24h
Yeah1 News

Vắng bóng cha từ nhỏ, nam sinh đỗ ĐH top đầu chỉ dám mơ có thùng mì tôm mỗi tháng để bám con chữ

Thứ hai, 04/12/2023 | 13:41 (GMT+7)

Thiếu tình thương của cha từ nhỏ, nam sinh đỗ vào đại học Bách Khoa ước có mì tôm để có thể tiếp tục đến giảng đường khiến nhiều người xót xa.

Thông tin từ Dân Trí, em Võ Trọng Nghĩa (18 tuổi trú thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, Phú Yên) được thông báo trúng tuyển vào Trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng chuyên ngành Kỹ thuật Hóa học với số điểm 24 (khối A). Nghĩa sống cùng em gái, mẹ và ông ngoại 85 tuổi trong căn nhà cấp 4 đã cũ. Vắng bóng cha từ ngày còn nhỏ nên Nghĩa lớn lên trong sự thiếu thốn, vất vả.

Những bộ quần áo đẹp, tươm tất, hay những món ngon, vật lạ đối với Nghĩa là một thứ vô cùng xa xỉ. Tuổi thơ của em phải sống trong căn nhà rách nát cũ kỹ, cùng bữa cơm với chút cá kho khô. Dù nhà nghèo, vất vả thiếu thốn, nhưng Nghĩa vẫn vươn lên học giỏi.

Cha bỏ rơi ngày còn nhỏ, nam sinh được mẹ tảo tần nuôi lớn
Cha bỏ rơi ngày còn nhỏ, nam sinh được mẹ tảo tần nuôi lớn

Nghèo đói, không đất đai, chị Võ Thị Sen, mẹ của Nghĩa, phải vất vả lao động để nuôi sống gia đình. Mỗi ngày, chị  đi chợ từ rất sớm, điều khiển chiếc xe máy vượt qua hàng chục kilomet để đến các thôn làng, mua cá về bán, kiếm tiền để mua gạo và mắm phục vụ bữa ăn cho bốn người trong gia đình.

Vào năm 2019, chị Sen đột ngột bị suy giáp. Gia đình đang sống trong cảnh nghèo đói, lại phải tìm kiếm khắp nơi để có đủ tiền chi trả cho việc chữa bệnh của chị, nhưng vẫn không đủ. Thấy cảnh mẹ mình đau đớn ở bệnh viện, Nghĩa, lúc đó chỉ mới 15 tuổi, đã phải lên khắp làng, chợ để xin sự giúp đỡ cho mẹ chữa trị. May mắn thay, chị Sen đã vượt qua "cạm bẫy của tử thần" và bắt đầu hồi phục.

Vắng bóng cha từ nhỏ, nam sinh đỗ ĐH top đầu chỉ dám mơ có thùng mì tôm mỗi tháng để bám con chữ - ảnh 2

Mặc dù còn phải thường xuyên uống thuốc điều trị, chị vẫn không ngần ngại quay trở lại với công việc hàng ngày để kiếm sống và chăm sóc cho các con nhỏ. Thấy mẹ vất vả, dãi nắng dầm mưa, Nghĩa phụ mẹ ở nhà chăm ông, bày em gái học tập. Về phần Nghĩa, em đạt học sinh giỏi 3 năm liền và mới đây là đỗ vào Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng.

Ngày nhận được tờ thông báo nhập học từ trường đại học, Nghĩa cảm thấy rối bời. Khoản học phí vượt quá 14 triệu đồng không phải là một con số nhỏ đối với gia đình hiện tại của em. Nghĩa hiểu rằng mẹ không còn khả năng lo lắng cho anh về mặt tài chính, vì mỗi tháng, mẹ chỉ kiếm được một số tiền nhỏ. Điều này trở nên khó khăn hơn khi mẹ phải chịu trách nhiệm lo cho ông ngoại, em gái, và còn phải chi trả tiền cho thuốc uống hàng ngày để điều trị bệnh.

Nay đỗ đại học, Nghĩa chỉ dám mơ mỗi tháng có được thùng mì tôm để bám con chữ.
Nay đỗ đại học, Nghĩa chỉ dám mơ mỗi tháng có được thùng mì tôm để bám con chữ.

Rất may mắn, một nhà hảo tâm biết chuyện huyết đã đứng ra đóng góp và giúp đỡ Nghĩa chi trả học phí cho kỳ đầu tiên. Khi sắp đến ngày bắt đầu đi học, cậu nam sinh nghèo này chỉ có thể mua được một chiếc chiếu cói và ba chiếc áo thun.

"Nhập học xong, em sẽ cố gắng dành thời gian đi làm thêm, dành dụm tiền đóng học phí. Mỗi ngày, em chỉ cần gói mì tôm, quả trứng là có thể qua bữa. Em sẽ nỗ lực không ngừng để tiếp tục được học", Nghĩa nói trên báo Dân Trí.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nam sinh  

Cùng chuyên mục