24h
Yeah1 News

Sinh viên nhập học xong, trường ĐH bất ngờ tăng học phí, số tiền cao hơn nhiều so với đề án tuyển sinh

Chủ nhật, 01/10/2023 | 12:49 (GMT+7)

Sau khi các sinh viên hoàn thành quá trình nhập học, trường Đại học đột ngột quyết định tăng mức học phí khiến không ít sinh viên "kêu trời".

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ Online, nhiều thí sinh vừa trúng tuyển lo lắng trước việc nhà trường bất ngờ tăng học phí và sẽ tăng theo lộ trình các năm sau đó. Mức học phí mới được thông báo vượt xa so với những gì được đề án tuyển sinh ban đầu công bố.

Trường Đại học tăng học phí đột ngột, tân sinh viên tá hỏa
Trường Đại học tăng học phí đột ngột, tân sinh viên tá hỏa

Theo đó, ngày 6/9, các thí sinh may mắn trúng tuyển vào Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã hoàn tất các thủ tục nhập học và đã đóng một phần tiền học phí tạm thời. Tuy nhiên, vào ngày 24/9, một sự việc bất ngờ đã ập đến khi trường thông báo về mức học phí dự kiến cho năm học 2023-2024, khiến cho tất cả các sinh viên cảm thấy sốc và không khỏi tỏ ra bất ngờ. Có thể thấy, sau hơn hai tuần kể từ khi các thí sinh trúng tuyển bắt đầu nhập học, trường đại học đã đưa ra một thông báo bất ngờ về việc tăng học phí. 

Sinh viên nhập học xong, trường ĐH bất ngờ tăng học phí, số tiền cao hơn nhiều so với đề án tuyển sinh - ảnh 2

Sinh viên khóc rất nhiều

Cũng theo Tuổi Trẻ Online, nam sinh viên T. - năm 2 ngành y khoa Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương - cho biết trước đó năm học 2022-2023 học phí ngành y khoa là 383.000 đồng/tín chỉ, kỳ 1 năm nhất T. nộp học phí khoảng 9 triệu đồng.

"Năm nay học phí ngành y khoa các khóa trước năm 2023-2024 tăng lên 656.000 đồng/tín chỉ. Việc học phí tăng đã được dự báo nên tôi đã thông báo với gia đình từ trước. Thương nhất vẫn là tân sinh viên ngành y khoa với mức học phí tăng vọt 918.000 đồng/tín chỉ" - T. bày tỏ.

Nhiều thí sinh vừa trúng tuyển 'kêu trời' khi trường thông báo về mức học phí mới
Nhiều thí sinh vừa trúng tuyển "kêu trời" khi trường thông báo về mức học phí mới

Một sinh viên năm nhất ngành kỹ thuật xét nghiệm cho biết việc tăng học phí tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến sinh viên, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn. "Trong phòng em đa số là sinh viên năm nhất ngành y khoa. Từ hôm nhận thông báo học phí tăng vọt các bạn đã rất sốc, có bạn khóc rất nhiều. Chúng em cùng đến từ các tỉnh vùng núi phía Bắc, điều kiện kinh tế rất khó khăn", sinh viên này nói.

Sinh viên nhập học xong, trường ĐH bất ngờ tăng học phí, số tiền cao hơn nhiều so với đề án tuyển sinh - ảnh 4

Theo đề án tuyển sinh 2023 công bố trên website trường, ngành y khoa đại học chính quy khóa tuyển sinh 2023 - 2024 có học phí 2,76 triệu đồng/tháng. Các ngành còn lại có học phí 2,09 triệu đồng/tháng. Thế nhưng theo thông báo ngày 24/9, ngành y khoa có học phí 3,43 triệu đồng/tháng. Các ngành khác có học phí 2,59 triệu đồng/tháng. Chỉ có ngành điều dưỡng có học phí theo đề án tuyển sinh: 2,09 triệu đồng/tháng.

Đối với hệ liên thông, so với đề án thì mức học phí còn tăng mạnh hơn. Theo đề án, hệ này có học phí dự kiến 2,775 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên trong thông báo mới nhất, nhiều ngành học phí lên đến 3,885 triệu đồng/tháng. Không chỉ khóa 2023, học phí các khóa trước cũng tăng.

Sinh viên nhập học xong, trường ĐH bất ngờ tăng học phí, số tiền cao hơn nhiều so với đề án tuyển sinh - ảnh 5

Liên quan đến sự việc trên, chia sẻ trên Tuổi Trẻ Online, ThS Nguyễn Huy Hoàng - tổ trưởng tổ pháp chế Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương - cho biết đề án tuyển sinh năm 2023-2024 được nhà trường xây dựng từ tháng 4/2023. Thời điểm này, Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương vẫn là đơn vị được ngân sách nhà nước cấp một phần chi phí để chi thường xuyên.

Trong đề án tuyển sinh nhà trường đưa ra mức học phí dự kiến ngành y khoa là 2,76 triệu đồng/tháng, các ngành còn lại 2,09 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến tháng 6-2023, Bộ Y tế ban hành quyết định Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương là đơn vị tự chủ chi thường xuyên, ngân sách nhà nước sẽ dừng cấp các chi phí chi thường xuyên.

Ông Hoàng cho biết theo nghị định 81, đối với các đơn vị tự chủ đại học ở mức chi thường xuyên, mức thu học phí không còn theo mức đơn vị được ngân sách nhà nước cấp chi thường xuyên nữa; nhà trường có thể quyết định mức học phí cao tối đa không quá 2 lần.

Cụ thể, với mức học phí nhà trường vừa công bố, ngành y khoa học phí đã tăng từ 2,76 triệu đồng/tháng lên 3,430 triệu đồng/tháng, tương đương 918.000 đồng/tín chỉ. Riêng ngành điều dưỡng học phí giữ nguyên, các ngành còn lại tăng từ 2,09 triệu đồng/tháng lên 2,59 triệu đồng/tháng, tương đương 734.000 đồng/tín chỉ.

Sinh viên nhập học xong, trường ĐH bất ngờ tăng học phí, số tiền cao hơn nhiều so với đề án tuyển sinh - ảnh 6

Đại diện Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, ông Hoàng cho biết việc tăng mức học phí chính là để đảm bảo cơ sở vật vất , vật tư, hóa chất phục vụ cho việc học tập của các bạn sinh viên:

"Ngay từ tháng 5/2023, hội đồng trường ban hành chủ trương, hội đồng học bổng, học phí cũng đã họp rất nhiều lần để cân đối các mức học bổng, học phí, chia sẻ tâm tư của sinh viên và các bậc phụ huynh nhưng vẫn phải đảm bảo chi phí cho hoạt động đào tạo. Các trường đào tạo y tế không phải chỉ đầu tư cho hệ thống giảng đường, âm thanh, ánh sáng… mà còn rất nhiều khoản đầu tư về máy móc, thiết bị, khấu hao, bảo dưỡng, mua sắm vật tư hóa chất… chi phí rất tốn kém, nếu các trường không cân đối được nguồn thu sẽ không đủ kinh phí để hoạt động.", ông Nguyễn Huy Hoàng trả lời trên báo Tuổi Trẻ Online

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục