24h
Yeah1 News

Xem xét lại dùng chứng chỉ IELTS thay thế điểm tiếng Anh, không còn 4.0 đạt 10 điểm và miễn thi?

Chủ nhật, 27/08/2023 | 11:22 (GMT+7)

Việc sử dụng chứng chỉ IELTS để thay thế điểm môn thi tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét lại.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, ông Huỳnh Văn Chương (Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết còn nhiều lộn xộn trong việc thi chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài. Những lộn xộn làm xảy ra tình trạng thiếu tuân thủ pháp luật và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dự thi, đặc biệt là đối với học sinh THPT sử dụng chứng chỉ trong việc miễn bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng.

Chứng chỉ ngoại ngữ là một trong những yêu cầu để hội nhập nên không thể không có. Sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ bàn thêm về việc ưu tiên điểm này và việc thay thế thi ở mức nào.

Xem xét lại dùng chứng chỉ IELTS thay thế điểm tiếng Anh, không còn 4.0 đạt 10 điểm và miễn thi? - ảnh 1

Thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên được miễn thi môn ngoại ngữ và công nhận 10 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Tính đến hết ngày 15/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành 45 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ đối với sáu ngôn ngữ gồm: tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Hàn, tiếng Hoa, tiếng Nhật và tiếng Trung.

Hiện có 11 cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ của nước ngoài và 95 lượt cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ của Việt Nam với 137 địa điểm thi trên toàn quốc.

Theo quy định hiện hành, thí sinh có chứng chỉ IELTS đạt chuẩn sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn ngoại ngữ tương ứng và được công nhận điểm tuyệt đối 10 điểm. Cụ thể thí sinh đạt 4.0 IELTS trở lên sẽ được 10 điểm và miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh.

Tuy nhiên việc có nên miễn thi tốt nghiệp và công nhận 10 điểm tiếng Anh nếu có chứng chỉ IELTS hay không vẫn đang nhận về nhiều bàn luận. Nhiều người cho rằng nên để điểm cộng theo từng mức đạt chuẩn IELTS hơn là việc công nhận luôn 10 điểm. Bên cạnh đó việc có chứng chỉ IELTS cũng là một điều thiết thực trong việc hội nhập quốc tế, nên việc được công nhận điểm cao cũng là điều dễ hiểu với các học sinh đạt chuẩn theo quy định.

Xem xét lại dùng chứng chỉ IELTS thay thế điểm tiếng Anh, không còn 4.0 đạt 10 điểm và miễn thi? - ảnh 2

Nên hay không việc sử dụng chứng chỉ IELTS công nhận điểm thi? 

Hiện nay một số trường Đại học cũng có quy định riêng về công nhận điểm cho các thí sinh có chứng chỉ IELTS. Ví dụ như:

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS đạt 5.5 sẽ được quy đổi thành 10 điểm môn tiếng Anh. Điểm IELTS 6.0 được quy đổi 11 điểm. IELTS 6.5 quy đổi 12 điểm. IELTS 7.0 trở lên được quy đổi 13 điểm. IELTS 7.5 quy đổi 14 điểm. IELTS 8.0 trở lên được quy đổi 15 điểm.

Trường Đại học Y Hà Nội: xét tuyển kết hợp thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 điểm trở lên. Điểm trúng tuyển phương thức này không được thấp hơn 3 điểm so với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT.

Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh: IELTS 6.0 được quy đổi 10 điểm môn tiếng Anh, IELTS 5.5 được quy đổi 9 điểm và IELTS 5.0 được quy đổi 8 điểm khi xét tuyển.

Trường Đại học Thương mại: thí sinh đạt IELTS 5.5 được quy đổi thành 12 điểm môn tiếng Anh. IELTS 6.0 được quy đổi 13 điểm. IELTS 6.5 được quy đổi 14 điểm, IELTS 7.0 trở lên được quy đổi 15 điểm. IELTS 7.5 trở lên được quy đổi 16 điểm. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học kết hợp xét tuyển chứng chỉ IELTS cùng với tổ hợp 3 môn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục