24h
Yeah1 News

Top 4 nhóm ngành dự báo có điểm chuẩn cao nhất 2023, thí sinh nên biết để cân nhắc đăng ký nguyện vọng

Thứ hai, 31/07/2023 | 17:10 (GMT+7)

Ở thời điểm đăng ký nguyện vọng, thí sinh cần nắm được dự đoán về các mức điểm chuẩn để đưa ra nguyện vọng phù hợp nhất, tối đa khả năng vào được trường Đại học mà mình mong muốn.

Hiện tại, các thí sinh của kỳ thi THPT Quốc gia 2023 đều đã biết số điểm của mình và đang trong giai đoạn đăng ký nguyện vọng vào các trường Đại học. Một số dự đoán về mức điểm chuẩn của các trường và các nhóm ngành cũng đã được đưa ra. Dưới đây là top 4 ngành được dự đoán sẽ có mức điểm chuẩn cao nhất trong năm nay.

Có 4 nhóm ngành được dự báo có điểm chuẩn cao mà thí sinh cần lưu ý (ảnh minh họa)
Có 4 nhóm ngành được dự báo có điểm chuẩn cao mà thí sinh cần lưu ý (ảnh minh họa)

Đầu tiên là điểm chuẩn khối ngành Sư phạm, đây được dự báo sẽ là một trong những nhóm ngành có điểm chuẩn cao nhất năm 2023. Sau khi các trường ĐH công bố điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, nhóm ngành Sư phạm giữ kỷ lục về điểm sàn khi có ngành điểm sàn lên đến 25 điểm/tổ hợp. Sở dĩ có dự đoán này là do năm 2022, nhóm ngành này đã thuộc top có điểm chuẩn cao trong các nhóm ngành đào tạo. Trong đó, cao nhất là điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử chất lượng cao của Trường ĐH Hồng Đức ở tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) là 39,9/40 điểm, tương đương 9,98 điểm/môn thi.

Ngành Sư phạm được dự đoán sẽ có điểm chuẩn rất cao (ảnh minh họa)
Ngành Sư phạm được dự đoán sẽ có điểm chuẩn rất cao (ảnh minh họa)

Kế tiếp là các ngành Báo chí, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng… Đây là những ngành mà có năm điểm chuẩn vượt ngưỡng 30/30 điểm. Vào năm 2022, thí sinh phải đạt từ 28 - 29,9 điểm mới có thể đỗ vào những ngành này. 

Trong đó, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia có 3 ngành có điểm chuẩn cao nhất là Quan hệ công chúng, Hàn Quốc học, Đông phương học, cùng lấy 29,9/30 điểm/tổ hợp C00, trung bình 9,98 điểm/môn thi. Ngành Báo chí tổ hợp C00 có điểm chuẩn là 29,9 điểm. Học viện Báo chí và Tuyên truyền, năm 2022, chuyên ngành Quan hệ công chúng chuyên nghiệp có điểm chuẩn cao nhất với 37,6/40 điểm ở tổ hợp D78 (Ngữ văn, tiếng Anh, Khoa học xã hội), R26 (Ngữ văn, Khoa học xã hội, điểm quy đổi chứng chỉ tiếng Anh).

Báo chí cũng là ngành được dự đoán có điểm chuẩn rất cao (ảnh minh họa)
Báo chí cũng là ngành được dự đoán có điểm chuẩn rất cao (ảnh minh họa)

Tiếp theo, nhóm ngành cũng được dự đoán có điểm chuẩn cao ngất ngưỡng là Công nghệ thông tin. Ngành này của Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2022 có điểm lên tới 29,15/30 điểm. Đây cũng là nhóm ngành có điểm chuẩn cao nhất của ĐH Bách khoa Hà Nội. Trao đổi với báo Tiền Phong, PGS. TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết điểm chuẩn nhóm ngành Công nghệ top đầu đối với phương thức xét kết quả thi đánh giá tư duy sẽ nhỉnh hơn năm 2022. 

Cuối cùng, giữ vị trí top 4 là nhóm ngành Y dược, PGS.TS Lê Đình Tùng, Phòng Đào tạo - Trường ĐH Y Hà Nội, cho hay trên cơ sở phân tích đề thi tốt nghiệp và phổ điểm truyền thống của Trường ĐH Y Hà Nội là B00 (Toán, Hóa, Sinh), tổng số thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên cao hơn năm trước. Trong đó, số thí sinh đạt 28 điểm trở lên bằng chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH Y Hà Nội và Trường ĐH Y dược TPHCM.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục