24h
Yeah1 News

Bất ngờ cuộc sống hiện tại của 'cậu bé băng tuyết' sau 5 năm gây sốt CĐM

Thứ bảy, 23/12/2023 | 20:21 (GMT+7)

Nhiều người tò mò về cuộc sống của “cậu bé băng tuyết” không ngại khó khăn để đến trường sau 5 năm gây xôn xao trên khắp các cõi mạng.

Vào mùa đông năm 2018, mạng xã hội bỗng vô cùng xôn xao trước hình ảnh một cậu bé với mái tóc đóng băng trắng xóa. Đôi gò má của cậu cũng ửng hồng vì quá lạnh. Nhiều netizen không khỏi xúc động trước tấm ảnh của cậu bé và ví von nó như hình ảnh cổ tích ngoài đời thật.

Theo đó, cậu bé chỉ mặc một chiếc áo thun bên trong cùng một chiếc áo khoác mỏng bên ngoài. Nhiều nguồn tin cho biết, khi ấy em bé trong ảnh đang đến lớp để kịp tham gia kỳ thi dưới trời rét đậm. Cậu bé tên là Vương Phú Mãn, sinh năm 2010 trong một gia đình khá khó khăn ở vùng Chiêu Thông, Vân Nam, Trung Quốc.

Hình ảnh 'cậu bé băng tuyết' từng gây sốt cộng đồng mạng một thời
Hình ảnh "cậu bé băng tuyết" từng gây sốt cộng đồng mạng một thời

Vì sống trong vùng quê nghèo cùng bà và chị làm nông, nên ngôi nhà Phú Mãn ở chỉ là một “mái ấm” đắp từ bùn, được lớp bằng tranh. Dễ dàng nhận thấy, ngôi nhà không đủ sức giữ ấm cho gia đình giữa trời giông bão. Bên cạnh đó, vì mẹ em bỏ đi từ khi cậu còn nhỏ, bố lại xa quê để lo “cơm áo gạo tiền”, nên Vương Phú Mãn phải tự bươn chải, chăm lo chô bản thân mình.

Bởi vậy nên quần áo của em lúc nào cũng xộc xệch, đôi tay thô ráp và chai sần vì phải phụ gia đình lao động từ khi còn rất nhỏ. Em có thể quét nhà, lau nhà, dọn dẹp bếp, giặt giũ… và cả những chuyện đồng áng - điều mà một đứa trẻ 8 tuổi khó có thể đảm đương được.

Đôi tay chai sần của một đứa trẻ phải lao động phụ giúp gia đình khi tuổi còn rất nhỏ
Đôi tay chai sần của một đứa trẻ phải lao động phụ giúp gia đình khi tuổi còn rất nhỏ

Đủ 7 tuổi, Vương Phú Mãn được đến trường với hy vọng “thoát nghèo”. Bố của em vì không muốn con mình phải mắc kẹt tại ngôi làng nghèo khó, nên đã dốc sức lo việc học cho Phú Mãn. Tuy nhiên, khó khăn càng chồng chất khi cậu bé phải đi bộ quãng đường 4,5km để đến trường mỗi ngày.

Dù vất vả là vậy, song cậu bé chưa bao giờ nề hà. Vào một ngày đông cách đây 5 năm trường, dưới tuyết trời dày đặc, Vương Phú Mãn đã chuẩn bị từ tờ mờ sáng để đến trường làm bài thi cuối kỳ. Em chỉ lót dạ bằng củ khoai và hớt hải chạy thật nhanh để không muộn giờ làm.

Khi đến nơi, nhiều người phì cười khi thấy toàn thân cậu bé được bao phủ bằng băng tuyết. Thầy giáo vì xúc động trước nghị lực của em nên đã ghi lại và đăng tải hình ảnh này lên mạng xã hội. Từ đó mà bức ảnh được lan truyền rộng rãi và được một số cư dân mạng đặt cho biệt danh là “cậu bé băng tuyết”.

Trường học nội trú của cậu được các mạnh thường quân ủng hộ giúp cải thiện môi trường học tập
Trường học nội trú của cậu được các mạnh thường quân ủng hộ giúp cải thiện môi trường học tập

Ngưỡng mộ trước tinh thần ham học vượt khó của Vương Phú Mãn, nhiều mạnh thường quân đã cùng nhau quyên góp số tiền 100.000 NDT (hơn 340 triệu đồng) chỉ trong 2 ngày để gửi tặng cho cậu bé. Ngoài ra, họ còn gửi nhiều cơ sở vật chất đến ngôi trường tiểu học nhỏ bé để cải thiện môi trường học tập cho các em.

Không chỉ vậy, Vương Phú Mãn còn nhận được số tiền quyên góp từ nhiều nguồn khác nhau. Thậm chí, một công ty xây dựng đã tạo cho anh một cơ hội việc làm khoảng 200 NDT (gần 700 nghìn đồng) mỗi ngày và gần nhà để cậu tiện về quê chăm sóc gia đình.

Khi được giới truyền thông hỏi về ước mơ, Vương Phú Mãn đã không ngần ngại đáp rằng em muốn trở thành cảnh sát bảo vệ mọi người và đến được Bắc Kinh. Thế là dưới sự sắp xếp của Đại học Cảnh sát Nhân dân Trung Quốc, gia đình họ đã được lần đầu đi máy bay đến Bắc Kinh vào chiều ngày 19/1/2018.

Gia đình của Vương Phú Mãn
Gia đình của Vương Phú Mãn

Không phụ lòng mọi người, suốt những năm sau đó, cậu bé băng tuyết luôn đạt được thành tích nằm trong top 3 của lớp. Nhà của Phú Mãn cũng có điện nước và đăng ký được sổ tiết kiệm để hoàn thiện ngôi nhà mới. Đặc biệt, mẹ em đã trở lại như một kỳ tích. 

Mẹ Vương Phú Mãn sau khi trở về quê vào vài tháng sau đó đã hay tin con trai mình trở thành người nổi tiếng. Sau nhiều năm xa cách, mẹ và hai chị em cậu vẫn rất khắng khít với nhau. Hiện nay gia đình của “cậu bé băng tuyết” đã đoàn tụ và sống hạnh phúc bên nhau. Cậu đã vào được cấp 2 và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học tập để vươn đến ước mơ của mình.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục