24h
Yeah1 News

Bầu trời Hà Nội bỗng xuất hiện hiện tượng “mây vảy rồng” hiếm gặp, nhiều người lo lắng?

Thứ tư, 11/10/2023 | 14:48 (GMT+7)

Bầu trời Hà Nội bất ngờ xuất hiện những đụn mây tròn xếp lớp hiếm gặp trên bầu trời, khiến không ít người đi đường thích thú dừng lại quay phim hoặc chụp hình

Mới đây, chiều ngày 11/10, nhiều người dân Hà Nội dừng xe máy để chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú trên bầu trời. Theo đó, trên bầu trời xuất hiện các đám mây nhỏ, xếp chồng lên nhau. Thấy hiện tượng lạ nên nhiều người đi đường dừng xe để chụp hình và chia sẻ lên mạng xã hội. Có ý kiến cho rằng đó là mây mammatus, dân gian Việt Nam thường gọi là "mây vảy rồng".

bau-troi-ha-noi-bong-xuat-hien-hien-tuong-may-vay-rong-hiem-gap-nhieu-nguoi-lo-lang (2)
Bầu trời Hà Nội bỗng xuất hiện hiện tượng “mây vảy rồng” hiếm gặp

Được biết, hiện tượng mây vảy rồng thường xuất hiện dự báo một cơn bão sắp tới hoặc hệ thống thời tiết khắc nghiệt khác. Theo Cục Quản lý đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), mây vảy rồng trông giống những bọng tròn nhô ra từ bên dưới đám mây. Loại mây này thường đi kèm cơn giông lớn. Chúng hình thành do không khí lạnh chìm xuống dưới đám mây tạo thành dạng túi trái ngược với luồng khí ấm di chuyển hướng lên trên. Đường kính trung bình của một đám mây vảy rồng 3 km và kéo dài có thể gấp 3 lần như vậy. 

bau-troi-ha-noi-bong-xuat-hien-hien-tuong-may-vay-rong-hiem-gap-nhieu-nguoi-lo-lang (5)

Theo các nhà thiên văn học, trong các tháng có thời tiết nóng, ấm thường xuất hiện những đám mây vảy rồng đây là dấu hiệu của cơn giông bão lớn, kèm theo sấm sét. Do chuyển động của lớp không khí lúc mây vảy rồng xuất hiện vô cùng phức tạp, dữ dội nên các hãng hàng không khuyến cáo máy bay không nên hoạt động trong vùng thời tiết nhiều mây này. Trong khi nó được cho điềm báo trước thời tiết xấu, mây vảy rồng chỉ đơn thuần là sứ giả - xuất hiện trước hoặc thậm chí là sau khi kết thúc một thời tiết khắc nghiệt.

bau-troi-ha-noi-bong-xuat-hien-hien-tuong-may-vay-rong-hiem-gap-nhieu-nguoi-lo-lang (6)
bau-troi-ha-noi-bong-xuat-hien-hien-tuong-may-vay-rong-hiem-gap-nhieu-nguoi-lo-lang (4)
Mây vảy rồng thường là điềm báo cho một tai họa thời tiết sắp xảy ra
bau-troi-ha-noi-bong-xuat-hien-hien-tuong-may-vay-rong-hiem-gap-nhieu-nguoi-lo-lang (3)
Hiện tượng mây vảy rồng thường xuất hiện dự báo một cơn bão sắp tới hoặc hệ thống thời tiết khắc nghiệt khác.

Những đám mây vảy rồng kỳ lạ này trông có vẻ đẹp mắt, nhưng kỳ thực theo các nhà thiên văn học, nó có thể là dấu hiệu báo trước những tai họa thời tiết như bão lớn đi kèm sấm sét dữ dội. Vậy nên khi nhìn thấy mây vảy rồng thì cần chuẩn bị cho những tai họa thời tiết cực đoan trong tương lai gần.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: mây vảy rồng   Hà Nội  

Cùng chuyên mục