24h
Yeah1 News

Thực hư thông tin "công nghệ VAR" để phát hiện gian lận được áp dụng trong kỳ thi Đại học 2023?

Thứ hai, 26/06/2023 | 11:46 (GMT+7)

Mạng xã hội hiện đang xôn xao trước tin đồn công nghệ VAR sẽ được dùng để phát hiện gian lận nếu có trong kỳ thi THPT Quốc gia 2023 sắp tới.

Chỉ còn hơn 1 ngày, kỳ thi THPT Quốc gia 2023 sẽ diễn ra. Đây là cột mốc vô cùng quan trọng của các em học sinh lớp 12 khi quyết định việc tốt nghiệp THPT và thi tuyển vào trường Đại học mà các em mong muốn. Hiện tại đang được xem là thời điểm nước rút để các em chuẩn bị những công đoạn cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Liên quan đến kỳ thi Đại học năm nay, mạng xã hội mới đây đã lan truyền tin đồn sẽ áp dụng công nghệ VAR để phát hiện gian lận trong kỳ thi. Thông tin này vì thế đang khiến các em học sinh không khỏi hoang mang bàn tán.

Rộ tin đồn áp dụng công nghệ VAR vào kỳ thi đại học khiến nhiều học sinh hoang mang.
Rộ tin đồn áp dụng công nghệ VAR vào kỳ thi đại học khiến nhiều học sinh hoang mang.

Tuy nhiên, thực tế, Bộ Giáo dục hay những đơn vị liên quan đều chưa từng công bố thông tin áp dụng công nghệ VAR vào kỳ thi Đại học, thế nên thông tin sẽ có VAR áp dụng nhằm phát hiện gian lận trong kỳ thi Đại học năm nay là không có thật.

Liên quan đến vấn đề áp dụng VAR vào kỳ thi đại học, tin đồn này đã từng rộ lên từ năm 2019. Tuy nhiên phản hồi về việc lắp camera để quan sát quá trình thí sinh làm bài thi, từng có thông tin phản hồi rằng trong phòng thi chỉ có 24 thí sinh, mỗi cán bộ giám thị chỉ quan sát 12 em nên sẽ không quá khó khăn để phát hiện biểu hiện của thí sinh có ý định gian lận.

Việc lắp camera để quản lý thí sinh là một bài toán khó (ảnh minh họa)
Việc lắp camera để quản lý thí sinh là một bài toán khó (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, việc lắp camera trong phòng thi sẽ ít nhiều tác động đến tâm lý của thí sinh khi làm bài. Nếu các địa phương cùng lắp thì chi phí mua sắm cũng như quản lí số lượng, chất lượng của các camera này cũng là một bài toán được đặt ra.

Được biết kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/6 tới. Trong đó ngày 27/6, thí sinh sẽ có mặt tại điểm thi để làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế và chỉnh sửa các thông tin sai sót (nếu có). Ngày 28 - 29/6, các thí sinh sẽ lần lượt tham gia hoàn thành 4 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, bài thi tổ hợp và Ngoại ngữ.

Trước đó đã có một số trường áp dụng việc lắp camera để quản lý học sinh trong một số kỳ thi.
Trước đó đã có một số trường áp dụng việc lắp camera để quản lý học sinh trong một số kỳ thi.

Theo Thanh Niên, về công tác chấm thi, năm nay, Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm phiên bản đã cung cấp cho các sở GD-ĐT năm 2022. Nhằm khắc phục một số hạn chế trong việc sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm, Bộ GD-ĐT đã tập huấn và hướng dẫn các sở GD-ĐT chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin, cài đặt và sử dụng đúng quy định; tập huấn kỹ việc sử dụng phần mềm; tổng hợp các hạn chế, lỗi mà các kỳ thi trước bị mắc phải trong chấm thi để có phương án khắc phục, không để lặp lại những sai phạm.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục