24h
Yeah1 News

Trường Đại học công bố điểm sàn, công thức tính thế nào để đăng ký nguyện vọng chắc chắn đỗ?

Thứ sáu, 28/07/2023 | 10:01 (GMT+7)

Trước khi công bố điểm chuẩn, nhiều trường đại học đã cập nhật mức điểm sàn. Để có thể đăng ký nguyện vọng chắn chắn đỗ, các thí sinh cần lưu ý điều sau đây.

Sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, các trường Đại học trên toàn quốc đã bắt đầu thông báo điểm sàn của năm nay. Trong đó, có những trường Đại học có mức điểm sàn lên đến 24,5 điểm - một con số quá cao so với những ngành học, trường học khác.

Điểm thi tốt nghiệp THPT đã được công bố, các trường Đại học cũng đã có điểm sàn
Điểm thi tốt nghiệp THPT đã được công bố, các trường Đại học cũng đã có điểm sàn

Cụ thể, theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm nay, nhóm ngành đào tạo giáo viên có mức điểm sàn từ 18-19 điểm, các nhóm ngành sức khỏe có điểm sàn từ 19-22,5. Đa phần các trường Đại học khác đều lấy mức điểm sàn từ 14 điểm, một số trường top đầu được sinh viên "săn đón" mọi năm lấy điểm từ từ 20-24,5 điểm.

Riêng trường Đại học Vinh dẫn đầu mức điểm sàn cả nước với con số lên đến 24,5 điểm, thuộc về ngành Giáo dục Tiểu học, các ngành còn lại có điểm sàn từ 16-23,5 điểm. 

Những trường có điểm sàn thấp thì chưa chắc điểm chuẩn cũng thấp
Những trường có điểm sàn thấp thì chưa chắc điểm chuẩn cũng thấp

Trường Đại học Ngoại thương có điểm sàn xét tuyển năm 2023 là 23,5 điểm, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm sàn 23,5 điểm. Học viện Ngoại giao điểm sàn từ 21-23 điểm, Đại học Giao thông Vận tải điểm sàn từ 17-22 điểm.

Sau khi công bố điểm thi và điểm sàn, các thí sinh bắt đầu làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng. Được biết, số lượng điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn và sẽ đóng cổng chỉnh sửa vào lúc 17h00 ngày 30/7. Trong thời điểm này, các thí sinh đặc biệt lưu ý các tính điểm sao cho có thể lựa chọn nguyện vọng chắc chắn đỗ.

Các thí sinh cần lưu ý thời gian kết thúc điều chỉnh nguyện vọng
Các thí sinh cần lưu ý thời gian kết thúc điều chỉnh nguyện vọng

Thí sinh cần phân biệt điểm sản và điểm chuẩn để tránh nhầm lẫn. Theo đó, điểm sàn là mức điểm điều kiện cần để đăng ký vào trường, còn điểm chuẩn là điều kiện đủ để trúng tuyển. Hầu hết các trường Đại học đều công bố điểm chuẩn cao hơn điểm sàn. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, các thí sinh đừng thấy điểm sàn thấp mà nghĩ rằng điểm chuẩn cũng thấp. Thí sinh nên tra cứu điểm chuẩn trong vòng 3 năm gần đây của trường đại học mình đăng ký và chú ý đến chỉ tiêu đề ra của ngành học, nhà trường.

Nếu chỉ tiêu thấp mà số lượng đăng ký quá cao thì điểm chuẩn sẽ tăng mạnh. Chính vì vậy, các thí sinh cần tìm ra phương án dự phòng bằng việc đăng ký thêm nguyện vọng mà mình mong muốn ở ngành tương tự và có ít sự cạnh tranh hơn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục