24h
Yeah1 News

Sợ rớt đại học, có thí sinh đã đăng kí hơn 100 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2023

Thứ bảy, 22/07/2023 | 13:05 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2023, có trường hợp thí sinh đã đăng kí hơn 100 nguyện vọng để xét tuyển.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, điều được nhiều em học sinh quan tâm nhất hiện nay chính là đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học. Giữa “ma trận” thông tin tuyển sinh, áp lực chọn ngành, chọn nghề lại thêm đè nặng lên tâm lý của thí sinh lẫn phụ huynh. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh có thể đăng ký không hạn chế số lượng nguyện vọng.

Sợ rớt đại học, có thí sinh đã đăng kí hơn 100 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2023 - ảnh 1

Tính đến ngày hôm nay có trên 390.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng lên hệ thống chiếm gần 40% thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay.  Được biết, các địa phương có số lượng thí sinh đăng ký lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo chia sẻ của phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng vụ giáo dục đại học - Bộ GD&ĐT) cho biết: "Các em thí sinh nên tranh thủ đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của bộ trong thời gian tới không nên đợi đến ngày cuối mới đăng ký vì dễ bị nghẽn mạng, thí sinh cũng không nên đăng ký quá ít nguyện vọng hoặc quá nhiều nguyện vọng. Hiện trên hệ thống có tới 72.000 thí sinh chỉ đăng ký duy nhất một nguyện vọng nhưng có thí sinh lại đăng ký hơn 100 nguyện vọng".

Vì không giới hạn chế số lượng đăng ký, có thí sinh đã đăng kí hơn 100 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2023
Vì không giới hạn chế số lượng đăng ký, có thí sinh đã đăng kí hơn 100 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2023

Liên quan đến chuyện thí sinh đăng ký đến 100 nguyện vọng TS. Nguyễn Đào Tùng, Phó Giám đốc Học Viện Tài chính, thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng có thể là do tâm lý muốn vào học bằng được một trường ĐH nào đó nên đăng ký hết cả mã ngành của trường đó. Ngành học của nhiều trường ĐH hiện nay lên đến vài chục mã làm các em khó xác định.

Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh có thể đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2023 nhưng theo các chuyên gia tuyển sinh, việc đăng ký quá nhiều nguyện vọng sẽ gây khó cho chính bản thân thí sinh. Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, việc thí sinh đăng ký quá nhiều nguyện vọng với các ngành khác nhau vào các trường đại học khác nhau là không cần thiết và không nên. Khi thí sinh đăng ký vào quá nhiều ngành khác nhau, sự tập trung vào ngành học, khối thi của thí sinh sẽ bị phân tán. 

Sợ rớt đại học, có thí sinh đã đăng kí hơn 100 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2023 - ảnh 3

Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh: "Ngành nào thích nhất, thí sinh xếp ở nguyện vọng cao nhất. Đồng thời, dù được đăng ký nguyện vọng không giới hạn số lượng nhưng cũng đừng đăng ký nhiều chắc chắn sẽ không dùng hết. Chiến thuật là đừng dồn vào một nhóm các nguyện vọng có điểm xét tuyển tương đồng nhau, chúng ta nên phân bố một cách phù hợp để giảm thiểu rủi ro. Có đăng ký 100 nguyện vọng cũng chưa chắc tăng cơ hội trúng tuyển nếu chúng ta không biết sắp xếp phù hợp", bà Thủy phân tích.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục