24h
Yeah1 News

Thí sinh ở Đà Nẵng bị buộc thay đổi nguyện vọng ở phút cuối, Bộ GD&ĐT lên tiếng

Thứ hai, 21/08/2023 | 20:05 (GMT+7)

Những thí sinh xét tuyển vào ngành Sư phạm của Trường Đại học Đông Á (TP. Đà Nẵng) đã trúng tuyển, có giấy báo thì bất ngờ nhận được thông báo tạm dừng tuyển sinh nhóm ngành này.

Cụ thể, mới đây, thí sinh xét tuyển vào ngành Giáo dục tiểu học của trường Đại học Đông Á (TP.Đà Nẵng) vô cùng lo lắng khi vào sát ngày công bố kết quả tuyển sinh đại học thì bất ngờ nhận được yêu cầu đổi nguyện vọng từ phía nhà trường.

Thông tin từ báo Vietnamnet, thí sinh này đã trúng tuyển vào ngành Giáo dục tiểu học của trường Đại học Đông Á nhờ vào hình thức xét tuyển học bạ. Giấy báo của trường cũng đã có. Vì chắc suất đại học nên em cũng chỉ để 1 nguyện vọng. Nhà trường cũng có thông báo rằng, ngày 21/8 sẽ chính thức nhập học đợt 1.

Thí sinh này lo lắng chia sẻ với Báo Vietnamnet rằng: “Em đã vào cọc, thuê trọ và mua sắm tất cả đồ dùng. Tới 17h40 ngày 19/8, trường gửi tin nhắn yêu cầu chủ động lựa chọn nguyện vọng trúng tuyển khác”.

Được biết, sau khi nhận được tin nhắn thông báo từ phía nhà trường, thí sinh này cũng đã gọi điện cho ban tư vấn của trường thì nhận được câu trả lời rằng: “Bộ GD&ĐT năm nay quy định như thế, áp dụng cho tất cả các trường tư thục và trường tư vấn chọn ngành khác”.

Trường Đại học Đông Á
Trường Đại học Đông Á

Ngoài thí sinh trên thì rất nhiều thí sinh khác cũng đã nhận được thông báo từ phía trường Đại học Đông Á với nội dung rằng : “Hiện tại Bộ GD&ĐT đang tạm dừng tuyển sinh nhóm ngành Sư phạm ở một số trường trên cả nước để lấy ý kiến xin điều chỉnh Nghị định 116 của Chính phủ. Nên trường thông báo cho em chủ động lựa chọn nguyện vọng trúng tuyển khác. Nếu chọn các ngành ở trường Đại học Đông Á, nhà trường sẽ cấp học bổng 70% học phí học kỳ đầu”.

Chia sẻ về điều này, Tiến sĩ Đỗ Trọng Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á thông tin với Báo Vietnamnet rằng, trong số các ngành đào tạo của nhà trường được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh có 2 ngành liên quan tới khối sư phạm là Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học. 

Cũng theo ông Tuấn, các năm trước, nhà trường đăng ký chỉ tiêu, đến kỳ xét tuyển Bộ GD&ĐT cấp chỉ tiêu. Trong đó, năm 2022 nhà trường nộp chỉ tiêu tuyển sinh và được Bộ GD&ĐT cấp vào ngày 19/8. Đến năm nay, trường thực hiện đăng ký chỉ tiêu và thí sinh đã đăng ký trên phần mềm xét tuyển của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, đến ngày 18/8, Bộ GD&ĐT trả lời không giao chỉ tiêu 2 ngành Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học. 

Ông Tuấn nói: “Sau đó nhà trường đã triển khai phương án tiếp theo và thông báo tới thí sinh để các em chủ động suy nghĩ chuyển nguyện vọng và chọn trường”.

Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm rằng, hiện đã có 109 em nộp vào ngành tiểu học và 36 em nộp nguyện vọng ngành mầm non của trường theo thống kê trên phần mềm tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Nhà trường cũng đã có phương án để các thí sinh có thể chuyển bất kỳ ngành nào trong các ngành của trường để đăng ký học. Đồng thời, nhà trường cũng hỗ trợ 70% học phí học kỳ 1 để các em có thể yên tâm chuyển ngành. Đặc biệt, trường cũng sẽ làm việc với Bộ GD&ĐT để cố gắng xem xét giúp các em chuyển đến trường khác được không.

Đã có 109 thí sinh đăng ký vào ngành tiểu học và 36 em đăng ký ngành mầm non của trường Đại học Đông Á (Ảnh minh họa)
Đã có 109 thí sinh đăng ký vào ngành tiểu học và 36 em đăng ký ngành mầm non của trường Đại học Đông Á (Ảnh minh họa)

Ông Tuấn chia sẻ: “Nhà trường đang tích cực giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Đến nay, khoảng 80% các em đồng ý chuyển ngành khác để học tiếp tại trường”.

Lãnh đạo trường Đại học Đông Á cũng cho biết thêm, việc Bộ GD&ĐT chưa giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với ngành sư phạm là tình hình chung của nhiều trường đại học trên cả nước.

Về vấn đề này, đại diện của Bộ GD&ĐT cũng cho biết, việc trường vẫn tuyển sinh khi chưa được cấp chỉ tiêu đối với 2 ngành Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học là sai, do đó phải tìm cách khắc phục các hậu quả phát sinh.

Đối với những thí sinh đã đăng ký vào nhóm ngành sư phạm của các trường này, các em có thể lựa chọn theo học các ngành học khác (do các em đã đặt nhiều nguyện vọng xét tuyển để tránh rủi ro) hoặc tham gia các đợt xét tuyển bổ sung của các trường có ngành sư phạm (nếu có) đến hết tháng 12/2023.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục