24h
Yeah1 News

Cuối năm lớp toàn học sinh giỏi, xuất sắc ông bố lên tiếng: “Bố mẹ bớt ảo tưởng, con chúng ta giỏi nhưng không giỏi”

Thứ sáu, 26/05/2023 | 12:43 (GMT+7)

Tổng kết cuối năm lớp toàn học sinh giỏi với xuất sắc khiến nhiều phụ huynh hoang mang liệu điểm cao đến thế thì liệu con có nhất thiết phải học ở trường nữa không? 

Một năm học kết thúc, mạng xã hội xuất hiện tràn lan những bảng điểm toàn điểm 9, 10 phủ sóng. Nhiều bố mẹ tự hào khoe điểm số "con nhà người ta" với thành tích khủng khắp diễn đàn mạng. Tuy nhiên, trái với các bậc huynh khác, mới đây một ông bố ở Đà Nẵng đã có những chia sẻ về đi ngược lại số đông khiến ai nghe xong cũng ngẫm nghĩ.

Thông tin từ Dân Trí, anh T. có con đang học cấp 2, trong buổi họp phụ huynh kết thúc năm học, thấy kết quả đánh giá hơn nửa lớp con anh toàn học sinh giỏi với xuất sắc khiến anh hoang mang. Trước đó, nhiều người lên tiếng chương trình học ngày càng khó đến người lớn còn phải "bó tay" vậy mà kết quả cuối năm toàn điểm số "long lanh" còn số lượng học sinh giỏi, xuất sắc dường như không khó để đạt được làm người bố thắc mắc.

Tổng kết lớp toàn học sinh giỏi, xuất sắc khiến nhiều phụ huynh hoang mang.
Tổng kết lớp toàn học sinh giỏi, xuất sắc khiến nhiều phụ huynh hoang mang.

Anh T. cũng chia sẻ thêm, nhiều bố mẹ sợ con học điểm thua thiệt với các bạn nên cho con đi học thêm chính giáo viên trên lớp để mong cải thiện điểm số, người bố thẳng thắn chia sẻ quan điểm: "Các em đi học thêm nhà thầy cô nên điểm thường xuyên toàn 10. Thêm điểm cuối kỳ, cuối năm ít nhất cũng 8 nên... giỏi hết. Tôi nói, con chúng ta giỏi mà không giỏi là ở chỗ đó."

Theo anh T, có thể nhà trường hoặc giáo viên đã đánh giá không đúng về năng lực của học sinh nhưng chí ít phụ huynh cần phải hiểu về khả năng thật sự của con, cần bớt ảo tưởng vì điểm số "Bố mẹ hãy tỉnh lại đi, hãy bớt ảo tưởng đi, đừng tự sướng về điểm số của con mình nữa", anh T lên tiếng

Mạng xã hội tràn lan hình ảnh về bảng điểm khủng, thành tích 'con nhà người ta' mỗi khi kết thúc học kì
Mạng xã hội tràn lan hình ảnh về bảng điểm khủng, thành tích "con nhà người ta" mỗi khi kết thúc học kì

Vị phụ huynh cũng cho biết thêm, khoảng thời gian Covid-19 hầu như học sinh đều phải học online nhưng điểm thi học kỳ của học sinh cả lớp đều cao chót vót không tin nổi. Chính anh cũng ý kiến với giáo viên và nhà trường rằng nếu học online mà kết quả của học sinh tốt thế này, điểm cao đến thế thì liệu có nhất thiết phải học trực tiếp ở trường nữa không? 

Một ông bố lên tiếng cảnh báo các phụ huynh nên tỉnh táo khi nhìn vào bản điểm của các con.
Một ông bố lên tiếng cảnh báo các phụ huynh nên tỉnh táo khi nhìn vào bản điểm của các con.

Tương tự như trường hợp của anh T, chia sẻ với trên Dân Trí, một phụ huynh khác cũng lên tiếng. Theo đó, chị L.T. M. (TPHCM) cho biết, năm học vừa rồi lớp con chị có gần 20 học sinh xuất sắc, số còn phải nói tất cả đều là loại giỏi. Nhìn số lượng học sinh toàn số điểm khủng khiến chị không khỏi hoang mang. Con chị cũng đạt thành tích xuất sắc mà chị vui không nổi thậm chí còn không dám lên mạng khoe vì không biết đó có phải năng lực thật của con không.

Chương trình học thì được biết là ngày càng khó, còn học sinh cuối kỳ toàn đạt điểm chót vót "Nói thật tôi không mấy tin tưởng vào cách đánh giá bây giờ. Cách đánh giá bây giờ khác trước nhiều quá, tôi cũng không hiểu nổi", một phụ huynh trải lòng.

Câu chuyện của anh T một vài những phụ huynh khác có thể là "hồi chuông cảnh báo" để mong mọi người, đặc biệt là các bậc làm cha làm mẹ hãy tỉnh táo khi nhìn nhận vào kết quả học của trong trường học và thực tế như thế nào. Riêng về phía nhà trường, không ít người cũng đặt nghi vấn về "bệnh thành tích" liệu có hay không chuyện thành tích ảo "Học sinh bây giờ tới trường, học chỉ để thi lấy điểm, làm mất đi bản chất tự nhiên của việc giáo dục là lấy kiến thức", một người chia sẻ dưới góc độ của một phụ huynh.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục