Cận cảnh gia đình đang ăn lẩu ở nhà hàng thì bếp bất ngờ phát nổ, cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Chủ nhật, 19/11/2023 | 21:24 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng bếp dùng mỗi ngày an toàn, trên thực tế vẫn không tránh được một số sự cố xảy ra, tương tự như gia đình ăn lẩu trong cậu chuyện này.

Bếp điện từ hay bếp từ đang trở thành lựa chọn phổ biến trong nhiều gia đình, và không thể phủ nhận lợi ích của chúng. Loại bếp này không chỉ đảm bảo hiệu suất cao mà còn mang đến sự an toàn, đặc biệt là trong gia đình có trẻ nhỏ, vì chúng có khả năng nguội nhanh và có tính năng khóa an toàn.

Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, dù có nhiều ưu điểm, bếp từ cũng có thể gây ra những sự cố đáng tiếc. Năm 2019, khi ông Vương và gia đình đang ngồi ăn lẩu tại một nhà hàng ở An Huy (Trung Quốc), một vụ nổ bất ngờ đã xảy ra. Tai nạn này làm 6 người bị thương, bao gồm gia đình ông Vương đang ngồi ăn lẩu ngay trên bàn và nhân viên của nhà hàng.

Cuộc điều tra của cảnh sát sau đó đã chỉ ra rằng vụ tai nạn xảy ra do bếp từ trong nhà bếp phát nổ. Nguyên nhân của vụ nổ là do một người trong gia đình để điện thoại gần bếp. 

Một gia đình đang ăn lẩu bất ngờ gặp các kết đắng
Một gia đình đang ăn lẩu bất ngờ gặp các kết đắng

Điện thoại thường chứa các nguyên tố kim loại như sắt và các thành phần khác bên trong. Chúng có thể dễ gây nổ nếu đặt gần bếp từ. Do đó, khi sử dụng bếp từ, ngoài việc chỉ sử dụng các dụng cụ nấu ăn an toàn, quan trọng không đặt bất kỳ vật liệu kim loại nào khác lên bề mặt bếp từ. Điều này đặc biệt quan trọng với điện thoại di động để tránh nguy cơ nổ.

Do sử dụng điện thoại nên bếp điện từ trong bếp đã bị nổ
Do sử dụng điện thoại nên bếp điện từ trong bếp đã bị nổ

Mặc dù bếp từ có vẻ an toàn và tiện ích hơn so với bếp gas, thực tế lại cho thấy chúng ẩn chứa nhiều nguy cơ liên quan đến an toàn. Thiết bị này hoạt động dựa trên nguyên lý của từ tính. Khi được bật, dòng điện chạy qua cuộn dây đồng dưới mặt kính bếp tạo ra một dòng từ trường chỉ trong vài milimet trên bề mặt bếp. Dòng từ trường này sẽ kết hợp lại để làm nóng đáy nồi, từ đó làm chín thức ăn bên trong.

Bếp điện từ sử dụng bức xạ sóng điện từ để nấu ăn. Tuy nhiên, các bức xạ này có cường độ rất thấp, gần như không ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà chỉ đủ để gây nhiễu cho một số thiết bị điện tử ở gần.

Các chuyên gia yêu cầu lưu ý khi sử dụng bếp điện từ
Các chuyên gia yêu cầu lưu ý khi sử dụng bếp điện từ

Nhiều chuyên gia cho rằng, sử dụng bếp điện từ đúng cách cần phải vệ sinh chúng thường xuyên, đặc biệt là những vết dầu mỡ, vết thức ăn loang lổ trên bề mặt của bếp. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, về lâu dài có thể gây mất chênh lệch nhiệt độ, dễ nứt vỡ mặt kính.

Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyến khích sử dụng bếp ở nhiệt độ thích hợp, không nên bật nhiệt độ cao nhất và liên tục. Cách tốt nhất là người dùng chỉ nên sử dụng nhiệt độ tối đa trong khoảng vài phút đầu chu trình nấu nướng, sau đó phải chuyển sang chế độ trung bình hoặc nhiệt độ thấp. Việc lựa chọn dụng cụ nấu ăn cũng phải chú ý. Một số loại nồi, chảo có thiết kế đế thích hợp với bếp điện từ mới có thể nấu trên bếp này, nên lựa chọn loại dụng cụ có phần đáy bằng phẳng để hấp thụ và truyền nhiệt tốt từ bếp, giúp thức ăn chín nhanh và chín đều.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ăn lẩu   nhà hàng   bếp điện từ  

Cùng chuyên mục