24h
Yeah1 News

Người trẻ nên chọn nghề nào để tương lai không bị Chat GPT thay thế?

Thứ năm, 08/06/2023 | 10:18 (GMT+7)

Chat GPT đang khuynh đảo thế giới khiến người trẻ lo sợ tương lai bị trí tuệ nhân tạo thay thế, cướp mất công việc, nỗi lo chung của nhiều người hiện nay.

Chat GPT là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo AI được lập trình với kho kiến thức khổng lồ. Công cụ này hoạt động giống như một cuộc hỏi đáp giữa người với người. Chat GPT sẽ trả lời bất cứ điều gì người dùng yêu cầu, khác với Google là trả kết quả tìm kiếm bằng cách gợi ý những trang web cung cấp kết quả tương ứng Chat GPT sẽ trả lời ngay lập tức kết quả bạn mong muốn. 

Chat GPT một trong những sản phẩm của trí tuệ nhân tạo đang khuynh đảo thế giới.
Chat GPT một trong những sản phẩm của trí tuệ nhân tạo đang khuynh đảo thế giới.

Là một cuộc cách mạng công nghiệp, các công nghệ AI như Chat GPT dự kiến sẽ thay thế hàng trăm triệu việc làm. Chỉ mất 30 giây để viết một bài báo, nhiều người đau đáu với việc thất nghiệp và có suy nghĩ chuyển sang lao động chân tay trong tương tai nếu Chat GPT được phát triển mạnh mẽ.

Trí tuệ nhân tạo “xâm chiếm” thế giới, người trẻ nên chọn nghề nào để tương lai không bị Chat GPT thay thế?
Trí tuệ nhân tạo “xâm chiếm” thế giới, người trẻ nên chọn nghề nào để tương lai không bị Chat GPT thay thế?

Theo Thanh Niên, mới đây trong một buổi tiếp sức mùa thi cho sinh viên, nhiều học sinh đặt ra câu hỏi "Với sự ra đời của Chat GPT , nó có khả năng viết mã và lập trình nhanh hơn con người, liệu trong tương lai nhân sự ngành công nghệ thông tin có bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo không. Và giới trẻ nên chọn ngành học nào để không bị ảnh hưởng bởi Chat GPT ? 

Người trẻ nên chọn nghề nào để tương lai không bị Chat GPT thay thế? - ảnh 3

Chia sẻ ở góc độ chuyên môn về vấn đề trên, Lê Yên Thanh một trong 6 đại diện của Việt Nam được vinh danh trong Forbes 30 under 30 châu Á năm 2022 đánh giá sẽ rất lâu Chat GPT mới thay thế được. Giải thích cho quan điểm trên Yên Thanh cho biết: 

"Hãy nhìn vào giá trị mà mình mang lại là gì. Và thay vì suy nghĩ làm sao để ChatGPT không lấy mất công việc của mình, thì nên suy nghĩ là làm sao để sống chung với nó. Chẳng hạn như bạn làm content thì có thể dùng Chat GPT để viết nhanh hơn. Và trước đây một ngày mình viết được một bài và cũng trong thời gian đó ChatGPT có thể giúp mình viết 10 bài một ngày".

Thay vì suy nghĩ làm sao để Chat GPT không lấy mất công việc của mình, thì lời khuyên đến giới trẻ là nên suy nghĩ là làm sao để sống chung với nó
Thay vì suy nghĩ làm sao để Chat GPT không lấy mất công việc của mình, thì lời khuyên đến giới trẻ là nên suy nghĩ là làm sao để sống chung với nó

Chia sẻ trên Thanh Niên, Lê Yên Thanh khẳng định khi giới trẻ biết cách sử dụng và kiểm soát Chat GPT thì chắc chắn rằng sẽ không bao giờ bị mất việc cả, chỉ là các bạn sẽ tăng thêm năng suất. Diễn giả cũng gửi lời khuyên đến những bạn trẻ đang chông chênh trên con đường lựa chọn nghề nghiệp, Lê Yên Thanh cho rằng hãy suy nghĩ trong khoảng thời gian ngắn 5 năm tới bạn muốn mình là người như thế nào và 10 năm tới bạn muốn mình làm được những gì? Khi có mục tiêu rồi thì hãy theo đuổi nó.

Người trẻ nên chọn nghề nào để tương lai không bị Chat GPT thay thế? - ảnh 5

Còn khi bạn chưa biết được 5 năm nữa mình muốn trở thành hình mẫu thế nào, thì hãy đi ra đường tìm hiểu hoặc là lên mạng để tìm hiểu về ngành nghề, về cái mình thực sự đam mê. Riêng ông chủ của công ty công nghệ cho biết thêm Chat GPT có thể làm ra những content rất hay tuy nhiên sẽ thiếu "phần con người" trong đó, nên chúng ta phải bổ sung "phần con người" vào công nghệ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục