24h
Yeah1 News

Xem xét khởi tố 2 thí sinh làm lộ đề thi Toán và Ngữ Văn THPT 2023, hành vi có thể cấu thành tội phạm?

Thứ sáu, 25/08/2023 | 13:19 (GMT+7)

2 thí sinh làm lộ đề thi môn Toán và Ngữ Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2023 có thể sẽ bị khởi tố, đồng thời xem xét hành vi cấu thành tội phạm hay không.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối Sở Giáo dục và Đào tạo vừa diễn ra, những thông tin về trường hợp làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 được cung cấp thêm.

Theo đó Đại diện Cục an ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết, vụ việc thí sinh ở Yên Bái và Cao Bằng chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài phòng thi không loại trừ khả năng bị khởi tố.

Việc khởi tố này góp phần cảnh tỉnh tất cả các thí sinh trong thời gian tới, hạn chế tiêu cực, gian lận trong thi cử, đặc biệt là sử dụng công nghệ cao. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả không loại trừ những trường hợp này sẽ xem xét xử lý hình sự.

Xem xét khởi tố 2 thí sinh làm lộ đề thi Toán và Ngữ Văn THPT 2023, hành vi có thể cấu thành tội phạm? - ảnh 1

Đề thi môn Ngữ Văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 bị lộ ra ngoài trước thời điểm kết thúc giờ làm bài 

Xem xét khởi tố 2 thí sinh làm lộ đề thi Toán và Ngữ Văn THPT 2023, hành vi có thể cấu thành tội phạm? - ảnh 2

Một phần đề thi Toán bị lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian thi

Hai thí sinh sử dụng điện thoại chụp và gửi đề thi ra ngoài không gây ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi vừa qua, nhưng hành vi này có thể cấu thành tội phạm. Hành vi này không những xâm phạm đến quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước mà còn đe dọa đến an toàn của kỳ thi, tạo dư luận rất xấu về tính nghiêm túc của kỳ thi mang tầm Quốc gia này.

Hiện tại cơ quan chức năng đang chỉ đạo Công an các địa phương làm rõ. Đồng thời xem xét có hay không cán bộ tiếp tay cho các em học sinh sử dụng điện thoại trong phòng thi. Ngoài ra đề xuất khen thưởng với giám thị phát hiện những sai phạm trong thi cử.

Việc để thí sinh mang điện thoại vào phòng thi và làm lộ đề thi ra ngoài có trách nhiệm của cán bộ coi thi và các cán bộ liên quan. Chính vì vậy các địa phương cần tập huấn kỹ hơn với các cán bộ tham gia coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Xem xét khởi tố 2 thí sinh làm lộ đề thi Toán và Ngữ Văn THPT 2023, hành vi có thể cấu thành tội phạm? - ảnh 3

Cán bộ coi thi cần hoàn thành trách nhiệm trong phòng thi và thí sinh cũng tuyệt đối cầm mang điện thoại, các thiết bị gian lân vào phòng thi (Ảnh Thanh niên)

Đến năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện mô hình thi tốt nghiệp THPT Quốc gia theo phương án mới. Tuy nhiên dù theo cách thức nào, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức hay giao cho các địa phương vẫn phải thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Bên cạnh đình chỉ thi, cần bổ sung hình phạt mới đối với thí sinh sử dụng điện thoại vi phạm quy chế thi cử, để cảnh tỉnh với những học sinh khác trong thời gian tới, hạn chế sử dụng công nghệ cao trong quá trình diễn ra thi.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục