24h
Yeah1 News

Bất chấp lời đàm tiếu, người phụ nữ quyết sinh con ở tuổi 60, biết lý do mọi người đều cảm thông

Thứ năm, 12/10/2023 | 20:07 (GMT+7)

Bất chấp sự ngăn cản của gia đình, bạn bè và bác sĩ, người phụ nữ 60 tuổi đã sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để sinh ra một cặp sinh đôi gái.

Hai chị em sinh đôi Trí Trí và Tuệ Tuệ đang chơi thì bất ngờ nhận được câu hỏi rằng: “Hai đứa là sinh đôi à? Dễ thương quá! Bố mẹ cháu đâu?”. Lúc này, hai bé cười ngây thơ chỉ vào một cặp vợ chồng già, tóc đã bạc và hào hứng nói: “Bố mẹ con bên kia”.

Nhìn theo tay hai bé chỉ, nhiều người không khỏi tỏ ra nghi ngờ. Họ gật đầu với đôi vợ chồng, nở nụ cười miễn cưỡng để che đi sự bối rối. 

Được biết, đây cũng không phải lần đầu tiên vợ chồng Thịnh Hải Lâm đối mặt với ánh mắt kỳ lạ của mọi người như vậy kể từ khi sinh cặp song sinh. Thậm chí, họ còn phải đối mắt với vô số những lời ra tiếng vào. Ví dụ như: “Có con ở tuổi già như vậy thật là vô trách nhiệm! Sau này nếu có ốm đau, chẳng phải sẽ là gánh nặng cho đứa trẻ sao?”.

Nghe những lời này, Thịnh Lâm Hải chỉ có thể âm thầm chịu đựng trong lòng. Thực ra, bà cũng đã không cần phải vất vả như vậy, lẽ ra bà cũng đã có thể tận hưởng cuộc sống hạnh phúc lúc về già như nhiều người bạn cùng trang lứa khác. Thế nhưng, ông trời đã không cho bà được như vậy mà cướp đi đứa con gái duy nhất của bà vào năm 2009.

Nỗi đau mất con và quyết định sinh con lúc tuổi già

Được biết, trước đó, Thịnh Hải Lâm từng làm việc trong quân đội và học ngành Y. Sau đó, bà làm viện trưởng ở một bệnh viện.

Đến năm 27 tuổi, Thịnh Hải Lâm kết hôn với một người quân nhân. Cả hai chào đón con gái Đình Đình vào năm 1980. Hưởng ứng chính sách “một con” của chính phủ nên cả hai vợ chồng cũng không có ý định sinh con thứ 2.

Thịnh Hải Lâm và chồng
Thịnh Hải Lâm và chồng

Là con một trong gia đình nên Đình Đình được bố mẹ hết mực yêu thương. Đến năm 2002, cô tốt nghiệp đại học và làm thủ thư. Năm 2005, 

Là con gái duy nhất trong gia đình, Đình Đình được bố mẹ yêu thương và sống như một nàng công chúa nhỏ trong truyện cổ tích.

Năm 2002, Đình Đình tốt nghiệp đại học và làm thủ thư. Năm 2005, Thịnh Hải Lâm quyết định nghỉ hưu, bà có nhiều thời gian rảnh rỗi nên bắt đầu lo lắng cho cuộc hôn nhân của con gái.

Người yêu của Đình Đình là Tiểu Giang, một chàng trai nông thôn đến từ Trì Châu, An Huy. Thịnh Hải Lâm luôn là người bao dung và thấu tình đạt lý. Khi bà nhìn thấy sự giản dị và chăm chỉ của Tiểu Giang, bà ủng hộ tình yêu của con gái mình.

Con gái Đình Đình của vợ chồng Thịnh Hải Lâm
Con gái Đình Đình của vợ chồng Thịnh Hải Lâm

Năm 2008, Đình Đình kết hôn, Thịnh Hải Lâm cảm thấy rất nhẹ nhõm, vì bà đã hoàn toàn cởi bỏ những lo lắng trong lòng. Thời gian nghỉ hưu, Thịnh Hải Lâm sống một cuộc sống rất nhàn nhã. Bà trồng hoa và rau, thỉnh thoảng nhảy múa và đi du lịch. Sau khi con gái kết hôn, Thịnh Hải Lâm vẫn tiếp tục tập thể dục hàng ngày với hi vọng mình vẫn còn sức khỏe để chăm sóc các cháu.

Ảnh cưới của Đình Đình và chồng
Ảnh cưới của Đình Đình và chồng

Thế nhưng vào tháng 1/2009, một tin tức đau buồn đến. Đêm mùng 5 tháng giêng âm lịch, vợ chồng Đình Đình bị ngộ độc khí gas và qua đời trong khi đang ngủ. Sau khi biết tin con gái và con rể qua đời, Thịnh Hải Lâm hoàn toàn suy sụp. Bà trở nên như một xác không hồn, không còn quan tâm đến việc ăn ngủ, ngay cả việc thở cũng trở nên đau đớn. Ai có thể ngờ rằng số phận lại tàn khốc đến mức trực tiếp cướp đi đứa con gái duy nhất của bà.

Đối với những gia đình chỉ có một con, việc mất đi đứa con duy nhất khi về già là nỗi đau lớn nhất. Sau đó, Thịnh Hải Lâm đã quyết định lấp lại vị trí của con gái mình. Bà bắt đầu hỏi thăm người thân xem họ có thể cho bà nhận nuôi một đứa trẻ không. Mặc dù người thân đều thông cảm với bi kịch của Thịnh Hải Lâm, nhưng họ chỉ có thể từ chối.

Thịnh Hải Lâm hoàn toàn suy sụp khi con gái và con rể qua đời
Thịnh Hải Lâm hoàn toàn suy sụp khi con gái và con rể qua đời

Khi chỉ cách đó một năm sau trận động đất ở Tứ Xuyên, Thịnh Hải Lâm lại nảy ra một ý định đầy bất ngờ. Ngay khi mọi hy vọng dường như đã tan biến như bong bóng, Thịnh Hải Lâm đã đưa ra một quyết định khiến tất cả mọi người phải ngạc nhiên.

"Tôi muốn sinh một đứa khác!".

Ngay khi đưa ra ý kiến, chồng của bà là người đầu tiên không đồng tình: “Điên à? Bây giờ mà có con, người ta sẽ cười chết mất!”.

Bên cạnh đó, đứng từ góc độ chuyên môn, bác sĩ cũng khuyên ngăn Thịnh Hải Lâm rằng: “Tuổi tác và cơ thể của cô không phù hợp để mang thai lần nữa”.

Tuy nhiên, không ai có thể thuyết phục bà thay đổi ý kiến. Người phụ nữ 60 tuổi này đã trải qua thời kỳ mãn kinh trong nhiều năm nên quyết định thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con.

Ban đầu, Thịnh Hải Lâm tới các bệnh viện ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu để tìm hiểu về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, khi các bác sĩ thấy tuổi của bà, họ đã lịch sự từ chối giúp đỡ.

Không còn lựa chọn nào khác, Thịnh Hải Lâm đã quyết định quay về quê hương An Huy. Nhờ vào những mối quan hệ của mình, bà đã tìm thấy một bệnh viện ở đó sẵn sàng thực hiện công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm.

Bà thậm chí còn quả quyết rằng: “Cám ơn bác sĩ, nếu xảy ra chuyện gì, tôi sẽ tự gánh chịu, không liên lụy đến ông!”.

Sau ba tháng sử dụng thuốc, thể chất yếu đuối ban đầu của Thịnh Hải Lâm dường như đã có sự cải thiện.

Vào ngày 13/10/2009, Thịnh Hải Lâm đã trải qua một ca phẫu thuật thụ tinh trong ống nghiệm đầy khó khăn.

Vì vợ chồng Thịnh Hải Lâm đã ở độ tuổi cao, và do chất lượng tinh trùng và trứng không đồng đều, nên các bác sĩ đã phải đổ nhiều công sức để tổng hợp thành công ba phôi thai và tiêm chúng vào cơ thể của Thịnh Hải Lâm.

Gần một tháng sau, Thịnh Hải Lâm đến bệnh viện kiểm tra thì nhận được tin vui, hai phôi thai đã sống. Tuy nhiên, Thịnh Hải Lâm sẽ phải đối mặt với thời gian mang thai kéo dài và đầy khó khăn trong tương lai. Trong quá trình mang thai, cô gặp phải nhiều khó khăn, thậm chí có lần cô trải qua một cơn xuất huyết nghiêm trọng, khiến cả bà lẫn ba đứa con đều đối diện với nguy cơ tử vong.

Thịnh Hải Lâm mang thai ở tuổi 60
Thịnh Hải Lâm mang thai ở tuổi 60

Nhưng may mắn thay, Thịnh Hải Lâm đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó. Ngày 25/5/2010, cô đã thành công sinh hai bé gái thông qua phương pháp sinh mổ.

Bà sinh hạ cặp song sinh gái
Bà sinh hạ cặp song sinh gái

Hành trình nuôi con đầy gian nan lúc tuổi già

Những tưởng sau khi sinh con, cuộc sống của Thịnh Hải Lâm sẽ trở nên tốt đẹp hơn, thế nhưng, bà lại có vẻ như đang hối hận: “Nếu phải lựa chọn lại, có lẽ tôi đã không sinh thêm con nữa” bởi bà phải đối mặt với gánh nặng quá lớn về tiền bạc. 

“ Hai chị em Trí Tuệ đều là trẻ sinh non và phải nằm trong lồng ấp tại bệnh viện, chi phí mỗi ngày là 6.000 đến 30.000 NDT (khoảng 20-100 triệu đồng). Sau 33 ngày, số tiền tiết kiệm của gia đình tôi chỉ còn 6.000 NDT (hơn 20 triệu đồng)”.

Hai con gái của Thịnh Hải Lâm khi vừa tròn 100 ngày
Hai con gái của Thịnh Hải Lâm khi vừa tròn 100 ngày

Vào thời điểm đó, vụ việc sữa bột nhiễm melamine đã gây ra nhiều khó khăn lớn cho gia đình Thịnh Hải Lâm. Thịnh Hải Lâm lo sữa bột trong nước không an toàn nên đã phải mua sữa bột nhập khẩu với giá cả đắt đỏ, điều này đã khiến tình hình gia đình trở nên nặng nề hơn.

Ngoài những lo lắng về tài chính, Thịnh Hải Lâm và chồng cô cũng đối mặt với khó khăn về sức khỏe. Dù là đêm hay ngày, hai cô con gái đều khóc rất nhiều, buộc Thịnh Hải Lâm và chồng phải thức dậy luân phiên để chăm sóc chúng, đặt thức ăn, thay tã, và ru chúng ngủ.

Sau vài tháng, cả hai vợ chồng trải qua sự kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần. Trong tình hình tuyệt vọng đó, họ quyết định thuê bảo mẫu để giúp đỡ. Mặc dù tình hình có cải thiện một chút, nhưng việc trả lương cho bảo mẫu lại trở thành một vấn đề mới.

Thịnh Hải Lâm hiểu rõ rằng số tiền hưu trí ban đầu không đủ để nuôi sống gia đình bốn người. Để đảm bảo cuộc sống tương lai cho hai con, cô nhận ra rằng cô cần phải trở lại làm việc để có nguồn thu nhập đáng tin cậy.

Ban đầu, Thịnh Hải Lâm nghĩ đến việc quay lại làm việc tại bệnh viện, nhưng mức lương tháng vài nghìn NDT không đủ để giúp đỡ gia đình. Sau đó, Thịnh Hải Lâm quyết định sử dụng danh hiệu "Bà mẹ sinh con lớn tuổi nhất Trung Quốc" để giảng dạy, tham gia các lớp học và chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái trên khắp đất nước.

Trải qua quá trình sinh con ở tuổi cao, sức khỏe của Thịnh Hải Lâm đã giảm sút nhưng cô vẫn phải chạy khắp nơi để truyền đạt kiến thức của mình, mặc dù cơ thể không còn đủ mạnh để chịu đựng.

Thật đáng tiếc, trước khi Thịnh Hải Lâm kịp phát bệnh, chồng cô đã mắc bệnh vào năm 2016. Ông bị đột quỵ và không thể tự chăm sóc bản thân. Thịnh Hải Lâm không còn cách nào khác ngoài việc tạm ngừng công việc để quay về nhà chăm sóc chồng và con gái.

Có câu ngạn ngữ nói "xui xẻo không bao giờ đến một mình". Vào năm 2019, con gái út của họ, Tuệ Tuệ, mắc bệnh viêm phổi. Để đảm bảo các chi phí y tế cho chồng và con gái, Thịnh Hải Lâm đã nỗ lực tham gia vào việc dạy học càng nhiều càng tốt.

Sau 10 năm, Thịnh Hải Lâm đã tích luỹ tổng cộng 7 triệu NDT (hơn 23 tỷ đồng), đủ để đảm bảo chi phí cho con cái của mình cho đến khi họ trưởng thành.

Năm 2022, Trí Trí và Tuệ Tuệ đã bước sang tuổi 12, đang ở tuổi thiếu niên và có ngoại hình mảnh mai và duyên dáng. Cả hai chị em thừa hưởng sở thích và tài năng của người chị quá cố Đình Đình: một người chơi piano, một người thành thạo đàn truyền thống.

Bất chấp lời đàm tiếu, người phụ nữ quyết sinh con ở tuổi 60, biết lý do mọi người đều cảm thông - ảnh 8
Thịnh Hải Lâm và 2 cô con gái
Thịnh Hải Lâm và 2 cô con gái

Ngày 28/2/2022, Thịnh Hải Lâm đã đăng tải một đoạn video chúc mừng sinh nhật lên mạng xã hội với nội dung: "Hôm nay là sinh nhật lần thứ 42 của chị. Hai em Trí Tuệ đã mua một chiếc bánh. Mong chị nhận được phúc lành, chúng em sẽ chăm sóc bố mẹ thật tốt".

Ngày 28/2/2022, Thịnh Hải Lâm đã đăng một video chúc mừng sinh nhật lên mạng xã hội với nội dung: "Hôm nay là sinh nhật lần thứ 42 của chị. Hai em Trí Tuệ đã mua một chiếc bánh. Mong chị nhận được phúc lành, chúng em sẽ chăm sóc bố mẹ thật tốt".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Sinh con   trung quốc  

Cùng chuyên mục