24h
Yeah1 News

Thêm một trường Đại học tăng học phí đột ngột, sinh viên không kịp xoay sở, không dám đăng ký nhiều tín chỉ

Thứ tư, 04/10/2023 | 15:10 (GMT+7)

Việc trường thông báo tăng học phí đột ngột khiến nhiều sinh viên theo học không kịp xoay sở, nhiều người còn không dám đăng ký nhiều tín chỉ vì lo ngại không đủ tiền đóng.

Cụ thể trường Đại học Nha Trang đưa ra thông báo trên website của nhà trường về mức học phí với sinh viên và hạn đóng đến ngày 10/10/2023. Nhiều sinh viên bày tỏ sự bức xúc khi mức học phí tăng so với trước, đồng thời hạn đóng lại quá gấp không thể xoay sở kịp.

Theo chia sẻ từ sinh viên trường Đại học Nha Trang trên báo Thanh niên, có người không dám đăng ký nhiều tín chỉ vì sợ tiền học phí quá cao. Sau khi đóng xong học phí thì nhận được thông báo trường tăng học phí. Nhà trường thông báo mức học phí vào ngày 2/10 nhưng yêu cầu hạn cuối cùng là vào ngày 10/10 sinh viên phải đóng tiền.

Thêm một trường Đại học tăng học phí đột ngột, sinh viên không kịp xoay sở, không dám đăng ký nhiều tín chỉ - ảnh 1

Trường Đại học Nha Trang thông báo tăng học phí đột ngột khiến sinh viên không kịp xoay sở (Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

Việc tăng học phí đột ngột khiến nhiều sinh viên lao đao, lo ngại về tiền đóng theo quy định. Đặc biệt với những sinh  viên có hoàn cảnh khó khăn, học phí chênh lệch hàng triệu đồng là điều không dễ để xoay sở trong thời gian ngắn. Theo thông báo từ nhà trường thì với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cần gia hạn thời gian nộp học phí thì làm đơn đề nghị gia hạn gửi phòng công tác sinh viên trước ngày 10/10.

Học phí theo tín chỉ tại trường Đại học Nha Trang có sự tăng lên đáng kể, thấp nhất tăng từ 220.000 VNĐ lên 280.000 VNĐ và cao nhất từ 370.000 VNĐ lên 450.000 VNĐ.

Về vấn đề này, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính của trường Đại học Nha Trang cho biết rằng việc tăng học phí nhà trường làm theo quy định hiện hành của Nhà trước, theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP. Trường tiến hành tăng theo khung trần học phí cho từng nhóm ngành theo quy định.

Thêm một trường Đại học tăng học phí đột ngột, sinh viên không kịp xoay sở, không dám đăng ký nhiều tín chỉ - ảnh 2

Nhà trường lý giải việc tăng học phí là theo đúng quy định

Đây là thông báo mức học phí tạm thu theo hướng dẫn của cơ quan chủ quản. Khi có quyết định chính thức, mức học phí tạm thu sẽ điều chỉnh tăng hoặc giảm theo quy định. Trong năm học 2023 - 2024, nhà trường xác định mức tạm thu theo khung của năm học 2022 - 2023 (lùi 1 năm so với lộ trình học phí quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP).

Về việc thời gian đóng học phí gấp rút, nhà trường giải thích là chưa có văn bản thông báo chính thức về việc thu học phí học kỳ 1 trong năm học này. Do cuối tháng 9 phòng Công nghệ thông tin của trường tiến hành chuyển máy chủ dẫn đến hệ thống mạng chưa ổn định. Do đó phần mềm quản lý đào tạo sơ suất tự gán mức học phí cũ khiến sinh viên hiểu nhầm nghĩ rằng đó là học phí của năm nay.

Thêm một trường Đại học tăng học phí đột ngột, sinh viên không kịp xoay sở, không dám đăng ký nhiều tín chỉ - ảnh 3

Thời gian thu học phí đã được điều chỉnh lại phù hợp (Ảnh báo Thanh niên)

Sau khi nắm bắt được phản ánh của sinh viên, trường đã gia hạn thời gian đóng học phí đến hết ngày 22/11/2023.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục