24h
Yeah1 News

Trường quốc tế đóng cửa ngay trước ngày khai giảng, ôm 14 tỷ học phí, học sinh bị "đẩy ra đường"

Thứ năm, 07/09/2023 | 11:24 (GMT+7)

Một trường quốc tế tại TP. Hội An (Quảng Nam) bất ngờ thông báo đóng cửa ngay trước dịp khai giảng năm học mới dù đã thu của phụ huynh 14 tỷ tiền học phí.

Mới đây nhiều phụ huynh có con đang theo học tại trường Quốc tế Green Shoots (phường Cẩm Châu, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng đề nghị điều tra, xác minh và làm rõ hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân tại ngôi trường này.

Ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam xác nhận sự việc và đã đến kiểm tra, làm việc với trường. Theo đó trường Green Shots do bà Catherine Clare Mckinley mang quốc tịch Anh làm chủ sở hữu. Hiện tại bà Catherine đã về nước, trong khi đó hiệu trưởng người Việt là bà Thái Thị Quyên nhưng hầu như không được can thiệp vào việc điều hành. Người đại diện pháp luật là bà Sue Lyn Ryan (55 tuổi, quốc tịch Úc), đã tổ chức tuyển sinh học sinh từ mẫu giáo đến THPT năm học 2023-2024.

Trường quốc tế đóng cửa ngay trước ngày khai giảng, ôm 14 tỷ học phí, học sinh bị 'đẩy ra đường' - ảnh 1

Không gian tan hoang trong trường quốc tế bất ngờ đóng cửa trước ngày khai giảng khi bị tháo dỡ nhiều hạng mục (Ảnh báo Dân trí)

Theo thông tin trên báo Dân trí, trường này hoạt động từ năm 2013, có vốn đầu tư nước ngoài. Ở đây có nhiều cấp học, từ mầm non đến trung học phổ thông. Trong đó, chương trình giảng dạy ở mầm non và tiểu học được giới thiệu là chương trình giáo dục quốc gia của Vương quốc Anh. Nhiều phụ huynh tin tưởng đã đăng ký cho con nhập học với mức chi phí rất cao. Học phí ở đây dao động 350 - 400 triệu đồng một năm, phụ huynh có thể đóng theo tháng, quý.  Theo thống kê sơ bộ, các phụ huynh đã đóng học phí hơn 14 tỷ đồng.

Trường có 95 học sinh, trong đó có 11 em là người Việt Nam còn lại là người nước ngoài. Đã có khoảng một nửa phụ huynh đóng xong học phí năm học 2023 - 2024 cho con. Tuy nhiên khi gần đến ngày tựu trường thì bất ngờ nhận được thông tin qua mail rằng đã chuyển con em của họ qua một đơn vị giáo dục khác tại Đà Nẵng.

Trường quốc tế đóng cửa ngay trước ngày khai giảng, ôm 14 tỷ học phí, học sinh bị 'đẩy ra đường' - ảnh 2

Phụ huynh học sinh chỉ nhận được thông báo con em không thể theo học tại trường qua email (Ảnh báo Pháp luật Việt Nam)

Phụ huynh bức xúc khi phía nhà trường không đưa ra lời giải thích, lý do hoặc trao đổi về việc chuyển trường cho con, mặc dù hóa đơn nộp tiền học phí là nộp cho trường Green Shots. Trong khi đó phía trường tại Đà Nẵng được Green Shots chuyển học sinh qua lại thông báo không phải là đơn vị đã nhận tiền học phí nên các học sinh rơi vào tình trạng không có trường để học ngay cận kề năm học mới.

Thông tin trên báo VnExpress, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho biết phụ huynh muốn lấy lại tiền đã đóng là vô cùng khó khăn. Sở đã báo UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Đại sứ quán Anh triệu hồi bà Catherine nhưng bà này không quay lại.

Trước mắt Sở làm việc với phụ huynh và giới thiệu các trường tương đồng để học sinh vào học năm học mới. Đến nay tất cả các em đã được nhận vào một số trường ở TP. Hội An và Đà Nẵng.

Trường quốc tế đóng cửa ngay trước ngày khai giảng, ôm 14 tỷ học phí, học sinh bị 'đẩy ra đường' - ảnh 3

Học sinh được bố trí vào học tại các trường ở Hội An và Đà Nẵng để kịp năm học mới (Ảnh VnExpress)

Hiện tại các hạng mục công trình của trường Green Shots cũng đã được tháo dỡ, chấm dứt hoạt động tại phường Cẩm Châu (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) mà không có bất kỳ lời giải thích nào gửi đến phụ huynh học sinh khiến nhiều người bức xúc.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục