24h
Yeah1 News

Bức ảnh cậu bé ngồi học bài có gì khiến CĐM tranh cãi?

Thứ ba, 11/07/2023 | 10:23 (GMT+7)

Bức ảnh một cậu bé ngồi làm bài tập trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên MXH. Không ít phụ huynh tranh cãi xoay quanh việc này khiến chuyên gia vào cuộc.

Mới đây, trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện một bức ảnh chụp lại cảnh cậu bé đang ngồi làm bài tập do một phụ huynh chia sẻ. Tuy nhiên, bức ảnh này nhanh chóng trở thành đề tài gây tranh luận xôn xao trên các nền tảng mạng. Câu chuyện đằng sau bức ảnh cậu bé ngồi học cũng khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Được biết, trong bức ảnh, không khó nhận ra cậu bé đang hết sức chăm chú viết bài tập lên giấy. Tuy nhiên, khung cảnh xung quanh cậu bé lại không phù hợp. Cậu bé ngồi dưới thời tiết nắng nóng, oi bức để hoàn thành bài tập. Nếu phóng to bức ảnh, mọi người còn nhìn thấy những giọt mồ hôi nhẽ nhại trên gương mặt của cậu bé và biểu cảm khó chịu, mệt mỏi nhíu mày của cậu.

Bức ảnh cậu bé ngồi làm bài tập giữa trời nắng nóng trở thành đề tài bàn tán của nhiều người
Bức ảnh cậu bé ngồi làm bài tập giữa trời nắng nóng trở thành đề tài bàn tán của nhiều người

Bức ảnh do một người mẹ sống tại tỉnh An Huy (Trung Quốc) chụp đăng lên mạng. Mục đích của người mẹ này là đang khoe với mọi người về cách giáo dục con cái. Cô cho rằng việc để con làm bài tập dưới thời tiết nắng nóng sẽ giúp con làm bài nhanh hơn và vận dụng tối đa khả năng tư duy của trẻ.

Thế nhưng bức ảnh và quan điểm của người mẹ này lập tức khiến cộng đồng mạng tranh cãi. Mọi người cho rằng người mẹ đã có nhận định sai lầm về phương pháp giáo dục con. Nhiều cư dân mạng để lại bình luận bên dưới tấm ảnh: "Đây không phải là cách dạy con khôn khéo".

Việc học tập của con trẻ luôn là vấn đề khiến nhiều phụ huynh đau đầu
Việc học tập của con trẻ luôn là vấn đề khiến nhiều phụ huynh đau đầu

Nói về vấn đề này, trang tin Sohu của Trung Quốc bày tỏ: Khi người mẹ cho con ngồi học trong điều kiện thời tiết như thế, thứ nhất sẽ làm tỷ lệ giải đáp án chính xác của con bị giảm xuống. Vì trong hoàn cảnh tâm trạng khó chịu, con trẻ sẽ không thể tập trung vào việc mình đang làm, tính kiên nhẫn bị bào mòn, con sẽ nảy sinh suy nghĩ làm nhanh cho xong.

Thứ hai, việc người mẹ ép con trẻ học theo cách cực đoan sẽ khiến con nảy sinh cảm giác ghét bỏ việc học. Đồng thời, con trẻ sẽ dễ bị bệnh nếu ngồi làm bài tập trong thời tiết nắng nóng kéo dài.

Cha mẹ có thể theo sát chuyện học của con nhưng cũng nên tạo điều kiện cho con giải trí, nghỉ ngơi hợp lý
Cha mẹ có thể theo sát chuyện học của con nhưng cũng nên tạo điều kiện cho con giải trí, nghỉ ngơi hợp lý

Trên thực tế, bất kỳ cha mẹ nào cũng hy vọng con của mình siêng năng, chăm chỉ, lương thiện và có thành tích học tập tốt. Nếu điểm số của con không được như kỳ vọng, nhiều bậc cha mẹ sẽ tìm đủ mọi cách để con cải thiện kết quả học tập. Hiện tượng thường thấy nhất là cha mẹ sẽ gửi con đến các trung tâm giáo dục để rèn luyện khả năng học tập. Nhiều đứa trẻ còn đánh mất cả tuổi thơ, không có thời gian vui chơi giải trí vì cha mẹ thúc ép con học quá nhiều.

Các chuyên gia khuyên rằng, cha mẹ nên biết cách kết hợp giữa việc học của con với các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, vui chơi giải trí. Vì chỉ khi con trẻ được thư giãn đầu óc thì trí não mới hoạt động tối đa, giúp con phát triển toàn vẹn từ tư duy đến sức khỏe.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục