24h
Yeah1 News

Tiếng Việt có 1 chữ cái gây tranh cãi, phụ huynh đều không biết đọc thế nào cho đúng?

Thứ tư, 26/07/2023 | 15:22 (GMT+7)

Mặc dù đã tồn tại trong bảng chữ cái tiếng Việt lâu nay nhưng chữ cái này vẫn khiến nhiều người tranh luận vì không biết phát âm thế nào mới chính xác.

Theo quy chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, bảng chữ cái tiếng Việt bao gồm 29 chữ cái (nhiều hơn bảng chữ cái La-tinh 3 chữ cái). Những chữ cái này lần lượt được sắp xếp theo một thứ tự nhất định là a, ă , â, b, c, d, e, ê, g, h, i, k, l, m, n, o, ô, ơ, p, q, r, s, t, u, ư, v, x, y. 

Việc giáo dục trẻ con đọc đúng từng chữ cái tiếng Việt và phát âm đánh vần đã trở thành bài học vỡ lòng cho các bậc phụ huynh và giáo viên ở trường lớp. Khi vào Tiểu học, các em học sinh sẽ được làm quen với từng chữ cái và cách ghép vần cho những chữ cái ấy để tạo thành một từ, cụm từ có nghĩa. 

Bảng chữ cái tiếng Việt với 29 chữ
Bảng chữ cái tiếng Việt với 29 chữ

Tuy nhiên, việc dạy học sinh phát âm, nhất là với những em chưa có khái niệm về con chữ quả thật không hề dễ dàng. Nếu như mỗi chữ cái đều có một cách đọc riêng thì trong bảng tiếng Việt lại có một chữ cái gây tranh cãi, đến tận hôm nay vẫn có nhiều phụ huynh không biết phát âm thế nào mới đúng.

Cụ thể, chữ cái thứ 12 trong bảng chữ cái tiếng Việt là chữ "K" khiến phụ huynh xôn xao vì không biết nên đọc là "ca" hay "cờ". Trên một diễn đàn mạng xã hội, phụ huynh đăng tải bài viết: "Các thầy cô và bố mẹ giúp em đánh vần: Ca - eo - keo- sắc - kéo hay Cờ - eo - keo - sắc - kéo. Cách nào mới đúng vậy ạ?"

Nhiều người tranh luận về cách phát âm chữ 'K' thế nào cho đúng!
Nhiều người tranh luận về cách phát âm chữ "K" thế nào cho đúng!

Bên dưới phần bình luận, nhiều phụ huynh cho rằng câu hỏi của người này khá ngớ ngẩn. Hầu như ai cũng từng được cô giáo phổ cập về việc chữ "K" được phiên âm là /ca / chứ không phải /cờ / (nhằm phân biệt với chữ "C"). Như vậy, trong trường hợp trên, phải chọn cách đánh vần "Ca - eo - keo - sắc - kéo" mới đúng.

Thế nhưng người phụ huynh đặt câu hỏi lý giải rằng, ngày xưa đi học được giáo viên dạy phát âm chữ "K" là /ca/ nhưng sau sách của trẻ sinh từ năm 2013 trở về mấy năm trước từ chữ "C", "K", "Q" đều được đọc là /cờ /. Dù viết đúng chính tả nhưng cách đọc lại khác. Những trẻ sinh từ năm 2014 trở lại đây thì lại quy định đọc chữ "K" là /xa/, do cải cách các loại sách mỗi năm mỗi khác nên phụ huynh có con ở 2 thời điểm sẽ hiểu".

Thực tế việc đánh vấn tiếng Việt luôn nhận được sự quan tâm của phụ huynh và giáo viên
Thực tế việc đánh vấn tiếng Việt luôn nhận được sự quan tâm của phụ huynh và giáo viên

Nói về mâu thuẫn trong cách phát âm, cô giáo Lương Ngọc Anh (giáo viên lớp 1 ở TP. Hà Nội) chia sẻ với PV báo Phụ Nữ Việt Nam rằng , việc phát âm chữ "K" tùy thuộc vào từng bộ SGK: "Trong bộ sách Kết Nối Tri Thức được tập huấn, tác giả nói khi đánh vần, phát âm là /ca/ hay /cờ/ đều được. Nhưng thông thường mình dạy trẻ phát âm là /ca/ để phân biệt với những chữ khác, tránh bị nhầm lẫn".

Thực tế, đối với những ai học đánh vần lâu năm thì sẽ phân biệt chữ "C" đọc là /cờ/, chữ "K" đọc là /ca/, còn chữ "Q" đọc là /quờ/. Tuy nhiên, những học sinh học tài liệu "Tiếng Việt - Công Nghệ Giáo Dục" dành cho Lớp 1 thì 3 chữ cái "C", "K" và "Q" đều được đánh vần là /cờ/.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục