24h
Yeah1 News

Bài toán 8 x 5 = 40 bị giáo viên gạch sai khiến nhiều phụ huynh tranh cãi

Chủ nhật, 08/10/2023 | 19:39 (GMT+7)

Bài toán nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng đáp án lại khiến các bậc phụ huynh không khỏi hoang mang.

Hiện nay, rất nhiều bài toán của học sinh tiểu học nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại không phải như vậy. Ngay cả nhiều bậc phụ huynh có học thức cũng chưa chắc đã giải được đáp án một cách chính xác. Cụ thể như trường hợp dưới đây.

Theo đó, một bà mẹ đến từ Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã gặp phải rắc rối khi làm bài toán lớp 2 cho con nên đã đăng tải lên mạng xã hội. Bà mẹ này bức xúc viết rằng: “Đây là bài kiểm tra ngôn ngữ hay bài kiểm tra Toán?”.

Bà mẹ đến từ Đài Loan (Trung Quốc) gặp rắc rối khi dạy con học (Ảnh minh họa)
Bà mẹ đến từ Đài Loan (Trung Quốc) gặp rắc rối khi dạy con học (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, bà mẹ này cũng cho biết thêm, câu hỏi này khiến hầu hết học sinh đều bối rối, trong số 26 học sinh của lớp thì chỉ có 6 em trả lời đúng.

Cụ thể đề bài Toán có nội dung như sau: “Có 8 viên sôcôla trong một gói, và trên bàn có 5 gói sôcôla đã ăn xong. Tổng cộng có bao nhiêu viên sôcôla?”.

Ngay khi đọc được đề bài, người mẹ này không cần suy nghĩ nhiều mà hướng dẫn con trả lời luôn đáp án là: “8 x 5 = 40 (viên socola)". Tuy nhiên, đáp án của bài toán lại không phải như vậy.

Sau khi về nhà, chị đã kiểm tra bài Toán của con và rất bất ngờ khi bài làm của con bị chấm sai. Thậm chí, cô giáo còn nhận xét bài làm của con rằng : “Kiểm tra kỹ câu hỏi”. Lúc này, người mẹ cảm thấy vô cùng khó hiểu. Cô còn khẳng định rằng, kết quả này không thể sai được, cô giáo đã có sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, ngay sau khi nghe lời giải thích của cô giáo thì phụ huynh chỉ biết câm nín.

Bài toán 8 x 5 = 40 bị giáo viên gạch sai khiến nhiều phụ huynh tranh cãi - ảnh 2
Sau khi nghe lời giải thích của cô giáo, người mẹ chỉ biết câm nín (Ảnh minh họa)
Sau khi nghe lời giải thích của cô giáo, người mẹ chỉ biết câm nín (Ảnh minh họa)

Thì ra, đề bài ghi là “Trên bàn có 5 gói sôcôla đã ăn xong” thì phép tính đúng phải là “0 x 5 = 0”. 

Bài đăng của người mẹ sau khi được chia sẻ đã thu hút sự chú ý của nhiều phụ huynh. Ai nấy đều không khỏi hoang mang vì quá đánh đố. Nhiều người thậm chí đã để lại bình luận rằng: 

- Có cần thiết phải đặt câu hỏi như thế này không?

- Toán lớp 2 mà tôi cứ tưởng câu hỏi mẹo trong trò chơi truyền hình

Tuy nhiên, cũng có một số phụ huynh đồng tình với ý kiến của cô giáo. Họ cho rằng, việc ra những bài toán thách đố như vậy có thể làm tăng hứng thú cho học sinh, giúp trẻ đỡ rơi vào tình trạng chán học vì cái gì cũng biết cả. Bên cạnh đó, những bài toán tư duy cũng là một bài toán nâng cao nhỏ xen kẽ vào trong những bài toán thông thường giúp rèn luyện trí thông minh cho học sinh.

Trước đó, nhiều phụ huynh cũng không khỏi bất ngờ trước một bài Toán tính số bóng đèn. Theo đó, đề bài được cho là: “Trong lớp có 11 đèn, 4 đèn tắt, trong lớp có bao nhiêu đèn?”.

Sau khi đọc câu hỏi, hầu hết các em học sinh đều trả lời đáp án là 11 - 4 = 7”. Tuy nhiên, đáp án này đã bị gạch sai. Sau khi bố mẹ phản hồi, giáo viên đã đưa ra lời giải thích rằng: “Câu hỏi đặt ra là trong lớp có bao nhiêu bóng đèn, không phải là có bao nhiêu đèn còn sáng, vì vậy câu trả lời đúng là 11 đèn”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục