24h
Yeah1 News

Ba mẹ đặt tên đặc biệt cho con là May Di nhưng đi làm khai sinh bị từ chối vì "vô nghĩa"?

Thứ tư, 03/01/2024 | 10:34 (GMT+7)

Đôi vợ chồng hoang mang khi đặt tên cho con gái đặc biệt nhưng đến chỗ làm khai sinh lại bị từ chối vì cho rằng đây là cụm từ "vô nghĩa"?

Đặt tên cho trẻ luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà phụ huynh làm cho con cái. Người xưa quan niệm, một cái tên có thể ảnh hưởng đến tính cách, thậm chí là tương lai và cuộc đời của đứa trẻ. Việc đặt tên cho con thật hay nhưng phải mang ý nghĩa tốt đẹp luôn là yêu cầu hàng đầu mà mọi người mong muốn. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp oái oăm khi bố mẹ đặt tên cho con nhưng lại không được chấp thuận.

Đặt tên cho con luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với các bậc phụ huynh
Đặt tên cho con luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với các bậc phụ huynh

Mới đây, trên mạng xuất hiện một câu chuyện được phụ huynh có con nhỏ chia sẻ thu hút sự chú ý của công chúng. Theo đó, người này cho biết vợ chồng cô vừa sinh con mà đặt tên cho con là May Di. Tuy nhiên, khi làm khai sinh cho con thì không được sự đồng ý của người xét duyệt vì "tên không có ý nghĩa".

"Cán bộ hộ tịch ở phường không đồng ý, nói không có ý nghĩa, vì tôi là dân tộc Kinh, không phải dân tộc thiểu số hay người ngoại quốc. Tôi có giải thích tên đó có thẻ không có ý nghĩa với cán bộ nhưng nó có ý nghĩa với vợ chồng tôi. Nó gắn liền với kỷ niệm và câu chuyện riêng của gia đình nên tôi muốn đặt như thế. Song họ vẫn từ chối", người mẹ bức xúc khi tên mình đặt cho con không được chấp nhận.

Trên thực tế cũng không ít trường hợp đặt tên cho con đầy oái oăm
Trên thực tế cũng không ít trường hợp đặt tên cho con đầy oái oăm

Người này thắc mắc có quy định nào nói rằng đặt tên cho trẻ phải có ý nghĩa mới được làm giấy khai sinh? Bên dưới bài đăng nhận được rất nhiều bình luận của dân mạng. Nhiều người bày tỏ sự đồng cảm với trường hợp của người mẹ chia sẻ câu chuyện. Một số khác đưa ra lời khuyên rằng ba mẹ có thể đặt một cái tên khác có nghĩa rõ ràng cho con, còn tên May Di có thể dùng để làm tên gọi thân mật để tránh phiền phức.

- Không có quy định nào cấm đặt tên đó cho con cả 

- Không bàn đến việc tên có ý nghĩa hay không nhưng sau này lúc con giới thiệu tên sẽ dễ bị người ta hỏi, nhận xét hay bàn luận. Mình từng gặp nhiều trường hợp đó rồi nên sợ con tự ti, mặc cảm thôi

- Cha mẹ khi đặt tên cần suy nghĩ thật kỹ vì tên sẽ theo con đến suốt đời. Còn về quy định thì không cấm dù tên có nghĩa hay không, miễn viết bằng tiếng Việt là được mà

- Sao lại phán là vô nghĩa nhỉ? Tôi thấy cái tên May Di cũng đẹp

- Chắc cán bộ cũng gặp nhiều trường hợp đặt tên kỳ lạ rồi nên mới cương quyết như vậy

Nhiều quy định về đặt tên khai sinh cho trẻ nhằm tránh đặt những cái tên kỳ quặc
Nhiều quy định về đặt tên khai sinh cho trẻ nhằm tránh đặt những cái tên kỳ quặc

Theo quy định chung, khi đặt tên cho con ở Việt Nam thì không được đặt tên quá dài, khó sử dụng. Ngoài ra, trong tên không được chứa số hoặc những ký tự đặc biệt không phải là chữ. Phụ huynh lưu ý không được đặt tên bằng tiếng nước ngoài cho con nếu đó không phải tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc Việt Nam. Trong trường hợp gia đình muốn sử dụng tên phát âm giống tiếng nước ngoài thì tên đó phải được phiên âm theo tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên   may di   ba mẹ   khai sinh  

Cùng chuyên mục