24h
Yeah1 News

Bài toán “5+0=5” bị giáo viên gạch sai, mẹ "cầu cứu" dân mạng và nhận được kết quả bất ngờ

Thứ ba, 09/01/2024 | 19:36 (GMT+7)

Cứ ngỡ con mình bị chấm điểm bất công, người mẹ vội đăng đàn bài toán chia sẻ với dân mạng, ai ngờ nhận được kết quả ngỡ ngàng.

Thời gian vừa qua, cộng đồng mạng vô cùng xôn xao trước chia sẻ của một bà mẹ sinh sống tại Hà Nội. Theo đó, người mẹ này đã đăng tải hình ảnh bài tập về nhà của con để nhờ dân mạng giải hộ. Đây đều là những phép tính cộng, trừ đơn giản mà bất cứ ai cũng nghĩ có thể làm được.

Cụ thể, ở bài tập số 8, yêu cầu đề bài đưa ra là: "Viết số thích hợp vào các hình sao cho hình giống nhau viết số giống nhau, hình khác nhau viết số khác nhau". Ngay lập tức, người mẹ không chần chừ chỉ con cách điền đáp án đúng nhất. Tuy nhiên, cô giáo chỉ công nhận đáp án a và b, còn 2 phép toán 5 + 0 = 5 và 6 + 0 = 6 đều bị cô gạch sai và sửa lại thành phép toán 2 + 3 = 5 và 2 + 4 = 6.

Bài toán làm dậy sóng cộng đồng phụ huynh thời gian qua
Bài toán làm dậy sóng cộng đồng phụ huynh thời gian qua

Vì nhận thấy phép tính của con làm đúng mà không được chấp nhận, người mẹ vội đăng đàn để “đòi lại công bằng” cho con. Thế nhưng, cư dân mạng đã nhanh chóng đưa ra những phân tích chứng minh rằng đáp án của cô giáo mới hoàn toàn chính xác.

Theo một số ý kiến, nếu tinh ý chúng ta sẽ phát hiện ở mỗi ô trống sẽ tương đương với một hình dạng, một con số khác nhau. Nếu ô có hình giống nhau sẽ điền con số giống nhau và ngược lại.

Như vậy, câu a có hai hình vuông giống nhau với kết quả được cho là 6, nên ta cần điền vào 2 hình vuông trống đó là 3 + 3 = 6. Tương tự, ở câu b, ta có hai hình tròn giống nhau nên ta cần điền vào 2 ô tròn đó phép tính 4 + 4 = 8.

Không ai ngờ một bài toán lớp 1 lại có đáp án đánh đố đến thế!
Không ai ngờ một bài toán lớp 1 lại có đáp án đánh đố đến thế!

Từ đó suy luận được ô vuông trống sẽ là số 3 đã tính ở câu a, lấy kết quả phép cộng là 5 trừ cho số 3 đã có thì số cần điền ở ô tam giác trống phải là số 2. Còn ở câu d, đề bài cho 1 ô tròn trống và 1 ô tam giác trống . Theo như kết quả đã có từ 3 câu trước, ta cần điền hình tròn trống là 4 và hình tam giác trống là 2 và cho ra kết quả là 4 + 2 = 6.

Sau khi được dân tình giải thích, người mẹ không khỏi ngạc nhiên. Cô không ngờ bài toán lớp 1 lại “đánh đố” các em đến thế. Một số netizen khác lại cho rằng đây là một bài toán hay, khai thác được hết sự tư duy của trẻ tiểu học.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục