24h
Yeah1 News

Anh chàng người Việt có cái tên lạ làm việc ở NASA, được người Mỹ nể phục

Thứ năm, 20/07/2023 | 18:43 (GMT+7)

Một anh chàng Việt Nam nhỏ bé nhưng lại được làm việc trong cơ quan hàng đầu nước Mỹ - NASA. Điều này khiến mọi người trong và ngoài nước không khỏi chú ý. Đặc biệt, anh chàng này còn có cái tên rất lạ.

Một nơi tưởng chừng xa vời như Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thế nhưng lại có không ít người Việt đã từng có cơ hội đặt chân đến. Một trong số đó chính là chàng trai Lê Ngọc Trẫm (sinh năm 1990, ở Phú Yên).

Chàng trai này có cái tên không lẫn với ai được vì quá lạ và đặc biệt. Có lẽ, nếu như ở thời phong kiến thì không ai có thể có cái tên này bởi người thường nào lại dám tự xưng là “trẫm”. 

Chàng trai có cái tên lạ, Lê Ngọc Trẫm
Chàng trai có cái tên lạ, Lê Ngọc Trẫm

Bên cạnh đó, để được làm việc ở Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ, nhiều người thường nghĩ rằng, chàng trai này chắc hẳn phải có tiềm lực vô cùng lớn mạnh. Thế nhưng, tìm hiểu kỹ thì Trẫm cũng chỉ sinh ra trong một gia đình hết sức bình thường. Bố mẹ ly hôn khi anh chỉ mới 5 tuổi còn em gái mới chỉ 2 tháng tuổi. Trẫm ở với bố còn em gái sống cùng mẹ. Đến năm lớp 2 thì Trẫm mới được về sống cùng với mẹ và em. 

Từ nhỏ, bà ngoại đã luôn dặn dò Trẫm rằng: “Bần nông thì chỉ có cách duy nhất là phải học mới thoát nghèo được”. Bởi vậy mà chàng trai này luôn cố gắng học ngày học đêm, mong thay đổi để có được tương lai tươi sáng. Không phụ lòng gia đình, Trẫm học rất giỏi. Trong suốt thời gian đi học, anh giành được nhiều giải thưởng.

Trong suốt thời gian đi học, anh giành được nhiều giải thưởng
Trong suốt thời gian đi học, anh giành được nhiều giải thưởng

Đến năm 2012, Trẫm về quê làm giáo viên đồng thời học lên thạc sĩ. Trong thời gian đó, anh cũng tìm hiểu về Vật lý thiên văn và bị thu hút bởi nó lúc nào không hay. Chính vì vậy, anh chàng quyết định học cao học ngành này ở trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ở đây, Trẫm có cơ hội gặp gỡ nhiều chuyên gia, giáo sư hàng đầu trong ngành vũ trụ, thiên văn học. Đến năm thứ 2 cao học, Trẫm được một thầy giáo giúp chọn đề tài, sang Pháp làm luận văn thạc sĩ ở Đại học Paris 7.

Sau khi học xong cao học, Trẫm học luôn tiến sĩ ở Đại học Sư phạm Paris, Đài quan sát Thiên văn Paris. Đến năm 2018, sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, Trẫm được mời đến Viện Thiên văn và Khoa học không gian Hàn Quốc (KASI) để hợp tác với giáo sư Hoàng Chí Thiêm. Đề tài sau đó đã được đăng lên tạp chí Nature Astronomy.

Trong 1 lần đang ở Đại học Sư phạm Paris, Trẫm đã gặp được TS. William T. Reach, Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học SOFIA tại Trung tâm nghiên cứu AMES của NASA đến công tác. Khi nhận thấy năng lực của Trẫm, ông mời anh tham gia phỏng vấn với hội đồng các giáo sư của NASA. Cuối cùng, chàng trai Việt Nam nhỏ bé này đã xuất sắc vượt qua buổi phỏng vấn, Trẫm được nhận vào làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại NASA.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên   NASA  

Cùng chuyên mục