24h
Yeah1 News

Tranh cãi số tiền thưởng 200 triệu của Quán quân "Đường lên đỉnh Olympia" gấp đôi so với HCV Olympic Quốc tế

Thứ ba, 10/10/2023 | 14:07 (GMT+7)

Việc tỉnh Thanh Hóa thưởng 200 triệu cho Lê Xuân Mạnh - Quán quân "Đường lên đỉnh Olympia" gây ý kiến trái chiều vì gấp đôi so với số tiền thưởng HCV Olympic Quốc tế.

Chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2023 kết thúc với chiến thắng chung cuộc thuộc về nam sinh Lê Xuân Mạnh của trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa. Với số điểm 220, Lê Xuân Mạnh đã vượt qua những bạn khác để trở thành người đội vòng nguyệt quế danh giá.

Lê Xuân Mạnh trở thành Quán quân 'Đường lên đỉnh Olympia' năm 2023
Lê Xuân Mạnh trở thành Quán quân "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2023

Sau cuộc thi, Lê Xuân Mạnh nhận được vòng nguyệt quế 24K cùng số tiền thưởng 50.000 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) đến từ nhà tài trợ chương trình. Nam sinh trở thành niềm tự hào của người dân toàn tỉnh Thanh Hóa khi góp phần khích lệ tinh thần học hỏi của các học sinh khác cũng như tạo ra nhiều khoảnh khắc ý nghĩa cho người dân trong vùng.

Tranh cãi số tiền thưởng 200 triệu của Quán quân 'Đường lên đỉnh Olympia' gấp đôi so với HCV Olympic Quốc tế - ảnh 2
Lê Xuân Mạnh được các thầy cô, bạn bè chào đón khi trở về từ cuộc thi
Lê Xuân Mạnh được các thầy cô, bạn bè chào đón khi trở về từ cuộc thi

Có thể nói, Lê Xuân Mạnh giành Quán quân "Đường lên đỉnh Olympia" không khác gì Trạng Nguyên vinh quy bái tổ về làng. Xuân Mạnh được thầy cô, bạn bè cũng như bà con hàng xóm, người thân đón tiếp long trọng, vây quanh em từ ngoài cổng đến khi vào trong nhà.

Chiều ngày 9/10, đại diện tỉnh Thanh Hóa đã gặp gỡ và trao số tiền thưởng động viên tinh thần cho Lê Xuân Mạnh sau chiến thắng ở đấu trường tri thức. Được biết, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ tuyên dương, trao tặng bằng khen kèm theo số tiền thưởng 200 triệu đồng. Ngoài ra, Hội khuyến học tỉnh Thanh Hóa cũng tặng thêm 60 triệu đồng khích lệ tinh thần của Xuân Mạnh.

Lê Xuân Mạnh được địa phương thưởng hơn 200 triệu đồng
Lê Xuân Mạnh được địa phương thưởng hơn 200 triệu đồng

Bên cạnh nhiều bình luận chúc mừng, ủng hộ, không ít người bày tỏ quan điểm gây tranh cãi. Họ cho rằng số tiền thưởng dành cho người chiến thắng "Đường lên đỉnh Olympia" cao gấp đôi so với số tiền thưởng dành cho Huy chương vàng Olympic Quốc tế. Trong khi "Đường lên đỉnh Olympia" chỉ là một chương trình truyền hình, còn Olympic Quốc tế là cuộc thi tầm cỡ thế giới.

Được biết, không chỉ riêng Thanh Hóa mà các Quán quân "Đường lên đỉnh Olympia" những năm trước cũng được tỉnh thành thưởng "nóng". Minh chứng như Đặng Lê Nguyên Vũ - Quán quân năm 2022 được tỉnh Thái Bình thưởng 100 triệu hay Nguyễn Hoàng Khánh - Quán quân năm 2021 được tỉnh Quảng Ninh thưởng 100 triệu đồng.

Việc trao số tiền thưởng 200 triệu đồng cho Lê Xuân Mạnh được mọi người quan tâm
Việc trao số tiền thưởng 200 triệu đồng cho Lê Xuân Mạnh được mọi người quan tâm

Nói về vấn đề này, ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa chia sẻ với PV Dân Việt: "UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định trao thưởng 200 triệu cho em Lê Xuân Mạnh ngay khi xem trở về từ cuộc thi 'Đường lên đỉnh Olympia'. Quyết định này đều dựa trên căn cứ, quy định rõ ràng".

Ngoài ra, cơ quan chức năng nói rằng dù là cuộc thi nào cũng mang tính chất, ý nghĩa và vai trò khác nhau. Đặc biệt, "Đường lên đỉnh Olympia" có khả năng khích lệ học sinh THPT toàn quốc nỗ lực phấn đấu để chinh phục tri thức để có thêm nhiều nhân tài xây dựng và phát triển đất nước.

Không những thế, nhiều người cho rằng phần thưởng không quan trọng ít nhiều mà nằm ở việc động lực để các học sinh cố gắng vươn lên trong học tập và đạt được thành tựu cao. Thưởng thế nào và thưởng bao nhiêu tiền là tùy theo sự thống nhất của từng địa phương như quy chế, ngân sách, mục tiêu... đã được thống nhất.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục