24h
Yeah1 News

Sinh viên theo học ngành nào được miễn 100% học phí?

Thứ tư, 23/08/2023 | 11:11 (GMT+7)

Một số ngành học được miễn 100% học phí cho sinh viên bao gồm Tư tưởng Hồ Chí Minh, Mác - Lê nin, ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y tâm thần, Giám định pháp Y…

Theo khoản 12, 13, 14, 15 và 16 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về miễn học phí, các đối tượng được miễn học phí:

12. Học sinh, sinh viên học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học người dân tộc thiểu số có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

13. Sinh viên học chuyên ngành Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.

14. Học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh học một trong các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Giám định pháp Y, Pháp y tâm thần và Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập theo chỉ tiêu Nhà nước đặt hàng.

yeah1-mien-hoc-phi (1)

15. Học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền.

16. Người học thuộc các đối tượng của các chương trình, đề án được miễn học phí theo quy định của Chính phủ…

Như vậy, nếu sinh viên theo học các ngành: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Mác - Lê nin, ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y tâm thần, Giám định pháp Y, Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước, sẽ được miễn 100% học phí, tạo điều kiện cho sinh viên tập trung học tập.

Bên cạnh đó, những sinh viên đang học hệ cử tuyển hoặc người dân tộc thiểu số ít người có cha/mẹ hoặc ông/bà thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo quy định cũng được miễn toàn bộ học phí. Trong đó, các dân tộc thiểu số ít người nằm trong điều khoản trên là Pu Péo, Cống, Mảng, Si La, Bố Y, Cờ Lao, La Ha, Ơ Đu, Ngái, Chứt, Brâu, Rơ Măm, Lự, Pà Thẻn, La Hủ, Lô Lô.

Ngành học nào thì sinh viên được giảm 70% học phí?

Không chỉ có các ngành được miễn, Nhà nước còn hỗ trợ giảm 70% học phí cho những sinh viên theo học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật.

yeah1-mien-hoc-phi (3)

Chẳng hạn như các ngành Nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, biểu diễn nhạc cụ truyền thống, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi…

Ngoài ra, sinh viên học các chuyên ngành gồm nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định, cũng sẽ nhận được mức hỗ trợ giảm 70% học phí nói trên.

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục